Giáo dục

Nữ sinh đạt IELTS 8.5 bật mí bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT

Với môn tiếng Anh, Diệu Linh cho rằng, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản, việc luyện nhiều đề sẽ làm quen với các dạng bài, cấu trúc đề thi.

Nữ sinh Lò Diệu Linh, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: LT.

Luyện đề nhiều

Lò Diệu Linh là nữ sinh dân tộc Thái, quê ở thị trấn Thường Xuân, huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa). Hiện, nữ sinh đang học lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, năm học 2022-2023, Diệu Linh đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn tiếng Anh. Đây cũng là môn học yêu thích của nữ sinh dân tộc Thái, từ khi còn là học sinh cấp 1.

Diệu Linh kể, khi đang học lớp 5 ở trường làng, bạn may mắn được tham gia lớp học tiếng Anh để nhận chứng chỉ Cambridge. Sau khi tham gia lớp học miễn phí này, Diệu Linh đã chứng thực khả năng của mình với chứng chỉ A2 Cambridge. “Nhận thấy bản thân có năng khiếu với môn tiếng Anh, em đã bắt đầu dành thời gian nhiều cho môn học yêu thích”, Linh bộc bạch.

Theo nữ sinh dân tộc Thái, ở các môn học khác thường theo nguồn kiến thức được định sẵn trong sách giáo khoa hoặc tài liệu được ban hành. Trong khi đó, tiếng Anh là một ngôn ngữ, có thể dùng để giao tiếp. Vì vậy, học môn này Diệu Linh thường được thầy, cô cho đọc báo về các chủ đề khác nhau. Từ đó, mở mang kiến thức ở nhiều lĩnh vực.

Nữ sinh Lò Diệu Linh (bìa trái) cùng bạn chụp ảnh kỷ yếu.

Bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của Diệu Linh đó là luyện thật nhiều đề. Nữ sinh dân tộc Thái cho rằng, việc luyện nhiều đề sẽ giúp bạn củng cố kiến thức, làm quen với nhiều dạng bài, cấu trúc đề thi. Từ đó sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng khi bước vào kỳ thi thật.

“Quan trọng nhất đó là không được chủ quan đánh mất điểm ở những câu dễ. Hiện tại, em dành sự tập trung chủ yếu vào những câu vận dụng để đạt mức điểm cao. Với tiếng Anh, em không quá lo lắng vì để đạt điểm 9 với em không khó”, Diệu Linh chia sẻ.

Ghi nhớ từ mới bằng cách "chép phạt"

Một trong những bí quyết giúp nữ sinh dân tộc Thái, Lò Diệu Linh có thể ghi nhớ từ mới hoặc cấu trúc đó là nhờ hình thức “chép phạt”. Đây là “mẹo” học tiếng Anh được Diệu Linh áp dụng từ khi còn là học sinh cấp 2.

“Môn tiếng Anh chủ yếu là từ vựng và những cấu trúc mới, vì vậy em thường ghi nhớ bằng cách chép phạt. Nghĩa là, chép ít nhất 10 lần đối với từ vựng hoặc cấu trúc đó. Việc chép lại nhiều lần sẽ giúp não bộ tiếp nhận thông tin và ghi nhớ chúng lâu hơn”, Diệu Linh bật mí.

Đặc biệt, nhiều năm nay, Diệu Linh thường xuyên ngủ sớm và thức dậy học bài từ 3h sáng. Nữ sinh cho rằng, việc dậy sớm để học bài hiệu quả hơn, đặc biệt là môn tiếng Anh vốn dĩ có rất nhiều từ mới và cấu trúc cần phải ghi nhớ.

Chứng chỉ IELTS 8.5 của nữ sinh Lò Diệu Linh. Ảnh: LT.

Diệu Linh cho rằng, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa cũng cần dành thời gian thực hành để quen với cách dùng từ mới hoặc cấu trúc đó.

“Cũng tương tự như môn Toán hay các môn học khác, ngoài tiếp thu kiến thức từ sách giáo khoa thì bạn cũng phải thực hành. Hiện tại, em đã thực hành nhiều đến mức mỗi khi gặp dạng cấu trúc nào đó thì với lượng kiến thức có sẵn trong đầu, em cứ thế làm thôi”, Linh chia sẻ.

Không chỉ đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Diệu Linh còn đạt IELTS 8.5 ngay ở lần đầu tiên dự thi và không hề ôn thi tại bất kỳ trung tâm nào.

“Là học sinh chuyên Anh nên ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, chúng em cũng được học nâng cao thêm IELTS. Vì vậy, khi học xong chương trình lớp 11, em đã quyết định đăng ký thi IELTS tại Hà Nội”, nữ sinh cho hay.

Tuy nhiên, để nhận được ý kiến đánh giá khách quan, Diệu Linh đã tham gia một khóa rèn rũa trước khi kỳ thi diễn ra. Mục đích là để các chuyên gia đánh giá khách quan về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mình. “Trước khi bước vào kỳ thi, em đặt mục tiêu đạt 8.0 IELTS. Tuy nhiên, kết quả đã vượt qua cả sự kỳ vọng của mình”, Diệu Linh vui vẻ nói.

Hiện tại, Diệu Linh đang dành thời gian ôn tập củng cố kiến thức ở các môn thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là môn Toán. Chia sẻ về dự định sắp tới, nữ sinh dân tộc Thái cho biết, đang phân vân lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) hoặc trường Đại học Ngoại thương.

Bên cạnh thành tích ở kỳ thi IELTS, Lò Diệu Linh còn đoạt huy chương Bạc, kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, năm 2022. Sân chơi này thu hút tới hơn 1.800 thí sinh đến từ 42 trường THPT tham gia tranh tài.

Tác giả: Lường Toán

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP