Thế giới

Số phận đôi cún là biểu tượng của hòa bình và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên

Đôi cún này là quà tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dành cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cách đây 4 năm đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong thời gian gần đây.

Con chó Gomi (trái) và Songgang tại vườn thú ở Gwangju (Hàn Quốc). Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết tranh cãi xoay quanh việc phía nào chịu trách nhiệm tài chính trong chăm sóc cho đôi cún có tên là Gomi và Songgang này.

Sau hội nghị thượng đỉnh tổ chức năm 2018 tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-un đã tặng đôi cún màu trắng thuộc giống chó Pungsan bản địa cho Tổng thống Hàn Quốc khi đó Moon Jae-in. Tuy nhiên, trong tháng 11, ông Moon Jae-in đã quyết định không nuôi chúng nữa với lý do thiếu hỗ trợ tài chính từ chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Ngày 9/12, Gomi và Songgang được chuyển đến một vườn thú của thành phố Gwangju sau thời gian ở tạm tại một bệnh viện thú y ở thành phố Daeju.

Ngày 12/12, Gomi và Songgang với vòng tên đeo quang cổ đã ra mắt các phóng viên và du khách tham quan tại vườn thú ở Gwangju. Tham gia sự kiện có Thị trưởng Gwangju Kang Gijung.

Thị trưởng Kang Gijung phát biểu: “Gomi và Songgang là biểu tượng của hòa bình và hợp tác Hàn Quốc - Triều Tiên. Chúng tôi sẽ chăm sóc tốt cho chúng như việc gieo mầm cho hòa bình”.

Gomi và Songgang là quà tặng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dành cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cách đây 4 năm. Ảnh: AP

Gomi và Songgang đã có 6 chó con, tất cả đều được sinh ra tại Hàn Quốc. Trong đó, Byeol được nuôi tại vườn thú Gwangju từ năm 2019 trong khi 5 anh chị em của nó được nuôi tại các vườn thú và cơ sở công cộng khác ở Hàn Quốc.

Lãnh đạo của vườn thú Gwangju cho biết sẽ cố nuôi Byeol cùng bố mẹ của nó, nhưng hiện tại chúng được giữ ở những nơi khác nhau.

Gomi và Songgang đều là tài sản của nhà nước. Khi tại vị, ông Moon Jae-in nuôi chúng tại dinh thự tổng thống. Sau khi mãn nhiệm vào tháng 5, ông Moon Jae-in đã đưa chúng về nhà riêng bởi luật được sửa đổi cho phép các món quà là động vật hoặc cây cối dành cho tổng thống không buộc phải để tại Kho lưu trữ tổng thống.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 11, văn phòng của ông Moon Jae-in cáo buộc chính quyền Tổng thống đương nhiệm Yoon Suk-yeol từ chối cấp chi phí thức ăn và chăm sóc thú y cho hai con chó. Văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol khẳng định không ngăn cản ông Moon Jae-in nuôi hai con chó và thảo luận về hỗ trợ tài chính vẫn đang diễn ra.

Năm 2000, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã tặng Tổng thống Hàn Quốc khi đó Kim Dae-jung hai chú cún Pungsan. Ông Kim Dae-jung trong khi đó tặng lãnh đạo Triều Tiên hai chú cún giống Jindo bản địa tại một hòn đảo Hàn Quốc. Hai chú cún Triều Tiên này sống tại một vườn thú ở Seoul và chết vào năm 2013.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP