Trong nước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà: Trong tháng 3 phải cơ bản giải quyết các vướng mắc của ngành y tế

Sáng nay 25-2, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bệnh viện, để tháo gỡ cuộc khủng hoảng thiếu thiết bị, vật tư tại các bệnh viện.

Bệnh nhân đông nghẹt tại Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh chụp sáng 25-2) - Ảnh: THU HIẾN

Theo thông tin từ cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu trong đầu tuần tới phải xử lý xong những vấn đề bức xúc nhất, đến ngày 3-3 phải xong các vấn đề quan trọng và trong tháng 3 phải cơ bản giải quyết các vướng mắc của ngành y tế.

Trong đó, cuộc họp đặt ra mục tiêu sửa đổi nghị định 98, sửa nghị quyết 144, thông tư 68/2022 và các tồn tại dẫn đến khó khăn của ngành y tế, khối bệnh viện hiện nay.

"Chiều nay Bộ Y tế sẽ có cuộc họp khẩn tiếp theo để bàn sửa đổi nghị định 98, dự kiến sẽ có nghị định 98 sửa đổi trong tuần tới, đồng thời sửa nghị quyết 144 và gỡ khó "3 báo giá" quy định trong thông tư 68/2022 của Bộ Tài chính đang trói chân các bệnh viện" - thông tin kể trên cho biết.

Và những thiết bị quá cũ kỹ - Ảnh: THU HIẾN

Ảnh: THU HIẾN

Do các vướng mắc trong quy định kể trên, hiện nhiều bệnh viện lớn đang hết sức khó khăn, không mua được vật tư, thiết bị y tế, không sửa chữa được thiết bị hỏng hóc, không có khả năng sửa chữa, mở rộng cơ sở vật chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp dịch vụ y tế.

Riêng Bệnh viện Việt Đức đã có thông báo ngưng mổ phiên (chỉ ưu tiên cấp cứu) từ 1-3 do thiếu vật tư, hóa chất xét nghiệm (hóa chất cơ bản phục vụ xét nghiệm chỉ còn đủ dùng trong 1 tuần)

Bệnh viện Bạch Mai cho biết toàn bộ trang thiết bị phục vụ bệnh nhân ung bướu phải đắp chiếu do thiếu cơ chế; máy X-quang vú duy nhất hỏng bóng đèn không thay được và phải dừng sử dụng máy trong nhiều ngày.

Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ còn 1 máy chụp CT scanner sử dụng được. Trước đó, toàn bệnh viện có 6 máy, bây giờ 5 máy chụp CT bị hư hỏng chưa thể sửa được, phải chuyển bệnh nhân qua bệnh viện khác chụp CT.

Sau cuộc họp sáng nay, chiều nay 25-2 Bộ Y tế sẽ có cuộc họp tiếp để bàn các phương án tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện.

Tác giả: Lan Anh

Nguôn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP