Thế giới

Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc thông tin chính xác việc Tokyo xả nước nhiễm xạ

Ngày 28/8, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin chính xác và kêu gọi người dân Trung Quốc phản ứng bình tĩnh về Kế hoạch xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Trong những ngày này, những cơ quan, tổ chức của Nhật Bản, tỉnh Fukushima đã liên tục nhận những phản ứng tiêu cực liên quan đến kế hoạch xả thải thông qua những số điện thoại từ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã lưu ý việc này tới mọi tổ chức, cơ quan tại Trung Quốc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu. Ảnh: NHK

Ông Matsuno Hirokazu cho rằng đây là điều đáng tiếc và đáng lo ngại. Chính phủ Nhật Bản trước đó và sau này sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin về kế hoạch xả thải một cách minh bạch.

Hiện tại Trung Quốc, ngoài việc cấm nhập khẩu các mặt hàng thủy hải sản của Nhật Bản, thì việc hủy các chuyến du lịch tới Nhật Bản cũng đang gia tăng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lợi ích đối với cả 2 bên.

Chủ tịch Đảng Công Minh - đảng liên minh cầm quyền dự kiến từ ngày hôm nay sẽ có chuyến thăm Trung Quốc, nhưng đã hủy chuyến thăm này vào ngày hôm qua và cho biết sẽ thực hiện chuyến thăm vào thời gian thích hợp.

Nhật Bản bắt đầu thực hiện Kế hoạch xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển từ ngày 24/8.

Tác giả: PV

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP