Trong tỉnh

Nghệ An: Người dân xây nhà trái phép, lấn chiếm hành lang giao thông

Trải qua nhiều năm, nhiều văn bản xử phạt được ban hành nhưng đến nay việc người dân xây dựng nhà trái phép, chiếm hành lang tỉnh lộ để buôn bán kinh doanh gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An vẫn không được xử lý triệt.

Xây dựng nhà, kinh doanh trên hành lang giao thông

Báo Đại biểu Nhân dân nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc gia đình ông Lại Thế Sơn (Khối Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu) xây nhà trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh buôn bán nhưng nhiều năm chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Toàn cảnh khu vực đất đai dọc tỉnh lộ 537 gia đình ông Lại Thế Sơn sử dụng

Theo tìm hiểu của PV, gia đình ông Lại Thế Sơn đã thi công xây dựng công trình nhà ở trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ (tỉnh lộ 537). Cụ thể: Ông Lại Thế Sơn đã tổ chức xây dựng nhà ở, tập kết nhiều mặt hàng như: ghế đá, tre mét, vật liệu xâu dựng… Cũng theo nhiều người dân phản ánh, dọc tỉnh lộ 537, gia đình ông Sơn còn mở một bãi tập kết cát sai quy định.

Được biết, hiện trạng nơi gia đình ông Sơn thực hiện là nút giao thông quan trọng nối từ tỉnh lộ 537 với quốc lộ 1A. Tại đây, hàng ngày có nhiều phương tiện giao thông qua lại và thường xảy ra tai nạn.

Phần đất gia đình ông Sơn xây dựng lấn chiếm dọc tỉnh lộ 537, nằm sát Quốc lộ 1A

Sau khi nhận được phản của người dân, chính quyền UBND xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đã vào cuộc xác minh xử lý. Tuy nhiên trải qua nhiều năm, nhiều văn bản được ban hành nhưng gia đình ông Lại Thế Sơn vẫn chây ì không thực hiện.

Ngày 11.4.2023, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đã có Quyết định số 928/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ ông Lại Thế Sơn với mức tiền phạt là 17.500.000 đồng (Bằng chữ: Mười bảy triệu năm trăm nghìn đồng chẵn). Biện pháp khắc phục hậu quả: Ông Lại Thế Sơn buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Tỉnh lộ 537 với quốc lộ 1A là nút giao thông quan trọng...

Nhưng gia đình ông Sơn vẫn ngang nhiên tập kết hàng hóa để buôn bán

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu giao Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng chủ trì, thường xuyên tổ chức kiểm tra và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi, vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28.01.2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; Quyết định số 34/2020/QĐ-UBND ngày 17/12/2020 của UBND tỉnh Nghệ An.

Chính quyền nhiều lần đốc thúc, vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Tuy nhiên, gia đình ông Sơn không những không nộp phạt hành chính mà còn tiếp tục xây dựng nhà cửa, buôn bán trên hành lang giao thông tỉnh lộ 537. Từ năm 2023 đến nay, UBND huyện Diễn Châu đã ra nhiều văn bản yêu cầu gia đình ông Lại Thế Sơn thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng gia đình vẫn chống đối không thực hiện.

Mặc dù chính quyền UBND xã Diễn Hồng đã xuống giải tỏa nhưng gia đình ông Sơn vẫn tiếp tục chống đối

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng Nguyễn Hồng Trung cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía chính quyền đã trực tiếp kiểm tra xuống kiểm tra hiện trạng và đúng như người dân phản ánh. Sau đó, xã đã nhiều lần mời gia đình ông Lại Thế Sơn lên làm việc và yêu cầu gia đình thực hiện đúng quy định nhưng ông Sơn vẫn không chấp hành.

“Hiện tại, phía chính quyền đã tổ chức ra quân giải tỏa các vật liệu buôn bán của gia đình ông Sơn trong hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 537 theo đúng quy định”, ông Trung cho biết thêm.

Ngày 11.7, theo quan sát của phóng viên thì gia đình ông Sơn vẫn tiếp tục tập kết vật liệu để buôn bán. Không những thế, gia đình này còn trồng cây xanh trên khu vực đất này.

Khi được hỏi về vấn đề giải quyết việc gia đình ông Sơn xây dựng nhà trái phép trong nhiều năm, ông Nguyễn Hồng Trung cho biết: “Việc này chờ quyết định của UBND huyện Diễn Châu”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Biểu Nhân dân, một lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cho biết, phía huyện đã nắm bắt được phản ánh của người dân về việc gia đình ông Lại Thế Sơn xây nhà, buôn bán trái phép trên đất hành lang tỉnh lộ 537. Phía huyện đã phối hợp với UBND xã Diễn Hồng đã trực tiếp xuống hiện trạng đồng thời lập đoàn liên nghành để giải quyết.

Trải qua nhiều năm, nhiều văn bản yêu cầu gia đình thực hiện

“Hôm đoàn liên ngành xuống kiểm tra để xử lý thì ông Sơn đã cố tình chống đối gây cản trở công việc và tỏ thái độ thách thức pháp luật. Mặc dù huyện đã ra nhiều văn bản yêu cầu gia đình ông Sơn nộp phạt hành chính và tháo dỡ công trình vi phạm nhưng vẫn không thực hiện”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu trong thời gian tới gia đình ông Sơn không chấp hành thì phía chính quyền sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết.

Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Nguyễn Tú - Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP