Xã hội

Nhân rộng phong trào hiến máu tình nguyện ở Diễn Châu

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, hiện nay phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo các tầng lớp cán bộ, nhân dân Diễn Châu tham gia tích cực. Phong trào đã được nhân rộng với ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu đáng trân trọng và ghi nhận.

HIEN MAU
Chị Phan Thị Khuyên- xóm 1 xã Diễn Hoa (ngồi phía ngoài) gia đình đầu tiên của huyện Diễn Châu có 3 người cùng tham gia hiến máu tình nguyện


Gia đình chị Phan Thị Khuyên, xóm 1 xã Diễn Hoa là gia đình đầu tiên của huyện Diễn Châu có 3 người cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Suốt 4 năm qua, chưa một đợt phát động nào của Hội Chữ thập đỏ triển khai gia đình chị vắng mặt. Hiểu rõ ý nghĩa của hành động hiến máu nên không dừng ở gia đình, chị còn tích cực vận động bà con cùng thực hiện. Đến nay, xóm 1 có 100 hộ dân trong độ tuổi thì có tới 30 hộ có người tham gia hiến máu.

Chị Phan Thị Khuyên- xóm 1 xã Diễn Hoa cho biết: “Tôi xem ti vi tôi thấy bất hạnh cho nhiều người, tôi đau lòng, từ đó tôi muốn làm cái gì đó giúp ích cho xã hội. Tôi vận động con tôi cùng tôi hiến máu nhiều lần. Những năm kế tiếp tôi mong muốn mọi người cũng như gia đình tôi ai cũng đồng lòng đồng tâm để cứu người.”

Diễn Thọ là một trong những xã điển hình của huyện Diễn Châu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Với thành tích này, năm 2014, xã đã được UBND huyện tặng giấy khen. Điểm nổi bật của xã là gây dựng được phong trào hiến máu ngày càng hiệu quả. Nếu như năm 2010, chủ yếu là lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia thì nay các cán bộ, công chức UBND, trường học, điển hình các đồng chí cán bộ chủ chốt gương mẫu đi đầu hiến máu tình nguyện. Xã cũng đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tại 22 xóm tích cực tham gia. Nhờ vậy, năm 2015, số tình nguyện viên của xã đạt cao với 80 người, trong đó có 46 người hiến được máu.

Ông Hoàng Hữu Tình- phó chủ tịch UBND xã Diễn Thọ nói:“BTV Đảng uỷ, UB, tất cả ban ngành vào cuộc về công tác hiến máu nhân đạo. Hàng năm chỉ đạo trước các đồng chí UB, thứ hai triển khai sâu rộng xuống tất cả ban ngành, đoàn thể cấp xóm để triển khai cụ thể công tác hiến máu nhân đạo.”

HIEN MAU1
HIEN MAU2
Mỗi năm, nhân dân DieexnC hâu đã tình nguyện hiến khoảng gần 1700 đơn vị máu


Qua 11 đợt tổ chức hiến máu tình nguyện, huyện Diễn Châu đã có trên 10.000 lượt tình nguyện viên tham gia, hiến tặng gần 6000 đơn vị máu. Qua đó huyện cũng đã tôn vinh, khen thưởng 200 cá nhân, đơn vị tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2015 là năm đầu tiên Diễn Châu vượt cao chỉ tiêu hiến máu tình nguyện. Qua 3 đợt tổ chức, toàn huyện có 73 đơn vị tham gia hiến 1656 đơn vị máu, đạt trên 118% so với chỉ tiêu, trong đó có 10 đơn vị đạt trên 200%. Một phong trào hay đang được nhân rộng đó là cả nhà cùng tham gia hiến máu, đế nay có khoảng 40 gia đình thường xuyên hiến máu. Có được những kết quả trên thì bên cạnh phát huy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thì Diễn Châu đã lồng ghép cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương điển hình của chủ tịch Hồ Chí Minh” để xây dựng và nhân rộng điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Bà Phan Thị Nguyên- chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Diễn Châu cho biết thêm: “Thứ nhất những mô hình đã đạt được hiệu quả mình phải nhân rộng. Công tác tuyên truyền đã làm rồi nhưng phải làm tốt hơn nữa để nâng cao nhận thức người dân. Bên cạnh tuyên truyền cấp huyện thì việc lan truyền của những người hiến máu đã hiến máu đến những người chưa đi hiến máu lần nào.”

Những năm qua, Diễn Châu luôn dẫn đầu tỉnh Nghệ An về phong trào hiến máu tình nguyện. Với nhiều cách làm sáng tạo, trong đó nhân rộng các điển hình tiên tiến sẽ là giải pháp được huyện chú trọng nhằm phát huy hiệu quả hơn phong trào hiến máu tình nguyện trong mọi tầng lớp nhân dân.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh – Thanh Tùng (Đài TTTH Diễn Châu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP