Bạn cần biết

Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng bít lỗ chân lông, trong đó có nhiều thói quen xấu mà bạn không biết.

Bít lỗ chân lông là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn do các tế bào chết, bụi bẩn cùng với dầu nhờn tích tụ lại.

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da có chứa dầu và mồ hôi, khi bị bít tắc sẽ gây nên tình trạng mụn, da xỉn màu,...

Lỗ chân lông khi bị bít tắc sẽ gây nên tình trạng mụn, viêm, da xỉn màu,...

Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông là do sự tích tụ của dịch nhờn do da tiết ra cùng với bụi bẩn, tế bào chết. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này trong đó có nhiều thói quen xấu mà bạn không biết:

Thói quen chạm tay lên mặt

Trong một ngày bạn chạm và tiếp xúc với vô số đồ đạc, vật liệu có nguy cơ dính nhiều vi khuẩn, mầm bệnh. Nếu bạn chạm tay lên mặt liên tục, vi khuẩn, virus, bụi bẩn cùng những chất gây dị ứng đều có thể truyền sang da mặt. Đây là nguyên nhân phổ biến gây tắc lỗ chân lông và khiến da mặt nổi nhiều mụn trứng cá.

Do đó, nên tránh thường xuyên chạm tay lên mặt, khi rửa mặt hoặc cần chạm tay thì nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn.

Thói quen chạm tay lên mặt là nguyên nhân phổ biến gây tắc lỗ chân lông và khiến da mặt nổi nhiều mụn trứng cá.

Làm sạch da không tốt

Khói bụi, mồ hôi tích tụ trên da mặt sau một ngày dài có thể gây ra tình trạng bít lỗ chân lông da nếu bạn không chú ý làm sạch da thường xuyên. Vì thế, cần làm sạch da mặt tốt từ 1 - 2 lần mỗi ngày tùy vào tình trạng da mặt và mức độ tiếp xúc với bụi bẩn của bạn.

Không tẩy tế bào da chết thường xuyên

Rửa mặt thông thường không thể loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn hay tế bào da chết. Vì thế bạn cần tẩy tế bào da chết từ 1 - 2 lần/tuần để loại bỏ hoàn toàn da chết tích tụ trong lỗ chân lông, từ đó giảm tắc nghẽn và hình thành mụn.

Dưỡng ẩm chưa đúng cách

Kem dưỡng ẩm có thể giúp nới lỏng dầu và đẩy chất bẩn tích tụ khỏi da. Tuy nhiên, nếu bạn chọn nhầm loại kem dưỡng ẩm có thành phần không phù hợp với làn da thì tình trạng bít lỗ chân lông da vẫn có thể xảy ra.

Vì vậy cần phải tìm hiểu để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu bạn có lỗ chân lông to, làn da dầu nhờn thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm có hàm lượng chất làm mềm thấp. Chất làm mềm sẽ sử dụng dầu trên da để tạo lớp bảo vệ da, khiến da tăng tiết dầu nhờn và dễ bít tắc lỗ chân lông hơn.

Chọn nhầm loại kem dưỡng ẩm có thành phần không phù hợp với làn da thì tình trạng bít lỗ chân lông da vẫn có thể xảy ra.

Không làm sạch dụng cụ trang điểm

Cọ, miếng bọt trang điểm được đánh giá là nơi tiềm ẩn vi khuẩn và bụi bẩn. Chúng tiếp xúc với da mặt hàng ngày nên dễ gây ra tình trạng bít lỗ chân lông.

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm sạch bộ cọ trang điểm 1 tuần/lần. Với cọ đánh mắt, bạn có thể rửa trong nước ấm và xà phòng nhẹ 2 lần/tháng. Với miếng bọt biển, bạn cũng có thể thay thế cứ sau 3 tháng/lần.

Cọ, miếng bọt trang điểm được đánh giá là nơi tiềm ẩn vi khuẩn và bụi bẩn.

Ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc với tia nắng quá lâu hoặc cường độ mạnh sẽ khiến collagen của da bị phá hủy. Từ đó, làn da sẽ trở nên chảy xệ, lỗ chân lông lớn, tạo điều kiện cho bụi bẩn và dầu nhờn tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Do đó, không nên đi dưới nắng quá lâu nhất mà không che kín mặt hay bôi kem chống nắng. Không chỉ gây tắc lỗ chân lông, ánh nắng mặt trời trực tiếp còn là nguyên nhân gây phát triển những vấn đề da như nám, tàn nhang, sạm da, đốm đồi mồi,…

Nặn mụn

Thói quen nặn mụn còn khiến da bị bít lỗ chân lông và tăng nguy cơ khiến viêm nhiễm da và gây lỗ chân lông to. Khi nặn mụn bằng tay trần, bạn cũng có thể vô tình truyền vi trùng trên tay vào lỗ chân lông.

Nếu da bị mụn, bạn hãy hạn chế chạm hay tiếp xúc tay vào nốt mụn và để chúng tự khỏi. Nếu tình trạng mụn không khỏi, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Tác giả: MY ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP