Nhân ái

Nghệ An: Nỗi khổ tâm của cụ bà 85 tuổi mỗi ngày “chạy chợ” kiếm tiền phẫu thuật cho cháu trai

Con gái qua đời sớm, con rể không ở gần, bà cháu nương tựa vào nhau để sống trong căn nhà rách nát. Thế nhưng cuộc đời tiếp tục trêu đùa khi người cháu của bà bất ngờ bị bệnh hiểm nghèo.

Ngôi nhà của hai bà cháu trong ngõ nhỏ.

Phải chờ đến tận trưa, cụ bà Thái Thị Hiền (85 tuổi), trú tại số 28, ngõ 22, đường Kim Liên, xã Hưng Chính, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An, mới trở về nhà sau buổi sáng đi chợ. Trên tay cầm một ít thịt và quả dứa để nấu bữa ăn trưa dành cho hai bà cháu.

Thấy khách lạ nhưng cụ bà vẫn nở nụ cười hiền hậu mời vào. Ngoài chỗ ngủ vẫn được xây bao thì phần còn lại của ngôi nhà thực chất chỉ là túp lều bằng những tấm lợp Fibro xi măng và những mảnh gỗ cũ ghép lại.

Sau khi đi chợ về, bà nhanh chóng chuẩn bị bữa trưa cho cháu trai.

Tranh thủ vo gạo nấu cơm, bà Hiền tâm sự, bà có một người con gái nhưng sau khi lấy chồng không được bao lâu thì gặp biến cố. “Chồng nó vướng vào lao lý nên phải đi thụ án. Lúc đó, hai vợ chồng đã có với nhau một cháu trai. Thương cho con gái một mình nuôi con, nên tôi mới bảo mẹ con về đây để tiện chăm sóc lẫn nhau. Cuộc đời tôi đã không sung sướng, mà cuộc đời con gái tôi còn khổ hơn”, bà Hiền thở dài.

Mong rằng người cháu trai sẽ có cuộc sống khác nên bà và con gái chấp nhận làm thuê, làm mướn, làm những công việc nặng nhọc. Không phụ lòng bà và mẹ, người cháu Đậu Long Nhật ngoan ngoãn, hiền lành và rất chăm chỉ học tập. Năm 2017, em thi đỗ vào khoa điện ô tô, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh khiến bà rất vui mừng.

Căn bệnh quái ác khiến cho tương lai phía trước của Nhật trở nên mờ mịt.

Thế nhưng, một lần nữa sóng gió lại ập đến lúc hạnh phúc của gia đình mới chớm nở. Chỉ vài tháng sau khi Nhật nhập học thì người mẹ phát hiện bị suy thận. Vì lâu lâu phải thay thế cầu thận nên kinh phí của gia đình cũng dần trở nên khó khăn.

“Không còn cách nào khác, Nhật phải nghỉ học, ban ngày chạy shipper tự do, còn buổi tối đi làm pha chế cà phê ở một quán trong Tp. Vinh. Còn tôi thì mở một tủ hàng nhỏ, bày bán một số mặt hàng như nước mắm, dầu ăn… nhặt nhạnh từng đồng. Rồi chuyện gì đến cũng đã đến, sau 3 năm gắng gượng, mẹ Nhật đã qua đời”, bà Hiền nghẹn ngào.

Sau đám tang của con gái, tóc bà Hiền bạc trắng, người xọp hẳn đi, lưng gù thêm. Lần lượt chứng kiến những người thân yêu ra đi, bà Hiền đã không còn nước mắt để khóc nữa và nếu không phải gắng gượng để trở thành nơi nương tựa cho cháu trai thì chắc bà đã buông xuôi.

Những tưởng số phận như vậy là cùng cực lắm rồi, nhưng ở vào lúc gần đất xa trời thì bà tiếp tục phải đón nhận tin sét đánh khi người cháu trai chẳng may bị u màng não.

“Một năm trở lại đây, mắt trái của Nhật sưng lên bất thường. Đi khám tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bác sĩ chẩn đoán Nhật mắc u màng não thuỳ thái dương trái, đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên chữa trị. Khổ thân cháu tôi, mới 24 tuổi đã mắc phải căn bệnh quái ác này”, bà Hiền rưng rưng nói.

Bà chẳng hiểu tên bệnh mà bác sĩ nói, nhưng cũng biết rằng cháu mình mắc phải căn bệnh vô cùng hiểm nghèo, nếu không chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Từ đó đến nay, chẳng đêm nào bà ngủ ngon giấc, thậm chí nhiều đêm bà thức dậy ngồi một mình nhìn cháu đang hao gầy vì bệnh tật.

Điều đáng sợ hơn nữa, bà cảm thấy bất lực trước gánh nặng cơm áo, gạo tiền, đặc biệt là chi phí chạy chữa cho cháu sắp tới. “Nhật chiều nay phải ra Hà Nội để phẫu thuật. Không biết chi phí bao nhiêu nhưng trước mắt phải nạp 40 triệu để nhập viện ngoài đó”, bà Hiền thở dài.

Số tiền đó quá lớn so với thu nhập vài chục nghìn bán hàng mỗi ngày, cùng với 360.000 đồng/tháng là lương trợ cấp dành cho người cao tuổi của bà. Cho dù bà chạy vạy vay mượn thì cũng không nổi vài triệu đồng.

Hai bà cháu nương tựa vào nhau để sống qua ngày.

Ông Nguyễn Quang, Chủ tịch UBND xã Hưng Chính, Tp. Vinh cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình cụ bà Thái Thị Hiền rất đáng thương. Mới đây, chúng tôi cũng nghe tin về bệnh tình của người cháu. Sau đó, chính quyền địa phương cũng đã tới thăm hỏi, động viên. Nhưng để có tiền phẫu thuật cho cháu thì rất mong sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong cả nước”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình xin gửi về: - Em Đậu Long Nhật, Địa chỉ xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An. Số điện thoại: 0373717226 - Hoặc VPĐD BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT TẠI MIỀN TRUNG Số tài khoản: 0191012468008 Ngân hàng Bảo Việt CN Nghệ An.

Tác giả: Xuân Minh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP