Thế giới

Sát hại cả gia đình vì quyền thừa kế

Sef Gonzales, sống tại bang New South Wales (Australia) đã sát hại gia đình vì cha mẹ dọa tước quyền thừa kế.

Sef (trái) sát hại cha mẹ và em gái vì sợ bị tước quyền thừa kế.

Sef Gonzales đã gây ra một trong những vụ án kinh hoàng nhất trong lịch sử của xứ sở chuột túi.

Hiện trường thảm khốc

Ngày 10/7/2001, cảnh sát Australia nhận được điện thoại báo có một vụ giết người man rợ xảy ra tại nhà số 6 phố Collins, thị trấn North Ryde, vùng ngoại ô cách trung tâm Sydney khoảng 20 phút.

Đó là nhà của gia đình Gonzales, gồm ông Teddy (46 tuổi), bà Loiva (43 tuổi) và hai người con, con trai Sef (20 tuổi), con gái Clodine (18 tuổi). Gia đình Gonzales là người gốc Philippines di cư đến Australia từ những năm 1990.

Tổ tiên họ theo nghề luật và đến nay đã trở thành một dòng họ tương đối phát đạt ở North Ryde. Đến lượt Teddy, ông mở văn phòng luật chuyên về vấn đề nhập cư.

Theo hồ sơ của cảnh sát, nạn nhân đầu tiên là con gái Clodine. Khoảng 4 giờ 30 phút chiều, cô bé ở trong phòng học thì nghi phạm tiến vào và tấn công nạn nhân bằng gậy bóng chày. Kết quả pháp y cho thấy, nạn nhân đã bị đánh ít nhất 6 nhát và bị bóp cổ.

Ở cổ và vùng bụng cũng ghi nhận nhiều vết đâm nguy hiểm. Nạn nhân thứ hai là bà Lovia về nhà khoảng một giờ sau đó. Hung thủ đợi bà ở cửa và tấn công bất ngờ bằng dao. Nạn nhân có nhiều vết đâm vào ngực, bụng, mặt và cổ.

Cảnh sát nhận định hung thủ vẫn ở trong nhà và đợi nạn nhân cuối cùng. Ông Teddy từ văn phòng luật sư về nhà vào khoảng 7 giờ tối. Giống vợ, ông bị đâm nhiều nhát chí mạng vào mặt, cổ và bụng dù đã cố chống trả.

Trên tường nhà, cảnh sát tìm thấy dòng chữ “Fuck Off Asian” (tạm dịch: Bọn châu Á chết tiệt) được phun sơn màu xanh lam. Cậu con trai Sef vắng mặt khi toàn bộ sự việc xảy ra và là người báo án.

Khi cảnh sát thẩm vấn, Sef khai rằng cậu ta đến nhà một người bạn vào khoảng 8 giờ tối, sau đó cả hai lái xe đến trung tâm Sydney, ăn tối và chơi game tại khu trò chơi điện tử. Sef đưa bạn về vào tối muộn rồi anh ta lái xe về nhà và phát hiện thi thể người thân.

Sef khai rằng khi chứng kiến những người thân yêu nằm la liệt dưới đất, nỗi kinh hoàng choáng lấy người anh. Anh gần như quẫn trí, chỉ biết gọi dịch vụ khẩn cấp như một cái máy vào 11 giờ 48 phút tối.

Sở Cảnh sát bang New South Wales lập tức cử đội điều tra đến hiện trường có mặt. Họ tận mắt chứng kiến hiện trường vụ án đẫm máu, hầu như không bị xáo trộn và mở cuộc điều tra trong đêm.

Dấu giày cỡ số 7 tố cáo tội ác của Sef.

Đồ vật của nạn nhân rơi vãi trong phòng bếp.

Nghi phạm hàng đầu

Ban đầu, cảnh sát nghi ngờ đây là tội ác dựa trên lòng căm thù vì những dòng chữ viết trên tường. Tuy nhiên, giả thuyết này sớm bị gạt bỏ do những tội ác liên quan đến chủng tộc thường được tiến hành bằng cách khác.

Giả thuyết gia đình Gonzales bị cướp cũng nhanh chóng loại bỏ do những tài sản giá trị vẫn còn nguyên vẹn, kể cả tiền mặt trên người nạn nhân. Hơn nữa, ngôi nhà không có dấu hiệu bị đột nhập. Thông thường, những tên trộm sẽ không ở lại hiện trường quá lâu nhưng trong vụ án này, thủ phạm đã thủ sẵn trong nhà khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Vì hành vi giết người quá man rợ, vụ án thu hút sự theo dõi sát sao từ các phương tiện truyền thông và người dân cả nước. Sau sự việc, Sef xuất hiện trên sóng truyền hình, kêu gọi thủ phạm ra trình diện và treo thưởng 100 nghìn AUD cho người cung cấp thông tin. Anh ta thể hiện cảm xúc đau khổ, tuyệt vọng khiến ai xem bản tin cũng cảm thấy đau xót và thương cảm.

Dù vậy, Sef bị coi là nghi phạm hàng đầu. Qua điều tra, cảnh sát phát hiện Sef đã hỏi kế toán của gia đình về quy mô tài sản thừa kế chỉ vài ngày sau án mạng.

Khối tài sản ước tính khoảng 1,5 triệu AUD ở Australia và 1,3 triệu peso ở Philippines. Ở trong tình huống tuyệt vọng, Sef vẫn đặt cọc mua một chiếc ô tô Lexus trị gái 173 nghìn AUD và chuyển đến căn hộ mới ở Chatswood. Sef còn bán ô tô của bố mẹ và đem trang sức của mẹ đi cầm đồ.

Những bằng chứng trên cộng với thực tế là không có ai nằm trong diện tình nghi khiến cảnh sát tin rằng kẻ giết người đang đứng trước mặt họ. Sef kịch liệt phủ nhận việc sát hại gia đình.

Ban đầu, Sef đưa ra bằng chứng ngoại phạm về việc ở cùng bạn vào buổi tối xảy ra vụ án mạng nhưng không thể giải thích được anh ta làm gì trong khoảng thời gian tan làm. Sef là trợ lý pháp lý tại văn phòng luật của cha anh. Tan làm lúc 4 giờ chiều nhưng Sef hẹn bạn đi chơi vào 8 giờ tối. Do đó, anh ta không có ai làm chứng cho 4 tiếng này.

Khi bị tra hỏi, Sef khai bạn anh nhắn tin báo rằng anh sẽ về muộn nên anh ta về nhà nhưng đỗ xe trước cửa và chờ trong xe chứ không vào nhà. Tuy nhiên, thời gian này trùng khớp với chuyến thăm bất ngờ của người dì họ Emily Luna. Emily đến nhà Gonzales vào lúc 6 giờ 5 phút chiều và bấm chuông cửa 3 lần, đợi khoảng 5 phút nhưng không ai mở cửa.

Trong lúc đứng đợi, Emily nhìn quanh và thấy xe của chị gái, cháu trai ở trong gara nhưng ngôi nhà tối om và yên tĩnh lạ thường. Điều đó khiến cô cảm thấy kỳ quặc vì nhà Gonzales nuôi 6 con chó.

Chưa kể Emily nhìn thấy bóng người qua tấm kính mờ ở phía bên trái cánh cửa. Ban đầu, cô nghĩ đó là giá treo có mũ và áo khoác dài, tạo thành bóng người nhưng sau vụ án, cô nhận ra đó là một người đang đứng bất động. Vì vậy, cô quyết định rời đi cùng cậu con trai.

Sef Gonzales (trái).

Lời khai dối trá

Khi cảnh sát dẫn lại câu chuyện của nhân chứng Emily, Sef thay đổi lời khai. Anh ta nói rằng vào thời điểm diễn ra vụ án, anh bắt taxi đến một nhà chứa ở Chatswood, sau đó về nhà lấy xe đến nhà bạn.

Tuy nhiên, cô gái mại dâm mà Sef nêu tên đã phủ nhận điều đó. Ngày 13/6/2002, sau hai lần đưa bằng chứng ngoại phạm giả, Sef bị cảnh sát bang New South Wales bắt giữ với 3 cáo buộc giết người. Anh ta bị tạm giam tại Trung tâm Cải huấn Silverwater.

Trong các phiên tòa, Sef luôn khẳng định bản thân vô tội và thông qua luật sư lập luận rằng những bằng chứng chống lại anh ta chỉ là giả thuyết không có cơ sở. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã ngầm thu thập những bằng chứng cứng rắn để Sef hết đường chối cãi.

Các điều tra viên cho biết Sef đã lên kế hoạch cho vụ giết người từ vài tháng trước. Họ phát hiện quần áo của Sef dính loại sơn dùng để vẽ trên tường (graffiti). Một chiếc hộp giày trong phòng của Sef khớp với đôi giày chạy bộ cỡ số 7 đã để lại dấu vết tại hiện trường.

Đáng chú ý, cảnh sát tìm thấy bằng chứng về việc Sef nghiên cứu cây độc qua lịch sử tìm kiếm Internet. Trong phòng anh ta còn dấu vết của việc tàng trữ chất độc thực vật. Họ hàng cho biết một tuần gần đây gia đình Gonzales có những triệu chứng giống như ngộ độc không rõ nguyên nhân.

Dấu vân tay của Sef hoàn toàn trùng khớp với dấu vân tay được tìm thấy trên một loạt thư báo cáo sản phẩm nhiễm độc được gửi nặc danh cho Cảnh sát Liên bang. Cơ quan cảnh sát tin rằng Sef đã lên kế hoạch đầu độc gia đình, dựng chuyện họ sử dụng phải sản phẩm có độc.

Nhưng không rõ vì lý do gì, hắn ta đổi phương án. Trước đó, Sef còn gửi một email nặc danh cho cơ quan điều tra và ám chỉ rằng vụ giết người là do đối thủ kinh doanh của Teddy gây ra. Cảnh sát truy nguồn email và phát hiện nó được gửi từ máy tính của Sef.

Kẻ máu lạnh

Sef là học sinh có thành tích học tập yếu. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, Sef theo học ngành Khoa học y tế tại Đại học New South Wales nhưng thôi học sau hai năm. Sau đó, anh ta đăng ký học Luật tại Đại học Macquarie, nhưng không thể trở thành bác sĩ hay luật sư như cha mẹ mong muốn.

Đỉnh điểm, thành tích học tập của Sef tại Đại học Macquarie liên tục trượt dốc đến mức có nguy cơ bị đuổi học. Anh ta cố gắng che đậy kết quả bằng cách làm giả học bạ nhưng bị em gái phát hiện và tiết lộ với bố mẹ.

Thấy con ngày càng lười biếng, cha mẹ đe dọa sẽ tịch thu ô tô và tước quyền thừa kế của Sef. Vì vậy, anh ta đã ra tay giết hại gia đình để chiếm quyền thừa kế toàn bộ tài sản.

Ngày 20/5/2004, Sef bị kết tội sát hại ba người. Ngày 17/9, anh ta nhận ba án tù chung thân không ân xá, trở thành một trong những người chịu án tù chung thân trẻ nhất Australia. Sau phiên tòa, Sef được đưa đến Trung tâm Cải huấn Goulburn.

Ngôi nhà của gia đình Gonzales được rao bán ngay sau vụ giết người nhưng do những biến cố khủng khiếp xảy ra ở đây, không ai muốn mua lại căn nhà. Sau này, ngôi nhà được một đôi vợ chồng Đài Loan đặt mua nhưng họ không được người môi giới thông báo về quá khứ của nó. Ngay khi biết thông tin trên báo, cặp đôi đã yêu cầu hủy bỏ giao dịch.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền New South Wales đã quy định việc không tiết lộ thông tin có thể tác động đáng kể đến giá trị của một tài sản là bất hợp pháp. Vì vậy, người môi giới phải hoàn tiền đặt cọc cho người mua.

Ngôi nhà tiếp tục được rao bán và được bán lại cho một người đã biết rõ về lịch sử của nó với giá thấp hơn 80 nghìn AUD so với ban đầu.

Tác giả: Nguyễn Minh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP