Giáo dục

Điểm chuẩn Báo chí tăng cao, 27,75 điểm khối C00 không có cơ hội đỗ

Không ít thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Báo chí trượt vì không lường trước được mức tăng của điểm chuẩn theo khối C00.

Điểm chuẩn ngành Báo chí tại ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, là 29,9 điểm, tức thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có cơ hội trúng tuyển. Tại ĐH Văn hóa Hà Nội, điểm trúng tuyển cũng ở mức cao - 27,5 điểm.

Không chỉ riêng ngành Báo chí, nhìn chung, điểm chuẩn theo tổ hợp C00 tại nhiều trường đều ở mức cao.

Như tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), 3 ngành khác còn có điểm trúng tuyển cao hơn Báo chí - Đông Phương học, Hàn Quốc học, Quan hệ công chúng, lấy 29,95 điểm. Điểm chuẩn các ngành xét tổ hợp C00 đều trên 25,5 điểm. Trường có có 9/27 ngành xét tuyển tổ hợp này lấy điểm chuẩn từ 29 trở lên.

Điểm chuẩn của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2022.

Tại khoa Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội, ngành Luật lấy điểm chuẩn tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) là 28,25 điểm; tăng 0,5 điểm so với năm 2021.

Tương tự, ở Học viện Ngoại giao, các ngành xét tuyển tổ hợp C00 đều lấy điểm chuẩn không dưới 27,5 điểm. Trong đó, ngành Trung Quốc học quy định điểm trúng tuyển của tổ hợp này là 29,25.

Tại ĐH Văn hóa Hà Nội, mức điểm chuẩn được công bố ở tổ hợp C00 cao hơn các tổ hợp còn lại. Những ngành xét tuyển tổ hợp này đều có điểm chuẩn trên 23,45 điểm. Ngành Luật, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành lấy 27,5 điểm.

Mức điểm trúng tuyển cao nhất của Học viện Phụ nữ Việt Nam là 24 điểm cũng rơi vào tổ hợp C00 xét các ngành Truyền thông đa phương tiện, Quản trị kinh doanh và Quản trị kinh doanh (hệ chất lượng cao). Đáng chú ý, ngành Truyền thông đa phương tiện của trường đã tăng 5 điểm, và ngành Quản trị kinh doanh tăng 4,5 điểm so với năm 2021.

Sốc khi biết điểm chuẩn khối C00

Sáng 16/7, Ngân Bảo (*) (18 tuổi, Bình Phước) vừa trượt nguyện vọng 1 là ngành Báo chí (hệ đại trà) ở ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) dù sở hữu tổng điểm thi tổ hợp C00 là 27,75 điểm.

"Sau khi biết điểm chuẩn tổ hợp C00 của một số trường phía bắc, em đã nghĩ điểm chuẩn ở ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ tăng nhưng em không ngờ mình thiếu 0,5 điểm để trúng tuyển vào ngành này. Năm nay, hệ đại trà ngành Báo chí lấy điểm chuẩn khối C00 là 28,25 điểm", Bảo nói.

Đạt tổng điểm khối C00 là 26, L.M.T. (18 tuổi, Hưng Yên) đã nộp nguyện vọng vào ngành Báo chí ở ĐH Văn hóa Hà Nội. Tuy nhiên, năm nay, mức điểm chuẩn của ngày này là 27,5 điểm (tăng 0,9 điểm so với năm 2021) nên T. đã trượt nguyện vọng yêu thích này.

"Em bị sốc bởi điểm chuẩn của tổ hợp C00 ở các trường phía bắc. Trước đó, em có nghe mọi người bảo điểm khối C00 sẽ tăng nhưng em không nghĩ nó tăng và cao như vậy", L.M.T. nói.

Cùng có tổng điểm là 26, Ngọc Hoa (*) (18 tuổi, ở Bình Phước) đã trúng tuyển ngành Giáo dục học của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM). Tuy nhiên, ngày hôm qua, nữ sinh viên cũng mất tự tin khi biết điểm chuẩn ở khối C00 của các trường đại học phía bắc tăng cao.

"Em cứ nghĩ khóa thí sinh 2004 gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, trong khi thời gian tiếp cận kiến thức trực tiếp không nhiều nên điểm chuẩn có thể giảm hoặc giữ ổn định như năm ngoái, nhưng điểm lại tăng và cao ở khối C00. May mắn là ngành em lựa chọn không tăng nhiều so với năm ngoái nên đã trúng tuyển", Hoa nói.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Nhận thông báo về điểm chuẩn của Học viện Phụ nữ Việt Nam, Thúy Bích (*) (18 tuổi, Thanh Hóa) bất ngờ khi thấy điểm chuẩn ngành Truyền thông đa phương tiện của trường tăng 5 điểm. Nữ sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT ở tổ hợp C00 để xét tuyển vào ngành này. Tổng điểm thi của Bích là 23,5 điểm.

"Em biết điểm thi của mình chỉ phù hợp đăng ký các trường đại học tầm trung. Em cũng dự đoán điểm chuẩn ngành mình lựa chọn sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm, nhưng không ngờ nó lại lấy điểm chuẩn cao và tăng hơn 5 điểm so với năm ngoái. Em đã rớt nguyện vọng yêu thích vì thiếu 0,5 điểm", Bích nói.

Do điểm học bạ không cao nên Bích chỉ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học. Nữ sinh nghĩ mức điểm 23,5 đã có thể đậu ngành Truyền thông đa phương tiện nên chỉ đăng ký thêm 2 nguyện vọng khác. Tuy nhiên, sau khi biết điểm chuẩn tổ hợp C00 ở các trường đã công bố đều cao, Bích càng mất tự tin và nghĩ bản thân không đủ khả năng đậu hai nguyện vọng còn lại.

Do điểm trung bình môn Ngữ văn, Lịch sử tăng

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định những ngành xét tuyển theo tổ hợp C00 có điểm chuẩn tăng mạnh nhất vì điểm trung bình thi tốt nghiệp ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý năm 2022 đều tăng so với những năm trước.

Trong đó, môn thi Lịch sử lần đầu tiên sau nhiều năm có điểm trung bình cao hơn 5 điểm. Cả nước có 38.718 thí sinh đạt 7 điểm môn thi này. Số thí sinh bị điểm liệt chỉ có 83 em. Trong khi đó, số học sinh đạt điểm 10 là 1.779, tăng gấp hơn 6 lần so với năm 2021 (266 em).

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, việc tăng điểm chuẩn các ngành xét tuyển khối C00 còn do một số yếu tố cộng hưởng khác như số ngành có xét tuyển tổ hợp này ít; chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tổ hợp C00 giảm do chuyển chỉ tiêu sang các phương thức khác (trong khi số thí sinh đăng ký xét tuyển tổ hợp này năm nay có thể tăng lên).

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Xuân Sáng, giáo viên môn Địa lý trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước), cho rằng mức điểm chuẩn khối C00 tăng có thể do xu hướng tuyển sinh nhiều phương thức của các trường đại học khiến chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm nên điểm chuẩn tăng cao.

Bên cạnh đó, thầy Sáng cũng nhận định một phần nguyên nhân khác là đề thi tốt nghiệp THPT các môn tổ hợp C00 không thể đánh giá đầy đủ thí sinh xét tuyển đại học. Điểm chênh lệch giữa thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học ở các môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn là rất ít.

"Tôi hơi choáng ngợp với mức điểm chuẩn của tổ hợp C00 ở các trường phía bắc. Thủ khoa khối C00 toàn tỉnh Bình Phước có tổng điểm là 28. Nếu các em ra ngoài bắc xét tuyển bằng điểm thi tổ hợp C00, khó có khả năng đậu vì điểm chuẩn ở các trường hot cho tổ hợp này đã trên 27 điểm", thầy Sáng nói.

Theo thầy Sáng, việc điểm khối C00 tăng và cao, trong khi có ít ngành xét tuyển đã làm cho nhiều học sinh không còn muốn lựa chọn thi tổ hợp này để cạnh tranh suất vào đại học.

(*)Tên nhân vật được thay đổi.

Sau khi các trường công bố điểm chuẩn, từ ngày 18/9 đến 17h ngày 30/9, thí sinh sẽ xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Trong khoảng thời gian trên, các cơ sở đào tạo sẽ hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trực tuyến. Các em có thể kiểm tra kết quả xác nhận nhập học sau khi thoát khỏi và đăng nhập lại hệ thống.

Bên cạnh đó, khi hoàn thành việc xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh vẫn phải tiếp tục thực hiện nhập học tại cơ sở đào tạo theo kế hoạch, thời gian và quy định của cơ sở đào tạo.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP