Trong tỉnh

Nghệ An: Nơi người sống ở cùng với người chết

Người ta vẫn nói âm dương cách biệt, thế giới của người sống và người chết vốn không thể song hành. Thế nhưng nhiều năm nay, hàng chục hộ dân sống quanh nghĩa trang xóm Hải Bắc (xã Diễn Bích huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) khốn khổ trước thực trạng nghĩa trang quá tải, người sống ở cạnh người chết và ô nhiễm môi trường…

Mối nguy từ cuộc sống cạnh nghĩa trang

Trên tuyến đường liên xã nối từ xã Diễn Bích qua xã Diễn Kim huyện Diễn Châu (Nghệ An), nhiều người không khỏi giật mình khi đi qua xóm Hải Bắc xã Diễn Bích, đó là cảnh nhà ở của người dân nằm san sát nhau như nhà ở phố. Không chỉ vậy, ở đây cảnh người sống và mồ mả của người chết chỉ cách nhau vài bước chân là điều không quá xa lạ và đã diễn ra từ nhiều năm qua.

Cảnh người sống ở cùng người chết đã diễn ra hàng chục năm nay.

Theo người dân xóm Hải Bắc xã Diễn Bích, nghĩa trang xóm Hải Bắc đã có từ lâu đời. Vì địa phương đất chật người đông, nên khi có chủ trương di dân ra đây ở, người dân đã mua đất bám mặt đường để ở và kinh doanh buôn bán, còn phía sau nhà là phần mồ mả chôn cất của thôn xóm, của các dòng họ.

Việc những ngôi mộ đã được cải táng từ lâu thì người dân ở đây vốn đã quen, nhưng những trường hợp mới mất cũng được đưa ra chôn cất tại đây, làm mất mỹ quan, tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, dễ sinh ra bệnh tật, đó là điều mà nhiều hộ dân sinh sống ở đây hết sức băn khoăn, lo lắng.

Bà Trần Thị Năm (xóm Hải Bắc), nhà cách nghĩa trang khoảng 1,5 – 2m, cho biết: “Năm 2003, gia đình ra mua đất bám đường liên xã này, sau đó làm nhà để ở và buôn bán. Lúc đó khu vực lăng mộ bên cạnh cũng đã có rồi. Sau này khi xã đã quy hoạch nghĩa trang mới, đáng lẽ ra người mới mất phải được đưa về đó để chôn cất. Tuy nhiên, nhiều trường hợp hung táng hay cải táng đều thực hiện ở nghĩa trang cũ này, rất mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường”.

Phía sau những dãy nhà khang trang bám mặt đường là khu vực nghĩa trang cũ có mới có mọc san sát nhau.

Sống chung với người chết

Theo phần lớn ý kiến của người dân nơi đây, người đang sống có thể sống khổ còn có thể chịu, sợ nhất là có lỗi với người đã khuất. Vì thế mà người dân sinh sống ở đây luôn ý thức được việc vệ sinh môi trường xung quanh.

Đất ở nghĩa trang giờ đã trở nên quá tải, nên các ngôi mộ cũng được quy tập ngày một gần nhau, mồ mả san sát, ken kín, hầu như chẳng còn chỗ trống nào. Vì thế mà mộ cũng ngày càng gần với đất ở của dân hơn, khiến dân sống khổ đã đành, người đã mất cũng không được “mồ yên mả đẹp”.

Theo hướng dẫn của người dân, PV đi một vòng quanh nghĩa trang xóm Hải Bắc. Có thể thấy, khuất sau những ngôi nhà khang trang ở hai bên mặt đường là những ngôi mộ vừa hung táng vừa cải táng nằm san sát nhau. Có những phần mộ còn nằm sát phía ngoài mặt đường, có gia đình nằm sát những ngôi mộ mới đắp, cứ như thể sống chung với người chết vậy…

"Nghĩa trang mới đã được UBND xã quy hoạch ở xóm Hải Bắc, cách nghĩa trang của các dòng họ đây chừng 2km. Việc người còn sống sống chung với người đã mất là có thật vì ở đây đất chật người đông. Hiện nay, nghĩa trang của các dòng họ chủ yếu là để hung táng, còn cải táng thì được đưa về nghĩa trang mới của địa phương. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân không chôn cất ở nghĩa trang cũ nữa. Tuy nhiên, do nghĩa trang cũ đã có từ xa xưa, lại liên quan đến vấn đề tâm linh nên nhiều người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành”.

Ông Nguyễn Viết Mãn - Chủ tịch UBND xã Diễn Bích

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân để người mới mất được đưa về an táng tại nghĩa trang mới, vừa phù hợp với quy hoạch của địa phương và đảm bảo vệ sinh môi trường… Vừa đảm bảo không gian yên tỉnh cho người mất cũng như không gian sống cho người dân xung quanh.

Tác giả: Gia Ân - Đức Chung

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP