Trong tỉnh

Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 309/UBND-CN giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương nhằm tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Theo đó, trên cơ sở nội dung Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản giao cho các sở, ngành và UBND cấp huyện với các nội dung cụ thể.

Nhiệm vụ chung: UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh ban hành tại các Công văn số 2855 ngày 14/4/2023; số 4632 ngày 13/6/2023 và số 10114 ngày 27/11/2023; đồng thời khẩn trương quán triệt đến từng đơn vị, cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023; kiên quyết không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm chậm giải quyết thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án bất động sản.

Nghệ An tích cực tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS - ảnh minh họa.

Đối với các sở, ngành có liên quan, UBND tỉnh này cũng đã đề ra các yêu cầu chi tiết. Sở Xây dựng: Hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện đẩy nhanh việc lập, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị làm cơ sở để triển khai các dự án, nhất là các dự án phát triển nhà ở, trong đó lưu ý quy hoạch phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định. Chủ trì phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND cấp huyện và các đơn vị khác có liên quan tổ chức thuê đơn vị tư vấn lập, điều chỉnh, bổ sung chương trình phát triển nhà ở tỉnh Nghệ An để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính: Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu chủ động xử lý dứt điểm các vướng mắc thuộc thẩm quyền, cần thiết thì báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý; tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết các thủ tục giao đất, cho thuê đất; xác định giá đất, sớm triển khai thực hiện các dự án bất động sản, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản công nghiệp nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Trường hợp có vướng mắc thì tham mưu UBND tỉnh văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết các thủ tục rà soát, thống kê, tổng hợp danh mục các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn, phân loại xác định các vướng mắc khó khăn về pháp lý, nguyên nhân và cấp có thẩm quyền giải quyết (nếu có) tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo theo quy định. Hàng quý, tổng hợp kết quả xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền và các vướng mắc vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh gửi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Công bố, công khai danh mục các dự án bất động sản phải lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu để các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, đăng ký tham gia, đề xuất đầu tư.

Nghệ An kiên quyết không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm chậm tiến độ các dự án bất động sản.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam: Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư; rà soát, thống kế, tổng hợp danh mục các dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của đơn vị; phân loại, xác định các khó khăn về pháp lý, nguyên nhân và cấp có thẩm quyền giải quyết (nếu có), tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung xử lý. Hàng quý tổng hợp kết quả xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền và các vướng mắc vượt thẩm quyền tham mưu UBND tỉnh.

Tương tự, đối với UBND cấp huyện: Triển khai việc lập, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị làm cơ sở để triển khai các dự án, nhà ở thương mại, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định. Phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất, xác định giá đất, sớm triển khai thực hiện các dự án bất động sản.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện.

Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện cho UBND tỉnh hàng quý và đột xuất khi có yêu cầu.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP