Thế giới

Quốc gia hủy toàn bộ chuyến bay vì hết nhiên liệu

Hãng hàng không lớn nhất Papua New Guinea phải thông báo hủy toàn bộ chuyến bay nội địa do nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của đất nước không đủ nguồn cung.

Hành khách xuống máy bay của hãng Air Niugini. Ảnh: Air Niugini.

Puma Energy, nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của đất nước, nói rằng việc thiếu nguồn cung là do Ngân hàng Trung ương Papua New Guinea thiếu ngoại tệ để mua nhiên liệu từ nước ngoài, Guardian đưa tin.

Hỗn loạn đã xảy ra tại sân bay quốc nội ở thủ đô Port Moresby, sau khi nhiều hãng hàng không lớn phải hủy chuyến trong ngày 5/1.

Hàng trăm hành khách đã yêu cầu chính quyền Thủ tướng James Marape can thiệp. Hiện chính phủ chưa phản hồi về vụ việc.

"Cuộc sống của chúng tôi đang bị ảnh hưởng ngay sau năm mới", Simdei Kamgu, một hành khách tại Papua New Guinea, nói.

Hàng hàng không lớn nhất đất nước Air Niugini ngày 4/1 ra tuyên bố nói tất cả chuyến bay quốc nội sẽ bị hủy vì Puma Energy ngừng cấp nhiên liệu.

Air Niugini cảnh báo các chuyến bay quốc tế cũng có thể bị hủy nếu ngân hàng trung ương không đảm bảo nguồn cung ngoại tệ (đồng USD) cho Puma Energy để mua nhiên liệu.

Địa hình gồ ghề và thiếu đường bộ khiến máy bay là phương tiện di chuyển hiệu quả và an toàn nhất của người dân. Mọi người chỉ có thể di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất là Port Moresby và Lae bằng máy bay.

Cả nước chỉ không có tuyến đường sắt, cũng như không có tuyến đường thủy để người dân di chuyển, ngoài các tuyến vận tải hàng hóa. Hàng hóa đôi khi được vận chuyển bởi các hãng như Air Niugini.

Những tranh chấp giữa Ngân hàng Papua New Guinea và Puma Energy đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn ngoại hối để mua nhiên liệu. Các doanh nghiệp của đất nước cũng chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP