Bạn cần biết

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm thành công cho cụ bà 80 tuổi tại Nghệ An

Cụ bà 80 tuổi, ở Nghi Xuân, Nghi Lộc bị biến dạng cột sống và có chỉ định mổ cách đây 10 năm. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, sức khỏe và lo lắng về nhiều yếu tố nên người bệnh đã lựa chọn không mổ. Thời gian gần đây, người bệnh đau liên tục, đi lại yếu hơn.

Khi đến thăm khám tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, bác sĩ ghi nhận tình trạng của bà cụ càng nghiêm trọng hơn. Cụ thể, cột sống của người bệnh bị thoái hóa rất nặng, biến dạng cong, vẹo do trượt đốt sống, phì đại khớp, thoát vị đĩa đệm, dây chằng vàng phì đại, canxi hóa toàn bộ khớp dây chằng vàng, gây hẹp nặng ống sống ngang mức L2,3, L3,4, L4,5, L5S1, nặng nhất là ngang vị trí L4,5. Người bệnh còn có thêm tình trạng yếu liệt cổ bàn chân 2 bên, rối loạn cảm giác vùng tầng sinh môn (hội chứng đuôi ngựa). Với tình trạng này, nếu không được can thiệp kịp thời, người bệnh có thể không đi lại được, rối loạn cơ tròn, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ đưa ra phương án mổ với sự chuẩn bị tốt nhất nhằm hạn chế thời gian gây mê để có thể đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, giảm thiểu nguy cơ về tim phổi.

Cuộc mổ diễn ra thành công với sự thực hiện của BS. Võ Văn Thanh – Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cùng Ekip. Dưới sự hướng dẫn của máy C-arm, vít bắt chắc, vị trí đẹp. Bản chất xương bị xơ hóa nên không quá loãng so với tuổi. Quá trình giải phóng thần kinh thuận lợi, màng cứng mặc dù mỏng, dính, chèn ép nhiều nhưng không bị rách. Nếu rách màng cứng, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ có thể gây viêm màng não, nhiễm trùng toàn thân cho người bệnh, dẫn đến nhiều rủi ro.

Bằng việc giải phóng thần kinh tối đa, cố định cột sống và ghép xương sống sau sẽ ngăn cho tình trạng bệnh lý không nặng thêm, cải thiện phần nào về vấn đề thần kinh.

Trong quá trình phục hồi, người bệnh phải đi dép quai hậu vì dép bình thường dễ bị rơi. Đồng thời, người bệnh được cải thiện tình trạng tiểu tiện, đại tiện, hạn chế táo bón, di chuyển nhẹ nhàng, bớt đau lưng.

Qua trường hợp này, Bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh nên chú ý theo dõi các triệu chứng lâm sàng như đau buốt tăng dữ dội, teo cơ, yếu cổ bàn chân, rối loạn tiểu tiện,v.v. Khi có chỉ định phẫu thuật nên nhập viện mổ sớm, cải thiện tình trạng lâm sàng, nếu để muộn sẽ gây khó khăn trong quá trình phẫu thuật và hồi phục.

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh được trang bị hệ thống máy móc, chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: Máy đo mật độ loãng xương, máy chụp cắt lớp vi tính CT, máy chụp cộng hưởng từ MRI v.v giúp phát hiện các tổn thương cơ xương khớp ở giai đoạn sớm.

Cùng với sự hợp tác chuyên môn của các chuyên gia phẫu thuật thần kinh cột sống Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh nặng, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747172

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP