Giáo dục

Tân Kỳ: Sôi nổi các trò chơi dân gian trong trường học

Hiện nay, các trường học ở huyện Tân Kỳ đã và đang phát hiệu quả của các trò chơi dân gian nhằm đem lại không khí vui tươi, lành mạnh cho học sinh sau những giờ học trên lớp; rèn luyện sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần hợp tác, qua đó xây dựng mối đoàn kết trong học sinh

Về thăm trường tiểu học Hoàn Long, điều dễ dàng nhận thấy nét phấn khởi trên khuôn mặt của các em học sinh khi được chơi những trò chơi dân gian. Sân trường trở nên nhộn nhịp hơn bởi những nhóm học sinh nhảy bao bố, nhảy dây, đánh bi, chơi ô ăn quan và bịt mắt bắt dê. Đặc biệt, trò chơi dân gian diễn ra ngoài trời, luôn gắn bó với môi trường tự nhiên, giúp các em học sinh hòa nhập với thiên nhiên, từ đó, sẽ tạo cho các em có những kỷ niệm đẹp về một ngôi trường thân thiện với bao bạn hiền. Em Võ Thủy Tiên - Học sinh lớp 5A - Trường tiểu học Hoàn Long nói: Những trò chơi dân gian giúp em cảm thấy tươi tắn, thoải mái sau những giờ học căng thẳng.
1images1325904 h c sinh c a tr ng Ho n Long ang ch i b t m t b t d 1
Học sinh trường tiểu học Hoàn Long vui vẻ với trò bịt mắt bắt dê sau giờ học

Để tạo niềm say mê, tinh thần đoàn kết của các em học sinh khi tham gia chơi, Nhà trường đã chọn lọc và đưa vào hai nhóm trò chơi chính là nhóm trò chơi vận động giúp tăng cường sức khỏe, thể chất cho các bạn học sinh như: Kéo co, bịt mắt bắt dê, nhảy bao bố… và nhóm trò chơi học tập như trò chơi ô ăn quan, cờ vua đòi hỏi trí thông minh, rèn luyện khả năng phán đoán của học sinh.


2images1325900 c c em h c sinh ch i k o co
Kéo co...

Thầy giáo Trần Quốc Dũng - Hiệu trưởng trường tiểu học Hoàn Long cho biết: Các trò chơi dân gian được tổ chức vào buổi đầu giờ, giữa giờ, ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động theo chủ điểm hàng tháng. Qua đó, giúp cho các em trải nghiệm trò chơi dân gian với số lượng đông, tạo không khí vui tươi cho các em sau những giờ học.
3images1325901 c c em ch i nh y d y
... nhảy dây

Phần lớn các trò chơi dân gian thường đơn giản, không đòi hỏi nhiều kinh phí mua sắm các dụng cụ mà học sinh lại hứng thú khi vui chơi. Tuy nhiên, việc tổ chức các trò chơi dân gian tại các trường học ở Tân Kỳ vẫn còn gặp những khó khăn nhất định như không gian và cách tổ chức các trò chơi sao cho lành mạnh, đảm bảo an toàn cho học sinh. Vì vậy, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Kỳ yêu cầu các trường học phải lựa chọn trò chơi phù hợp với từng lứa tuổi và đặc điểm riêng của học sinh trường mình nhằm tạo không khí vui chơi thoải mái và không hề gây áp lực cho các em học sinh.
4images1325902 c c em ang ch i tr ch i nh y bao b
...nhảy bao bố...

Để tiếp tục duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình trò chơi dân gian trong các trường học trong thời gian tới, cô giáo Lê Thị Lệ - Phó phòng giáo dục và đào tạo huyện Tân Kỳ cho biết: Đưa trò chơi dân gian vào trường học là một trong những nhiệm vụ của năm học đó. Năm học vừa qua, các trò chơi dân gian đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thứ nhất giúp cho các em giảm bớt được căng thẳng sau những giờ học trên lớp; giúp cho các em rèn luyện sự nhanh nhẹn, linh hoạt, có tinh thần hợp tác, qua đó xây dựng mối đoàn kết cho các em.
5images1325906 IMG 0447
...đua thuyền trên cạn... Những trò chơi dân gian vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm cho học sinh

Việc phổ biến, nhân rộng các trò chơi dân gian ở các trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ không chỉ giúp học sinh vui chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hy vọng rằng, trò chơi dân gian sẽ tiếp tục là “món ăn tinh thần” giúp học sinh có nhiều hứng thú khi đi học, để mỗi ngày đến lớp, đến trường thực sự là một ngày vui./.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP