![]() |
Máy bay cất, hạ cánh tại một cảng hàng không nước ta. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Quốc tế Vinh thuộc tỉnh Nghệ An là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021-2030, Sân bay Vinh có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm, cũng như dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu. Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000mx45m.
Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Quốc tế Vinh khoảng 543,53ha, bao gồm diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý, diện tích đất do quân sự quản lý và diện tích đất dùng chung. Diện tích đất đề nghị bổ sung khoảng 96,5ha.
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam được giao nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch-Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch; chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
Bộ cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch./.
Tác giả: Việt Hùng
Nguồn tin: vietnamplus.vn