Thế giới

Ông Trump tiếp tục thất bại tại tòa án

Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm hủy bỏ vụ kiện cho rằng những lời nói của ông đã dẫn đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Hôm 18/2, thẩm phán Amit Mehta đưa ra phán quyết những lời nói của ông Trump trước vụ bạo loạn ở Điện Capitol (Mỹ) ngày 6/1/2021 có thể là "những lời nói xúi giục không được Tu chính án thứ nhất bảo vệ".

“Chỉ trong những trường hợp bất thường nhất, tòa án mới có thể không công nhận Tu chính án thứ nhất bảo vệ bài phát biểu của tổng thống”, thẩm phán Mehta viết. "Nhưng tòa án tin rằng đây là trường hợp (bất thường) đó".

Đơn kiện mà ông Trump muốn tòa bác được đệ trình bởi Hạ nghị sĩ Eric Swalwell (đảng Dân chủ, bang California), các sĩ quan James Blassingame và Sidney Hemby, và ban đầu là Hạ nghị sĩ Bennie Thompson (đảng Dân chủ, bang Missouri). Họ lập luận rằng ông Trump, con trai ông - Trump Jr., luật sư Giuliani và Hạ nghị sĩ Brooks đã đưa ra “các cáo buộc sai lầm và kích động bạo lực liên quan đến gian lận và trộm cắp. Để đáp lại lời kêu gọi bạo lực rõ ràng của bị đơn tại cuộc biểu tình, một đám đông đã tấn công Điện Capitol của Mỹ".

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Washington, Mỹ hôm 6/1/2021. Ảnh: AP.

Trong một cuộc biểu tình được lên kế hoạch chỉ vài giờ trước khi Quốc hội công nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump đã nói với những người ủng hộ mình rằng: "Hãy chiến đấu như địa ngục và nếu bạn không chiến đấu như địa ngục, bạn sẽ không còn một đất nước nữa".

“(Chúng ta) sẽ cố gắng mang đến cho (những người Cộng hòa yếu thế) niềm tự hào và sự táo bạo mà họ cần để lấy lại đất nước”, và sau đó ông Trump nói với đám đông “đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania”.

Thẩm phán Mehta cho biết bài phát biểu của ông Trump có thể đã kích động mọi người vi phạm pháp luật. Nhưng thẩm phán đã bác bỏ các cáo buộc tương tự đối với con trai của ông là Donald Trump Jr.

Vị thẩm phán này chưa đưa ra quyết định về đề nghị bãi nhiệm Hạ nghị sĩ Cộng hòa Alabama Mo Brooks, người cũng có tên trong vụ kiện.

Phán quyết này là một trong nhiều yêu cầu pháp lý mà vị cựu tổng thống đang phải đối mặt. Trước đó, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho biết các hồ sơ được tìm thấy tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump chứa thông tin được phân loại mật và cơ quan này đã thông báo cho Bộ Tư pháp.

Hôm 17/2, một thẩm phán ở New York cũng yêu cầu ông Trump và hai con phải trả lời chất vấn trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP