Giáo dục

Phân biệt đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 và thạc sỹ y khoa

Đối với sinh viên ngành Y, việc chọn học thạc sỹ Y khoa hay bác sĩ chuyên khoa 1 ảnh hưởng trực tiếp đến công việc sau này.

Sau khi kết thúc chương trình đại học, nhiều sinh viên ngành Y muốn nâng cao trình độ chuyên môn bằng việc học bác sĩ chuyên khoa 1 hoặc thạc sĩ y khoa. Để biết được chương trình đào tạo của hai hệ này khác gì nhau, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chương trình học bác sĩ chuyên khoa 1 và thạc sỹ Y khoa được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1

Bác sĩ Nguyễn Văn Chung, Bệnh viện Bưu điện Hà Nội cho biết, theo quy định của Bộ Y tế, bác sĩ chuyên khoa 1 là danh hiệu áp dụng với những người đã tốt nghiệp chuyên khoa sau đại học trong lĩnh vực y tế.

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, người học phải đảm bảo điều kiện có kinh nghiệm lâm sàng từ 12 tháng trở lên, nam không quá 50 tuổi và nữ không quá 45 tuổi. Người học trải qua thời gian học 2 - 3 năm tại các trường đại học chuyên ngành liên quan đến y khoa.

Sau khi tốt nghiệp, những bác sĩ này phải học thêm để được cấp chứng chỉ hành nghề và học chuyên sâu để được cấp văn bằng đào tạo chuyên sâu hơn trong lĩnh vực cụ thể.

Bác sĩ chỉ được cấp bằng chuyên khoa 1 sau khi đã có quyết định công nhận tốt nghiệp và chỉ được cấp 01 lần kèm theo bảng điểm kết quả học tập. Nếu bị mất hoặc nhàu nát, hư hỏng không thể sử dụng được, có lý do chính đáng thì sẽ được xem xét và cấp giấy chứng nhận thay thế.

Sau khi tốt nghiệp, bác sĩ chuyên khoa 1 có thể sử dụng văn bằng này để học nâng cao trình độ chuyên môn, trao đổi khoa học trong và ngoài nước hoặc học để chuyển đổi sang văn bẳng tương đương.

Đào tạo thạc sĩ y khoa

Thạc sĩ y khoa là chức danh dùng cho những bác sĩ tốt nghiệp bậc cao học tại một trường đại học khối ngành y dược trên cả nước.

Sau khi hoàn thành chương trình học bác sĩ (thường kéo dài 6 năm), các bác sĩ có đủ điều kiện đăng ký học và hoàn thành chương trình cao học để lấy bằng thạc sĩ.

Chương trình đào tạo thạc sĩ tập trung vào nội dung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực y khoa cụ thể. Chương trình học trang bị cho bác sĩ kiến thức, nâng cao năng lực chữa trị của bản thân với chuyên khoa mà bản thân theo đuổi. Thông thường những bác sĩ lựa chọn học lên bậc cao học để trở thành thạc sĩ, tiến sĩ thường có hướng nghiên cứu, giảng dạy.

Để đăng ký chương trình đào tạo thạc sĩ, bác sĩ cần đáp ứng 3 yêu cầu cơ bản: cần có văn bằng tốt nghiệp đại học, thâm niên công tác làm việc trong ngành y học và điều kiện chuyển tiếp sinh theo quy định chung của Bộ Y tế.

Bác sĩ chuyên khoa 1 có được chuyển sang thạc sĩ y khoa?

Theo bác sĩ Chung, bác sĩ chuyên khoa 1 tương đương với trình độ thạc sĩ, do đó, người học hoàn toàn có thể chuyển đổi qua lại giữa thạc sĩ y khoa và bác sĩ chuyên khoa 1 nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu, điều kiện của từng trường hợp dưới đây:

- Chuyên ngành chuyên khoa 1 và thạc sĩ giống nhau.

- Có công văn cử đi học chuyển đổi của cơ quan quản lý.

- Hoàn thành các môn còn thiếu của chương trình đào tạo thạc sĩ và bảo vệ luận văn thành công.

Ngược lại, thạc sĩ y khoa cũng có thể học chuyển đổi sang bác sĩ chuyên khoa 1 nếu đảm bảo các điều kiện cơ bản trên.

Về mức lương của bác sĩ chuyên khoa 1, được Bộ Y tế tính theo lương chức danh nghề nghiệp bác sĩ chính (hạng II), chức danh nghề nghiệp bác sĩ y học dự phòng chính (hạng II) áp dụng hệ số lương viên chức loại A2 (nhóm A2.1), từ hệ số lương từ 4,40 đến hệ số lương 6,78.

Như vậy, người có bằng bác sĩ chuyên khoa 1 sẽ được hưởng lương như viên chức loại A2, nhóm A2.1, có hệ số lương từ 4,4 - 6,78, tương đương với mức lương từ 7.920.000 - 12.204.000 đồng/tháng.

Tác giả: ANH ANH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP