Trong tỉnh

Nghệ An: Trước năm 2030, xây dựng huyện Đô Lương trở thành thị xã

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 15 về về xây dựng và phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, sẽ xây dựng huyện Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030.

Chiều 20/9, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Đô Lương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết số 15 nêu rõ mục tiêu xây dựng, phát triển huyện Đô Lương tương xứng với tiềm năng, lợi thế và vị trí, vai trò là điểm kết nối giữa các huyện phía Tây với thành phố Vinh, Khu kinh tế Đông Nam và các huyện ven biển.

Trước khi Nghị quyết được ban hành, huyện Đô Lương đã đạt được một số thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, sự phát triển đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Nghị quyết số 15 đã đưa ra một số mục tiêu chính đến năm 2030, xây dựng huyện Đô Lương trở thành thị xã; có nền tảng kinh tế vững chắc, tốc độ tăng trưởng cao, đô thị văn minh, hệ thống kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại.

Các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống con người Đô Lương được bảo tồn và phát huy. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội bảo đảm vững chắc. Tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, giữ vững.

Trước năm 2030, huyện Đô Lương sẽ được xây dựng lên thành thị xã

Xây dựng phương án thành lập các phường tiến tới thành lập thị xã Đô Lương trước năm 2030. Tập trung cụ thể hóa và đầu tư nguồn lực để hình thành 3 vùng phát triển chiến lược gồm:

Phân vùng 1 (Vùng phía Tây Bắc): Gồm các xã Ngọc Sơn, Lam Sơn (Bạch Ngọc), Giang Sơn Đông, Giang Sơn Tây, Hồng Sơn và Bài Sơn. Tổng diện tích 92,84 km.

Phân vùng 2 (Vùng trung tâm): Gồm thị trấn Đô Lương và các xã: Bắc Sơn, Bồi Sơn, Đà Sơn, Đặng Sơn, Đông Sơn, Hòa Sơn, Lạc Sơn, Lưu Sơn, Nam Sơn, Thịnh Sơn, Tràng Sơn, Văn Sơn và Yên Sơn. Tổng diện tích: 96,56km.

Phân vùng 3 (Vùng Đông Nam): Gồm các xã Trung Sơn, Thuận Sơn, Xuân Sơn, Tân Sơn, Minh Sơn, Thái Sơn, Quang Sơn, Thượng Sơn, Nhân Sơn, Hiến Sơn, Trù Sơn, Đại Sơn và Mỹ Sơn. Tổng diện tích: 165,09km.

Huyện Đô Lương cũng đặt trọng tâm vào việc phát triển 3 hành lang giao thông quan trọng để kết nối các vùng kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gồm: Hành lang xuyên tâm, Quốc lộ 46B, Quốc lộ 15; Hành lang Quốc lộ 7C và hành lang Quốc lộ 7A.

Đô Lương sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến. Các cụm công nghiệp như cụm công nghiệp Thượng Sơn và cụm công nghiệp Lạc Sơn sẽ được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất và kinh doanh.

Ngoài ra, Đô Lương cũng sẽ tập trung khai thác tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử văn hóa quan trọng như Di tích lịch sử Truông Bồn và Đền Quả Sơn cùng các loại hình du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp, nhằm thu hút du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tầm nhìn đến năm 2045 hướng tới một đô thị Đô Lương phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đạt mức cao; giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống con người Đô Lương được bảo tồn, phát huy; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Tác giả: An Phạm

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP