Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp công dân tháng 12

Sáng 15/12, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân tháng 12/2021.

Cùng dự phiên tiếp công dân có đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND TP Vinh.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân

Công dân nêu kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp nhận kiến nghị của ông Nguyễn Bá Ngọc - xóm 13, xã Nghi Phú, TP Vinh (đại diện cho ông Nguyễn Văn Thái, bà Nguyễn Thị Bình – xóm 21, xã Nghi Phú, TP Vinh). Ông Ngọc đề nghị UBND TP Vinh, UBND tỉnh giải quyết dứt điểm việc bồi thường, tái định cư cho các đồng thừa kế của ông Nguyễn Văn Hòa, bà Nguyễn Thị Liên khi thu hồi 336m2 đất ở tại thửa số 180, tờ bản đồ số 27, xã Nghi Phú trong quá trình thực hiện dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1). Đồng thời, đề nghị thanh tra, kiểm tra lại để giải quyết quyền lợi chính đáng cho ông Nguyễn Văn Thái, bà Nguyễn Thị Bình (là các đồng thừa kế của ông Hòa, bà Liên) để được giao thêm 01 lô đất tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Hòa, bà Hoàng Thị Liên (bố mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Thái, hiện ông Hòa, bà Liên đã chết) đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007 tại thửa đất số 180, tờ bản đồ số 27, diện tích 612,61 m2 thuộc xóm 21, xã Nghi Phú, thành phố Vinh. Thửa đất này có nguồn gốc sử dụng ổn định, liên tục từ trước ngày 18/12/1980. Khi thực hiện dự án, thửa đất bị thu hồi 336 m2 đất ở, diện tích còn lại là 276,61 m2 đất ở. Tại thời điểm kiểm kê hiện trạng, lập trích đo địa chính phục vụ công tác thu hồi đất thì trên thửa đất đã xây dựng 2 căn nhà riêng biệt, ranh giới đất riêng biệt: 01 căn nhà do ông Thái ở 1 mình, vợ bỏ đi; căn còn lại bà Đặng Thị Xuân (chị dâu ông Thái, chồng bà Xuân đã mất) và vợ chồng con gái bà Xuân là chị Nguyễn Thị Bình (kết hôn năm 2018) sinh sống. Trong quá trình sử dụng đất gia đình đã làm thủ tục đề nghị tách thửa cho ông Thái và bà Xuân nhưng do thửa đất nằm trong quy hoạch mở đường nên không được tách thửa. Căn nhà ông Thái sử dụng nằm hoàn toàn trong phần diện tích đất bị thu hồi; căn nhà bà Xuân bị ảnh hưởng phải tháo dỡ trụ cổng và hàng rào.

Tại thời điểm thu hồi đất, UBND thành phố Vinh cho rằng thửa đất bị thu hồi một phần diện tích, diện tích còn lại đủ để ở nên UBND thành phố không xem xét tái định cư cho gia đình ông Thái. Gia đình không đồng ý nên có đơn đề nghị được giao đất tái định cư.

Xét đề nghị của gia đình ông Thái và căn cứ vào điều kiện thực tiễn, UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo UBND thành phố giao cho gia đình ông Thái và các đồng thừa kế 01 lô đất tại khu quy hoạch tái định cư của dự án, gia đình đã nhận đất (gia đình ông Thái và các đồng thừa kế thống nhất để ông Thái đứng tên lô đất). Tuy nhiên, gia đình không đồng ý bàn giao mặt bằng mà liên tục có đơn đề nghị giao thêm 01 lô đất tái định cư với lý do: Căn cứ vào Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 và Quyết định số 39/2018/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND tỉnh thì gia đình ông đủ điều kiện được giao thêm 01 lô đất tái định cư.

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú phát biểu

Về nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Trong quá trình thực hiện Dự án do quá trình kiểm kê, kiểm đếm không đầy đủ, việc quản lý hộ khẩu không chặt chẽ nên khi đền bù xác định gia đình chỉ có một thửa đất, không xác định 2 thửa đất ở trong quần thể của ông bà nội để lại. Khi thu hồi thì thu hồi toàn bộ diện tích đất ông Thái đang ở và 1 phần bờ rào nhà bà Xuân. Diện tích đất bị thu hồi của gia đình ông Thái được đền bù 2,7 tỷ đồng. Theo các quyết định hiện hành thì diện tích đất còn lại là 276,6 m2 đủ để ở nên không có đất tái định cư. Tuy nhiên, trên thực tế đây là đất nhà bà Xuân, nên ông Thái đã có đơn khiếu kiện. Qua xem xét thực tế, UBND tỉnh đã thống nhất giao cho ông Thái một lô đất tái định cư với diện tích 150 m2 ở xóm 21. Sau khi được giao 1 lô đất tái định cư, gia đình ông Thái lại tiếp tục đề nghị được giao thêm 1 lô đất tái định để giao cho chị Nguyễn Thị Bình.

Chủ tịch UBND thành phố Vinh đề nghị giao thêm cho gia đình ông Thái và các đồng thừa kế thêm 01 lô đất ngoài khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất bởi các lý do: Diện tích thu hồi đất ở của gia đình lớn. Gia đình bà Xuân có 3 đứa con trên 18 tuổi.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cho biết, trên cơ sở vận dụng các quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất với đề xuất của UBND TP Vinh giao cho gia đình ông Thái và các đồng thừa kế thêm 1 lô đất ngoài khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất với diện tích không quá 150 m2. Đồng thời, đề nghị Bí thư Tỉnh ủy giao thành phố Vinh rà soát lại số nhân khẩu cụ thể trong gia đình, đồng thừa kế trong gia đình để tránh trường hợp khiếu kiện về sau.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Vinh là giao thêm cho gia đình ông Thái và các đồng thừa kế 01 lô đất ngoài khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó cần phải xác định các hàng thừa kế trong gia đình.

Tại phiên tiếp công dân, đại diện gia đình cho rằng việc bàn giao thêm 1 lô đất ngoài khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất là không phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông nêu quan điểm giải quyết vụ việc

Nêu quan điểm trong giải quyết vụ việc này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị cần xem xét lại thời gian gia đình làm đơn tách thửa, vào thời điểm đó gia đình có đủ kiện tách thửa hay không. Giải quyết được vấn đề này thì mới quyết định việc có giao thêm được 1 lô đất trong khu tái định cư hay không.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND thành phố Vinh kiểm tra, rà soát lại các quy định của pháp luật khi bàn giao lô đất đầu tiên trong khu tái định cư cho gia đình ông Thái. Đồng thời, kiểm tra có thể tiếp tục vận dụng, xem xét để giao cho gia đình ông Thái thêm 01 lô đất nữa trong khu tái định cư hay không? Việc giải quyết quyền lợi của công dân vừa phải đảm bảo có tình, có lý trên cơ sở các quy định pháp luật thực tiễn để giải quyết vụ việc thấu đáo, chặt chẽ.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP