Trong nước

Phó Trưởng phòng công an tỉnh nhận tiền tỷ của dân lo chạy trường, rồi 'lặn' mất tăm

10 hộ dân ở tỉnh Gia Lai đồng loạt làm đơn tố cáo thượng tá Y Tuyến Ksơr, Phó Trưởng phòng PC64 Công an tỉnh Đăk Lăk đã nhận số tiền 3,16 tỷ đồng để chạy trường cho con em họ, sau khi không làm được thì bặt vô âm tín. Đến ngày 26/3/2016, các gia đình lại tiếp tục... vỡ mộng liền gọi điện thoại cho ông Y Tuyến Ksơr nhưng không được...


Những người tố cáo ông Y Tuyến Ksơr

Ông Trần Hồng Lĩnh (sinh năm 1969, trú phường Yên Thế, TP. Pleiku, Gia Lai) kể, khoảng tháng 10/2015, ông được một người bạn giới thiệu về thượng tá Y Tuyến Ksơr có thể chạy vào Trường Trung cấp Cảnh sát giao thông (đóng tại tỉnh Quảng Nam) cho đứa con trai vừa tốt nghiệp PTTH của mình.

Nghe bùi tai, vào ngày 8/10/2015, hai vợ chồng ông Lĩnh đã sang Đăk Lăk gặp trực tiếp thượng tá Y Tuyến Ksơr ngay tại phòng PC64 Công an tỉnh Đăk Lăk (địa chỉ 26 Hai Bà Trưng, TP. Buôn Ma Thuột).

Tại đây, sau khi thỏa thuận, 2 người đã lập 1 biên bản giao nhận số tiền 330 triệu đồng để xin cho con trai ông Lĩnh vào học tại Trường Trung cấp cảnh sát ở Quảng Nam. Trong biên bản, ông Y Tuyến Ksơr hứa đến ngày 25/12/2015 phải có quyết định cho con ông Lĩnh đi học. Nếu không thì sẽ hoàn trả số tiền trên.

Sau khi biên bản được lập xong, ông Y Tuyến Ksơr nói rằng có thể xin thêm vài suất nữa, nhờ ông Lĩnh về Gia Lai xem ai có nhu cầu thì tìm giúp. Sau khi về nhà, ông Lĩnh có kể lại câu chuyện này cho vài người quen nghe. Vài ngày sau, có nhiều người tìm đến nhờ ông Lĩnh giới thiệu để tiếp cận ông Y Tuyến Ksơr hòng lo việc cho con em mình.


Một biên bản nhận tiền do ông Y Tuyến Ksơr lập

Có tổng cộng 10 người ở Gia Lai đã đưa cho ông Y Tuyến Ksơr số tiền 3,16 tỷ đồng (người thấp nhất 200 triệu, người cao nhất là 450 triệu đồng) để con em mình được đi học trung cấp cảnh sát giao thông, cũng với lời hứa như trên.

“Công an tỉnh cho rằng ông Y Tuyến Ksơr có dấu hiệu phạm tội, thế nhưng từ đó đến nay sự việc vẫn bình chân như vại. Phải chăng sự việc đã chìm xuồng?”, những người tố cáo nghi vấn.

Tuy nhiên, đến hẹn là ngày 25/12/2015, không cháu nào có quyết định nhập học, các bậc phụ huynh nôn nóng tìm gặp thì được ông Tuyến giải thích như sau: Hồ sơ tuyển sinh của các cháu đã được nhà trường và đơn vị tuyển sinh Công an tỉnh thẩm tra cơ bản kỹ lưỡng và xét duyệt, lý lịch bản thân và gia đình cháu đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực và sức khỏe để xét tuyển vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát giao thông tại tỉnh Quảng Nam theo quy định của Bộ Công an.

Vì những lý do khách quan, trong đó có việc lãnh đạo Bộ Công an đang cân nhắc về việc thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế trên toàn quốc cho nên trong công tác tuyển sinh, vừa qua Bộ Công an chủ trương thực hiện chính sách ưu tiên cho số con em trong ngành, trong biên chế lực lượng Công an nhân dân trước, sau đó tiếp tục xét tuyển các trường hợp còn lại. Từ đó mới xảy ra sự chậm trễ này.

Tuy vậy, ông Y Tuyến Ksơr vẫn hứa sẽ lo cho các cháu có quyết định vào ngày 26/3/2016. Ông cam kết đây sẽ là lần hứa hẹn cuối cùng và đề nghị các gia đình cứ yên tâm, chủ động sắp xếp thời gian, điều kiện, công việc để các cháu kịp thời làm các thủ tục nhập học đúng thời gian quy định như trên.


Công an tỉnh Đăk Lăk trả lời tố cáo của công dân

Đến ngày 26/3/2016, các gia đình lại tiếp tục... vỡ mộng liền gọi điện thoại cho ông Y Tuyến Ksơr nhưng không được, thậm chí trực tiếp sang Đăk Lăk cũng không cách nào gặp được ông thượng tá này. Đến tháng 6/2016, các gia đình đồng loạt làm đơn tố cáo và đến ngày 11/8/2016, đại tá Huỳnh Đình Nhì, Chánh Thanh tra Công an tỉnh Đăk Lăk ra thông báo công nhận các hộ trên tố cáo đúng.

Thông báo số 478/TB-CAT-PV24 của Công an tỉnh Đăk Lăk thể hiện, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm làm rõ những sai phạm của ông Y Tuyến Ksơr và xử lý kỷ luật theo quy định của Bộ Công an; đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tố cáo có dấu hiệu tội phạm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Mỹ Giao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP