Trong tỉnh

Nghệ An: Gần 3 năm không xử lý được trạm trộn bê tông không phép

Không có quy hoạch, không được cấp phép xây dựng, nhưng gần 3 năm qua trạm trộn bê tông trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các lệnh xử phạt, yêu cầu tháo dỡ từ chính quyền địa phương.

Năm 2017, khi dự án trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An được triển khai tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An) thì cũng là lúc trạm trộn bê tông tươi (Thuộc cty CP bê tông và xây dựng dầu khí NA) được dựng lên để cung cấp nhu cầu bê tông cho dự án này.

Theo quan sát của phóng viên, trạm trộn này có tổng diện tích khoảng gần 1000m2 với 3 trụ trộn. Ngoài ra còn có một khu nhà điều hành và nhà ở công nhân rộng khoảng 100m2 được xây dựng lên sát đó.

Ông N – một người dân có diện tích đất canh tác gần trạm trộn cho biết: "Lúc đầu họ dựng một trạm. Nhưng từ khoảng tháng 10/2018, đơn vị này tiếp tục xây dựng thêm một cặp ngay sát cặp trạm trộn bê tông ban đầu. Ngoài phục vụ cho việc xây dựng trại lợn thì họ cũng bán cho ai có nhu cầu".

Cùng phóng viên thị sát trạm trộn, đúng ngay lúc đơn vị này đang rửa ống, nước chảy tràn lan ra cả đường cái, ông Lê Văn Thanh – Chủ tịch UBND Xã Hạ Sơn cho biết: "Vị trí dựng trạm trộn bê tông được doanh nghiệp thuê lại đất nông nghiệp của một người dân trong xã rồi tự ý xây dựng. Việc xử lý mằm ngoài khả năng của xã, chúng tôi kiến nghị lên huyện nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết".

Trạm trộn bê tông không phép thách thức chính quyền huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

Trước đó, ngày 4/3/2019, UBND huyện Quỳ Hợp đã có quyết định số 319, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với Công ty cổ phần bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An, với mức phạt 35 triệu đồng. Đồng thời, UBND Huyện cũng yêu cầu dừng hoạt động đến khi hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định mới được hoạt động. Tuy nhiên, trạm trộn này vẫn tiếp tục hoạt động mà chưa hòan tất các thủ tục theo yêu cầu.

Quyết định xử phạt hành chính 35 triệu của UBND Huyện Quỳ Hợp ngày 04/03/2019 buộc đơn vị phải hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳ Hợp cho biết: “Trạm bê tông này chúng tôi đã có 2 lần xuống kiểm tra và xử phạt 1 lần. Việc họ dựng trạm bê tông trên đất nông nghiệp và gây ô nhiễm môi trường là đúng. Nếu đã đình chỉ mà họ vẫn tiếp tục làm thì phải cưỡng chế, chứ không thể cứ để cho họ hoạt động sai phạm như thế được”.

Tiếp đến ngày 23/8/2019, ông Vi Thanh Tường- Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp đích thân dẫn đầu đoàn kiểm tra xử lý trạm trộn. Đoàn đã lập biên bản về việc trạm trộn không giấy phép và yêu cầu Công ty Cổ phần bê tông xây dựng Dầu khí Nghệ An dừng hoạt động ngay lập tức, buộc tháo dỡ và trả lại hiện trạng đất ban đầu, thời hạn là 15 ngày.

Biển bản kiểm tra ngày 23/8/2019 ghi rõ: yêu cầu Công ty cổ phần bê tông xây dựng dầu khí Nghệ An tháo dỡ và trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Thế nhưng, cho đến thời điểm 30/9, mặc dù đã kiểm tra, đã đình chỉ và xử phạt. Quá hạn gần 1 tháng nhưng doanh nghiệp vẫn cố phớt lờ, không chấp hành. Phải chăng phía sau trạm trộn này có bàn tay ma lực của một ai đó khiến UBND huyện Qùy hợp loay hoay chưa xử lý dứt điểm.

Tác giả: Đức Thanh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP