Trong tỉnh

Nghệ An: 50 năm không được nâng cấp, tỉnh lộ 532 dày đặc 'ổ voi, ổ gà'

Tuyến tỉnh lộ 532 có tổng chiều dài khoảng 25km được xây dựng từ những năm 1980, hiện nhiều đoạn chỉ là đường cấp phối, mặt đường bong tróc và sụt lún với rất nhiều 'ổ gà, ổ voi' nguy hiểm.

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây cản trở và nguy hiểm cho người cũng như các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Sau gần 50 năm sử dụng nhưng không được đầu tư nâng cấp, trong khi xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, tuyến đường tỉnh 532 tỉnh Nghệ An xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân sống trong khu vực này phải đánh vật với ma trận “ổ gà, ổ voi” vào mùa mưa và bụi bẩn vào mùa nắng khi đi qua tuyến đường này.

Tuyến tỉnh lộ 532 có tổng chiều dài khoảng 25km, đi qua các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được xây dựng từ những năm 1980.

Hiện, nhiều đoạn chỉ là đường cấp phối, mặt đường nhiều đoạn bị bong tróc hoàn toàn. Đặc biệt, đoạn từ khu vực ngã ba xã Châu Thành đến trung tâm xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) tình trạng hư hỏng càng lớn hơn khi mặt đường xuất hiện rất nhiều điểm sụt lún, hình thành nên những hố lớn khiến cho các phương tiện rất khó khăn khi lưu thông.

Ông Lữ Văn Hả, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, cho biết tuyến đường này đã hỏng nhiều năm nay, đặc biệt là đoạn từ ngã ba xã Châu Thành vào đến trung tâm xã Châu Hồng. Đoạn đường này dài khoảng 9km nhưng nhiều “ổ voi," "ổ gà” khiến ôtô gầm thấp rất khó khăn để di chuyển.

Về mùa mưa, những hố này đầy nước người đi đường cũng không biết đó là sâu hay cạn nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông. Nguy hiểm nhất là các cháu học sinh thường đi học qua tuyến đường này, đường xấu xe tải trọng lớn nhiều nên rất nguy hiểm.

Theo chị Vi Thị Huệ, bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tuyến đường này trong 10 năm trở lại đây xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng bụi bẩn, mùa mưa càng nguy hiểm vì dày đặc “ổ gà," "ổ voi.”

Mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi,” rất nguy hiểm cho người cũng như các phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Chị cho biết thỉnh thoảng vẫn thấy người ra sửa chữa nhưng chỉ là đào đất, đá lấp tạm các “ổ gà” trên đường, được mấy hôm rồi đâu lại vào đấy.

Ông Trương Văn Hóa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, cho biết tuyến đường xuống cấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại cũng như giao thương của bà con trong vùng. Xã đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên huyện, tỉnh, trong các cuộc tiếp xúc cử tri vấn đề này được nhiều lần nhắc đến nhưng con đường vẫn chưa được sửa chữa.

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần do đường đã xây dựng từ lâu không được nâng cấp sửa chữa, ngoài ra trên tuyến này có rất nhiều mỏ đá nên lưu lượng xe trọng tải lớn chở khoáng sản lưu thông rất nhiều.

Năm 2012, tỉnh Nghệ An có đầu tư kinh phí để sửa chữa nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể bởi cứ sửa chỗ này lại hư hỏng chỗ khác.

Theo đại diện Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Nghệ An, kinh phí bố trí bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ cho 1km đường tỉnh ở Nghệ An chỉ có khoảng 67 triệu đồng/km, trong khi các tỉnh lân cận, mức này cao gấp 2-3 lần. Không có kinh phí, hằng năm đơn vị chỉ bố trí sửa chữa định kỳ một số đoạn quá yếu.

Ông Phan Hải Châu, Phó Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Nghệ An cho biết, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, duy tu bảo dưỡng khắc phục các vị trí “ổ voi," "ổ gà” bị xuống cấp, dùng vật liệu đá thải đắp lên đảm bảo giao thông.

Do kinh phí rất hạn chế, hàng năm đơn vị chỉ bố trí một số nguồn sửa chữa định kỳ một số đoạn quá xuống cấp. Năm 2021, đơn vị đã cho thi công sửa chữa một đoạn với tổng chiều dài khoảng 5km đoạn qua xã Châu Cường với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng.

Kế hoạch lâu dài phải nâng cấp tuyến này lên mới đảm bảo được yêu cầu vận chuyển, phục vụ nhân dân đi lại an toàn./.

Tác giả: Văn Tý

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP