Giáo dục

Nữ sinh người Thái là con nuôi Bộ đội Biên phòng đạt 29 điểm khối C00

18 năm qua, Vi Thị Thủy người dân tộc Thái luôn kiên định với lựa chọn theo đuổi con đường học vấn dù cuộc sống của em và mẹ còn gặp nhiều khó khăn.

Vi Thị Thủy - học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An (Nghệ An) đạt 29 điểm khối C00 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh NVCC.

Vi Thị Thủy - học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An (Nghệ An) hiểu hơn ai hết những khó khăn, vất vả học sinh miền núi phải trải qua. Từ năm 15 tuổi, em đã rời xa đình đi học nội trú.

Không đổ lỗi cho hoàn cảnh

Tại bản Tân Tiến, xã Ngọc Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), mọi người đã quen với hình ảnh người phụ nữ sáng ra đồng, chiều lên rẫy và gần như không có ngày nghỉ để con gái duy nhất được đến trường đầy đủ.

Thấu hiểu khó khăn, vất vả mẹ đang trải qua, em Vi Thị Thủy luôn quyết tâm theo đuổi con chữ, vượt lên nghịch cảnh và trở thành học sinh khá, giỏi của trường, của lớp.

12 năm học phổ thông không phụ sự kỳ vọng của mẹ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô nữ sinh nghèo dân tộc Thái có số điểm khối C00 đạt 29 điểm. Trong đó, môn Địa lí em giành điểm tuyệt đối, các môn còn lại có số điểm lần lượt là Ngữ văn 9,25, Lịch sử 9,75.

Vi Thị Thủy cùng mẹ của mình. Ảnh NVCC.

“Kể từ hôm em biết điểm đến nay, mẹ em vui vẻ và cười nói nhiều hơn, mọi người trong bản cũng đến động viên, chúc mừng thành tích em đạt được. Em muốn dùng món quà này dành tặng mẹ, bù đắp lại những ngày tháng vất vả mẹ phải trải qua”, Thủy tâm sự.

Tại bản Tân Tiến, số lượng học sinh đạt thành tích cao giống Thủy rất hiếm cũng như người học đại học chỉ đếm đầu ngón tay. Hầu hết mọi người sau khi học hết cấp phổ thông, dừng việc học, rời đi làm ăn xa xứ, cả năm mới về 1 - 2 lần.

Cũng bởi sự chăm chỉ, chịu khó vượt lên hoàn cảnh, năm 8 tuổi em được các cô chú Bộ đội Biên phòng đóng quân tại xã nhận làm con nuôi, chu cấp mua sách vở, đồ dùng học tập và hàng tháng hỗ trợ thêm 500.000 đồng.

“Nhờ cô chú Bộ đội Biên phòng, con đường đến trường theo đuổi con chữ, ước mơ của em dễ dàng hơn. Mỗi khi em đạt thích cao trong học tập, cô chú còn tặng thưởng riêng, động viên em tiếp tục phấn đấu”, nữ sinh nói.

Ngoài niềm vui nỗ lực của bản thân được đền đáp xứng đáng, trong lòng cô gái 18 tuổi vẫn ngổn ngang những suy nghĩ về tương lai. Đến thời điểm hiện tại, nữ sinh chưa hoàn thành đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Thủy trải lòng: “Em đang phân vân, không biết nên theo học ở Hà Nội hay Vinh, vì em sợ ở Hà Nội chi phí đắt đỏ, đi lại xa thêm tốn kém, em và mẹ không đủ sức lo”. Nếu đăng ký ở Hà Nội, nữ sinh dự định đăng ký Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Duy trì tính tự giác

Chia sẻ bí kíp đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nữ sinh xứ Nghệ cho biết, mỗi ngày đến lớp em đều cố gắng chăm chỉ học hành và tự nhắc nhở bản thân học tập, rèn luyện. Đồng thời, bản thân cần phải có đam mê và yêu thích môn học mình chọn.

Thủy luôn đặt mục tiêu làm hết bài tập sau mỗi ngày học, thời gian rảnh em đọc thêm tài liệu, nghiên cứu bài học mới để nắm chắc trước khi lên lớp. Thủy cũng không ngại trao đổi kiến thức với bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ khi các bạn gặp khó khăn.

Trong ba môn thi chính, nữ sinh đánh giá Lịch sử là môn khó học nhất: “Em đã dành rất nhiều thời gian để học môn Lịch sử, ngoài nghe cô giáo giảng trên lớp, em còn đăng ký thêm một khóa học online và cố gắng giải nhiều đề. Riêng môn Văn, em tập trung nghiên cứu tài liệu tham khảo, tự phân tích và viết bài”.

Vi Thị Thủy (ngoài cùng, bên trái hàng thứ nhất) cùng các bạn của mình.

Thủy cũng chia sẻ thêm, bản thân vốn rất yêu thích môn Địa lý, nên khi giải đề em luôn cố gắng đọc kỹ yêu cầu đề bài và làm cẩn thận, không sai những câu dễ, đặc biệt là phần Atlat.

Riêng phần kiến thức khó, nữ sinh cố gắng chăm chú nghe giảng, đêm về làm nhiều bài tập, luyện nhiều đề và tìm hiểu thêm kĩ năng làm bài để hạn chế tối đa sai sót.

“Theo em, để học tốt các môn xã hội, ngoài ghi chép đầy đủ bài giảng trên lớp, mọi người cũng cần hệ thống hóa lại ý chính bằng sơ đồ tư duy. Đặc biệt, nếu muốn nhớ lâu, mọi người phải hiểu rõ bản chất kiến thức, không học vẹt, học thuộc”, Thủy nhấn mạnh.

Cũng nhờ phương pháp học đó, Thủy đã nhận về nhiều thích tích cao trong suốt 3 năm phổ thông. Năm lớp 10, em giành giải Nhất môn Địa lí và giải Nhì môn Lịch sử cấp trường, lớp 11 đạt giải Khuyến khích môn Địa lí cấp trường, lớp 12 giành giải Ba cấp tỉnh môn Địa lí.

Cô Nguyễn Khánh Ly - giáo viên Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An (Nghệ An), chủ nhiệm em Thủy, luôn cảm thấy tự hào về cô học trò nhỏ đến từ mảnh đất giáp ranh với biên giới Lào. Gia đình Thủy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng em nỗ lực rất nhiều trong học tập, cả 3 năm THPT đều đạt học sinh giỏi và năng nổ tham gia mọi hoạt động của lớp, của trường.

“Khi tôi biết tin học trò đạt điểm cao và có một môn giành điểm tuyệt đối, cảm xúc của tôi lúc đó muốn vỡ òa. Số điểm này chính là món quà vô giá, không gì có thể so sánh được; thành tích của các em, chính là động lực để thầy cô trong toàn trường phấn đấu, nỗ lực giảng dạy tốt hơn nữa”, cô Ly chia sẻ.

Để đạt thành tích cao như ngày hôm nay, nữ sinh xứ Nghệ muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo tại mái Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An, vì luôn đồng hành cùng em và những bạn học sinh khác, tạo ra môi trường tốt nhất để học sinh học tập và sinh hoạt.

“Em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến mẹ và các cô chú Bộ đội Biên phòng đã hỗ trợ em rất nhiều trong suốt thời gian qua. Nhờ có mẹ và cô chú, em mới được đến trường đầy đủ như bao bạn bè và có đủ sách vở, quần áo, đồ dùng học tập để học tập”, Thủy nhắn gửi.

Tác giả: Ngô Chuyên - Tuyết Anh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP