Thế giới

Ông Trump bị điều tra vì âm thầm mang tài liệu rời Nhà Trắng?

Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ cho rằng cách cựu Tổng thống Donald Trump xử lý các tài liệu chính thức chứa nội dung mật có thể cấu thành hành vi phạm tội.

Theo Washington Post, Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) mới đây yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ kiểm tra việc ông Trump xử lý sai các tài liệu của Nhà Trắng sau khi hết nhiệm kỳ.

Hiện chưa rõ Bộ Tư pháp Mỹ có chấp thuận yêu cầu của NARA hay không.

Hồi đầu tháng 2, NARA thu hồi một số tài liệu mà ông Trump khẳng định là đồ lưu niệm, quà tặng, thư từ cá nhân chẳng hạn như bức thư cựu Tổng thống Obama gửi cho ông và giấy tờ trao đổi của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là có thói quen xé tài liệu khi còn tại nhiệm. (Ảnh: WP)

Theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, tất cả tài liệu này lẽ ra phải được giao lại cho NARA. Đạo luật Hồ sơ Tổng thống quy định các tài liệu liên quan nhiệm vụ của một tổng thống phải được lưu trữ sau khi vị tổng thống đó rời nhiệm sở.

Việc một số tổng thống vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống không phải là chuyện hiếm gặp nhưng WP lưu ý rằng các vi phạm của ông Trump là khá nhiều.

Nhà cựu lãnh đạo Mỹ được cho là có thói quen xé giấy tờ, bao gồm cả tài liệu nhạy cảm và quan trọng trong thời gian ông tại nhiệm - hành động vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống. Ít nhất 2 chánh văn phòng và cố vấn Nhà Trắng đã nhắc nhở ông về điều này.

Thông tin của WP được tiết lộ sau khi Tòa án Tối cao Mỹ bác yêu cầu của cựu Tổng thống Trump về việc ngăn công khai hồ sơ liên quan đến vụ bạo loạn trước trụ sở Quốc hội Mỹ đầu năm ngoái.

Phán quyết bật đèn xanh để NARA bàn giao hơn 700 tập tài liệu liên quan vụ bạo loạn cho Ủy ban điều tra của Hạ viện.

Trong số này, có một số tập hồ sơ được đánh giá là “nhạy cảm” nhất của Nhà Trắng dưới thời chính quyền Trump, bao gồm nhật ký cuộc gọi, nhật ký hàng ngày của tổng thống, cùng những ghi chú viết tay và bản ghi nhớ từ các trợ lý hàng đầu của ông Trump.

WP tiết lộ một số tài liệu của ông Trump được NARA chuyển cho ủy ban Hạ viện Mỹ dường như đã bị xé rời và được dán lại sau đó.

Theo MSNBC, thông tin WP đăng tải mới đây nếu chính xác đồng nghĩa NARA tin rằng việc ông Trump xử lý sai các tài liệu chính thức có thể đã tăng lên mức độ của một hành vi phạm tội.

"Câu hỏi tiếp theo là mức độ nghiêm trọng của nó. Ngay cả khi các công tố viên quan tâm, liệu có những hình phạt thực sự nếu vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống hay không?",MSNBC đặt câu hỏi.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP