Giáo dục

Sinh viên có nhất thiết phải đi thực tập?

Quá trình thực tập của sinh viên thường bắt đầu từ cuối năm 3 và năm 4 hoặc có thể sớm hơn, tùy vào quy định riêng của từng trường.

Trong chương trình đào tạo của các trường đại học đều có phần thực tập dành riêng cho sinh viên năm 3, năm 4. Tuy nhiên, không ít bạn thắc mắc, nếu không đi thực tập theo chương trình của trường thì có sao không?

Để biết được điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình học tập của sinh viên không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Thực tập là một học phần nằm trong chương trình học của sinh viên. (Ảnh minh họa)

Sinh viên không đi thực tập có sao không?

Theo quy định của các trường đại học hiện nay, nếu sinh viên không đi thực tập sẽ không đáp ứng đủ điều kiện ra trường. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết, bắt buộc sinh viên nào cũng phải thực hiện. Chương trình thực tập sẽ được chia thành một đợt hoặc hai đợt, tùy vào quy định riêng của từng trường.

Việc thực tập sẽ mang lại khá nhiều lợi ích với sinh viên. Bạn sẽ được làm quen với công việc từ sớm và nhận được nhiều góp ý rất nhiều từ các anh chị có kinh nghiệm trong nghề, cho bạn những kiến thức quý giá, lời khuyên hữu ích cũng như góp ý chân thành.

Đi thực tập còn giúp bạn có thể mở rộng mối quan hệ với các chuyên gia, nhà quản lý. Họ có thể mang lại nhiều lợi ích trong tương lai, bao gồm cơ hội việc làm; hợp tác kinh doanh và cơ hội tiếp cận đến nguồn thông tin quan trọng.

Ngoài ra, việc thực tập sẽ giúp bạn có cơ hội áp dụng kiến thức được học từ trường lớp vào công việc thực tế, trải nghiệm tình huống và vấn đề khó có thể tìm thấy trong sách vở. Qua đây, bạn sẽ hiểu hơn về ngành nghề của mình, dễ dàng xác định mục tiêu nghề nghiệp và hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Một số lưu ý khi đi thực tập

Để kỳ thực tập diễn ra suôn sẻ và có cơ hội học được nhiều nhất từ những người có chuyên môn trong doanh nghiệp, đơn vị bạn cần chuẩn bị sẵn các công cụ cần thiết như laptop, bút, sổ ghi chép. Những công cụ này sẽ giúp bạn ghi chép lại thông tin quan trọng và hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất.

Hầu hết nhân sự tại các đơn vị thực tập sẽ không có nhiều thời gian để chỉ dẫn cho bạn từng chi tiết nhỏ. Vì thế, hãy tạo mối quan hệ tốt với họ để dễ hỏi han mỗi khi gặp khó khăn. Chỉ cần giữ thái độ chân thành, khiêm tốn và cầu tiến thì họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Đặc biệt, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không nên hỏi các anh chị trong công ty những câu hỏi ngờ nghệch. Trong khi bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu trên Google. Khi có tinh thần tự học và tự vượt khó, bạn sẽ được ban lãnh đạo đánh giá cao hơn và dàng dễ gặt hái thành công.

Từ đó chúng ta có thể thấy, thực tập mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội trong việc phát triền nghề nghiệp tương lai và bất kì sinh viên nào cũng phải hoàn thành trước khi ra trường.

Tác giả: ANH ANH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP