Bạn cần biết

Phần tốt nhất của quả chanh, nhiều người không biết thường bỏ đi

Cách sử dụng phổ biến nhất đối với chanh thường là vắt lấy nước uống sau đó vứt bỏ vỏ. Thực tế, vỏ chanh có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng ít người biết.

Bác sĩ Hà Hải Nam (Bệnh viện K) cho biết, nghiên cứu cho thấy trong vỏ quả chanh có 22 hợp chất có tác dụng chống ung thư. Đặc biệt, salvestrol Q40 và limonene là 2 hợp chất đóng vai trò kháng ung thư hiệu quả có nguồn gốc tự nhiên.

Trong đó, salvestrol chuyển hóa chất CypB1 (enzym đặc trưng có trong tế bào ung thư), thúc đẩy quá trình apoptosis (chết theo chương trình) của tế bào ung thư. Do đó, salvestrol đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các tế bào ung thư.

Limonene có đặc tính chống oxy hóa mạnh, chống viêm và chống ung thư. Limonene có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vẩy của da, ổn định bệnh ở người bệnh ung thư đại trực tràng và cũng có tác dụng kháng ung thư ở bệnh nhân ung thư vú.

Nhiều nghiên cứu cho thấy limonene có hiệu quả, lại chỉ tấn công tế bào ung thư chứ không ảnh hưởng lên tế bào lành nên rất ít tác dụng phụ.

Ngoài ra, theo Sức khỏe & Đời sống, vỏ chanh còn có những tác dụng như sau:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Vỏ chanh rất giàu vitamin C. Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ trái cây và rau quả giàu vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Ngoài ra, chất xơ và hóa chất thực vật trong vỏ chanh như hesperidin và diosmin có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

Bổ sung nguồn chống ôxy hóa cho cơ thể

Vỏ chanh là một nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa tuyệt vời bao gồm vitamin C và limonene, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và tổn thương tế bào. Trong các nghiên cứu, tiêu thụ thường xuyên các chất chống ôxy hóa như limonene có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch. Ngoài ra, limonene hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của một loại enzyme chống lại stress ôxy hóa, có liên quan đến tổn thương mô và tăng tốc độ lão hóa.

Giảm mỡ máu

Theo Đông y, tác dụng hiệu quả rõ nhất của vỏ chanh là giảm cholesterone máu. Nếu uống nước vỏ chanh đun sôi có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp.

Tăng cường sức khỏe làn da

Vỏ chanh có một số đặc tính có lợi cho sức khỏe làn da. Nó hoạt động như một chất tẩy tế bào chết có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới. Bên cạnh đó, các vitamin C trong vỏ chanh có thể làm sáng da và giúp giảm các đốm đồi mồi. Ngoài ra, loại vitamin này còn kích thích quá trình sản xuất collagen, từ đó có thể làm săn chắc da.

Lưu ý, tuyệt đối không được xát trực tiếp vỏ chanh lên da mà nên pha loãng với dầu ôliu hoặc các loại dầu vận chuyển khác và cẩn thận nếu bôi trên một vùng da rộng.

Tuy có nhiều tác dụng, nhưng khi sử dụng, BS. Hà Hải Nam cũng khuyến cáo: Không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, vì để trong phòng quá nhiều vỏ chanh sẽ nặng mùi và gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày.

Trước khi sử dụng vỏ chanh, hãy dùng nước rửa trái cây hoặc rửa bằng baking soda để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu (nếu có). Ngoài ra, tốt nhất là nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng vỏ chanh nếu có tiền sử các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, chanh có nhiều chất tốt cho cơ thể. Vỏ chanh còn được sử dụng trong việc giảm mỡ máu, chủ yếu là giảm cholesterol.

Tinh dầu thơm của chanh có tác dụng hỗ trợ hô hấp, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch. Có thể sử dụng dưới hai dạng là sấy khô và để tươi.

Vỏ chanh sấy khô được gọi là trần bì, vị thuốc này dùng để làm thuốc chữa ho, trừ đờm, giúp ăn ngon miệng, giúp bổ khí huyết hay tay chân tê dại.

Còn vỏ chanh tươi được gọi là thanh bì, có vị ngọt cay và tác dụng chống trào ngược thực quản. Vào mùa đông giá lạnh vỏ chanh với các tác dụng trên giúp cho sức khỏe tốt hơn. Nhất là dùng để chữa ho, tiêu đờm, tay chân tê buốt…

Tác giả: M.H (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Tuổi Trẻ)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: vỏ chanh ,chanh tươi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP