Giáo dục

Rà soát liên kết đào tạo với nước ngoài sau lùm xùm ở trường quốc tế AISVN

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục dạy chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài.

Yêu cầu trên được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong công văn gửi Sở GD&ĐT các địa phương chiều 28/3.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, Bộ GD&ĐT, các địa phương đã kiểm tra và phát hiện tình trạng hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người học, nguy cơ rủi ro cao.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương siết chặt quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin thành lập, cấp phép hoạt động cho các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Việc này cần đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Các trường cần thực hiện nghiêm việc triển khai, báo cáo thường xuyên các chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài.

Trường quốc tế Mỹ - Việt Nam.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài trên địa bàn.

"Trường hợp thực hiện không đúng quy định, phải xử lý kịp thời. Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có)", Bộ GD&ĐT nêu rõ trong công văn.

Để tránh tiếp diễn những lùm xùm trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, người học. Đồng thời, cần lưu ý phụ huynh, học viên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi tham gia góp vốn đầu tư, cũng như các hình thức đóng học phí và những rủi ro có thể xảy ra.

Trước đó, nhiều phụ huynh ở TP.HCM bức xúc khi trường quốc tế Mỹ - Việt Nam (AISVN) thông báo cho hơn 1.400 học sinh nghỉ học với lý do giáo viên không đến trường. Chủ trường đã nợ lương, bảo hiểm xã hội của họ vài tháng và chưa thể ổn định lại việc dạy học.

Hồi tháng 10/2023, trường quốc tế Mỹ - Việt Nam từng bị nhiều phụ huynh tụ tập đòi nợ. Những phụ huynh này nói cho trường vay hàng chục tỷ đồng không lãi suất để con được học miễn phí, nhưng đến khi con ra trường vẫn chưa được hoàn lại.

Trường hiện có hơn 1.400 học sinh, 200 giáo viên nước ngoài, 300 nhân viên trong nước. Học phí ở đây là 280 - 350 triệu đồng/năm học với bậc mầm non, 450 - 500 triệu đồng với bậc tiểu học và cao nhất là 600 - 725 triệu ở bậc THCS.

Ngoài trường quốc tế Mỹ - Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, loạt trường gắn mác quốc tế như: trường quốc tế Singapore (Hà Nội), trường quốc tế Việt Úc (TP.HCM), trường quốc tế Úc (TP.HCM)... cũng gây xôn xao dư luận khi nhiều lần phụ huynh biểu tình phản đối các chín sách học phí, chương trình học.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP