Trong tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân phiên tháng 4

Sáng 6/4, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân phiên tháng 4/2022. Tham dự buổi tiếp công dân có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, các sở, ngành, UBND TP Vinh.

Quang cảnh buổi tiếp công dân

Ông Nguyễn Đăng Chế trình bày nội dung kiến nghị

Tại buổi tiếp, công dân Nguyễn Đăng Chế thường trú tại khối 13, phường Quang Trung, TP Vinh đề nghị UBND TP Vinh giao cho ông một lô đất khoảng 100m2 tại xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc không qua đấu giá quyền sử dụng đất vì ông là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vợ ông là thương binh; gia đình ông hiện không có nhà ở, đất ở trên địa bàn TP Vinh.

Phó Trưởng Ban Nội chính Hồ Xuân Bảy tóm tắt việc giải quyết của các cấp, các ngành liên quan đối với nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Đăng Chế

Nội dung ông đề nghị đã được UBND TP Vinh trả lời tại Công văn số 2086/UBND-TNMT ngày 20/4/2021. Theo đó, đối với việc ông xin giao lô đất khoảng 100m2 tại xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc, qua rà soát cho thấy hiện mảnh đất đó chưa được cấp có thẩm quyền lập quy hoạch xen dắm đất ở chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa có cơ sở vào quỹ đất ở để giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy, nguyện vọng xin giao lô đất đó của ông hiện UBND TP Vinh chưa giải quyết được.

Hiện UBND TP Vinh đã giao UBND xã Hưng Chính tổ chức thực hiện các thủ tục để tiếp nhận hồ sơ xin giao đất của các đối tượng theo quy định tại Điều 6, Quyết định số 78/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Nghệ An. Vì vậy, UBND TP Vinh hướng dẫn ông, nếu ông có nhu cầu xin giao đất tại xã Hưng Chính thì đề nghị ông liên hệ UBND xã Hưng Chính để nộp hồ sơ xin giao đất. Nếu ông đủ điều kiện được giao đất thì UBND TP Vinh sẽ xem xét, giải quyết quyền lợi của gia đình ông theo đúng quy định.

Không đồng ý với văn bản trả lời của UBND TP Vinh, ông Nguyễn Đăng Chế tiếp tục có đơn với nội dung trên. Ngày 29/10/2021, UBND TP Vinh có Văn bản số 7243/UBND-TNMT trả lời ông và bà Trần Thị Lan (là hộ gia đình có đơn xin hợp thức hóa phần diện tích đất mà ông Chế xin giao nói trên vào thửa đất của gia đình bà). Cụ thể, diện tích đất trên (tại xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc) nguyên là đất lưu không của trạm điện cao thế, vẫn còn đường dây điện cao thế sau khi di dời trạm điện, thời điểm trước đây hộ gia đình bà Trần Thị Lan đã từng làm ốt tạm sử dụng, vị trí nằm ở trung tâm của 03 lô đất chung 01 ngõ đi vào từ đường Phùng Chí Kiên (thực tế đã tách hộ với 05 hộ sinh sống). UBND phường Hà Huy Tập đề xuất đưa diện tích đất này vào mục đích phục vụ nơi sinh hoạt cộng đồng chung cho các hộ gia đình.

Xét thấy nếu lập quy hoạch xen dắm diện tích đất nêu trên thành 01 lô đất ở giao cho ông Nguyễn Đăng Chế hoặc hợp thức vào thửa đất bên cạnh của bà Trần Thị Lan thì phần còn lại để làm lối đi vào cho các hộ sẽ tạo thành ngõ cụt, chật chội không phù hợp với quy chuẩn quy hoạch đô thị, vì vậy, UBND TP Vinh đồng ý với đề xuất của UBND phường Hà Huy Tập theo hướng dành diện tích đất này làm không gian xanh, sinh hoạt chung cho cộng đồng và giao UBND phường Hà Huy Tập thực hiện nội dung trên.

Về đề nghị xin giao đất không qua đấu giá (tại xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc) cho đối tượng chính sách với diện tích đất nêu trong đơn của ông Nguyễn Đăng Chế là không giải quyết được, UBND TP Vinh đề nghị ông Nguyễn Đăng Chế theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng việc giao đất chính sách của UBND TP Vinh để nộp đơn xin giao vị trí khác (nếu ông vẫn có nhu cầu).

Sau khi nhận được nội dung đăng ký tiếp dân của ông Chế, xét thấy đề nghị của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Vinh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có Công văn số 1027-CV/BNCTU-P3 ngày 15/3/2022 gửi đồng chí Chủ tịch UBND TP Vinh đề nghị “quan tâm xem xét, nếu đủ điều kiện thì sớm giải quyết nguyện vọng của công dân theo quy định pháp luật”.

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết ông Nguyễn Đăng Chế đủ điều kiện được giao đất theo quy định đối với người có công với cách mạng

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến, hiện tại địa bàn TP Vinh còn hơn 100 đối tượng thuộc diện ưu tiên sẽ được giao đất. Trước đó, khi UBND TP Vinh tổ chức cho gia đình ông Nguyễn Đăng Chế và 02 gia đình thuộc đối tượng chính sách bốc thăm để được giao đất thì ông Nguyễn Đăng Chế chủ động nhường cho 02 gia đình còn lại.

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết ông Nguyễn Đăng Chế đủ điều kiện để được giao đất theo quy định tại Quyết định 78/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. UBND TP Vinh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để gia đình ông Nguyễn Đăng Chế được giao đất theo quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị đẩy nhanh tiến độ giao đất cho ông Nguyễn Đăng Chế

Chia sẻ với mong muốn và hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Đăng Chế, đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị UBND TP Vinh phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại quỹ đất; tham mưu giải quyết sớm nội dung kiến nghị ông Nguyễn Đăng Chế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu quy định chung cho toàn tỉnh đối với việc giao đất ở cho các đối tượng chính sách.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị giải quyết hài hòa lợi ích về quỹ đất của thành phố phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của gia đình ông Nguyễn Đăng Chế

Sau khi nghe công dân và các sở, ngành, UBND TP Vinh thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn ông Nguyễn Đăng Chế đã có sự chia sẻ với chính quyền trong việc giải quyết nội dung khiếu nại của ông. Đồng thời khẳng định UBND TP Vinh đang thực hiện việc giao đất cho các đối tượng chính sách công bằng, khách quan, phù hợp với điều kiện, tình hình hiện nay.

Chia sẻ với hoàn cảnh và mong muốn của ông Nguyễn Đăng Chế, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Qua nghe báo cáo của các đơn vị cho thấy các cấp chính quyền đang áp dụng các chính sách ưu đãi hiện hành đối với kiến nghị của ông. Tuy nhiên, hiện quỹ đất trên địa bàn TP Vinh phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, cùng với nhu cầu giao đất cho các đối tượng chính sách ngày càng tăng, để giải quyết vấn đề này thật sự cần sự phối hợp, chia sẻ từ cả hai phía là chính quyền các cấp và của gia đình ông Nguyễn Đăng Chế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn UBND TP Vinh thường xuyên trao đổi, thông tin đầy đủ về nội dung quy hoạch, tình hình giao đất cho ông Nguyễn Đăng Chế để ông nắm bắt được thông tin nhanh nhằm có thể lựa chọn được mảnh đất phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy giao các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND TP Vinh có sự quan tâm đặc biệt hơn đối với gia đình ông Nguyễn Đăng Chế; xem xét cụ thể, sớm thống nhất với ông Chế về vị trí đất ở, cơ chế thực hiện. Đồng thời, giao UBND TP Vinh chủ động, nếu có các khó khăn về thủ tục pháp lý thì phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết dứt điểm nội dung này cho ông Nguyễn Đăng Chế đảm bảo hài hòa lợi ích, khả năng giải quyết về quỹ đất của thành phố phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của gia đình ông Nguyễn Đăng Chế.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP