Cuộc sống

Nếu không giải quyết 5 vấn đề này, hôn nhân của bạn sớm muộn cũng đổ vỡ

Chuyên gia tâm lý đã đơn giản hóa 5 vấn đề thường gặp nhất trong hôn nhân để các cặp đôi cùng nhau vượt qua và sống hạnh phúc.

Nếu chúng ta cho phép quá nhiều tính cá nhân bộc lộ, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng bế tắc. (Ảnh: ITN).

Không quan tâm đến sở thích của nhau

Hôn nhân thường bắt đầu với ý định tốt nhất: Bạn muốn đối tác của mình độc lập và theo đuổi đam mê của họ, ngay cả khi bạn không hiểu lắm về họ. Đồng thời, bạn không muốn tạo gánh nặng quá lớn cho đối tác của mình với những điều bạn yêu thích mà họ không làm.

Mặc dù những tình cảm này xuất phát từ mục đích tốt, nhưng chúng có thể tạo ra khoảng cách trong hôn nhân.

Stephenson, nhà trị liệu tại Hoa Kỳ nói: “Nếu chúng ta cho phép quá nhiều tính cá nhân bộc lộ, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng bế tắc. Sau đó, chúng ta chỉ duy trì những cuộc sống song song thay vì dệt nên một cuộc sống cùng nhau. Điều này có thể làm mất đi sự thân mật và liên kết với nhau – yếu tố rất quan trọng cho một mối quan hệ lành mạnh”.

Giải pháp: Bạn không cần phải biến sở thích của đối tác thành sở thích của riêng bạn. Nhưng bạn cần tìm kiếm cơ hội để chia sẻ niềm đam mê của mình. Stephenson giải thích: “Hãy tìm ra điểm mà hai bạn có thể phù hợp để nhìn thấy cuộc sống nội tâm của nhau".

Thói quen chi tiêu khác nhau

Tiền bạc là một trong những nguồn gây căng thẳng lớn nhất giữa các cặp vợ chồng, đặc biệt khi nói đến cách tiêu tiền. Nhưng không phải mọi hy vọng đều mất đi chỉ vì một người thắt chặt hầu bao, trong khi người kia chi tiêu phóng khoáng.

Trong những trường hợp này, Stephenson tư vấn bằng cách giúp các cặp vợ chồng khám phá lý do đằng sau thói quen của họ. Cô nói: “Phần lớn công việc của chúng tôi với tư cách là nhà trị liệu hôn nhân là giúp các cặp đôi hiểu nhau hơn, vì vậy tôi bắt đầu với việc chi tiêu có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người trong số họ”.

Giải pháp: Việc xem xét kỹ lưỡng mọi giao dịch của nhau có thể chỉ đổ thêm dầu vào lửa, vì vậy điều quan trọng là phải tìm ra sự thỏa hiệp trong lĩnh vực này. Dù bằng cách nào, việc đặt ra các nguyên tắc rõ ràng và tuân thủ chúng sẽ giảm thiểu những điều bất ngờ - có thể giống như sự vi phạm lòng tin - về sau.

Không hòa hợp chuyện phòng the

Khi nói đến chuyện 'yêu', vấn đề hôn nhân phổ biến nhất mà Stephenson gặp phải là các mức độ và kiểu ham muốn khác nhau cũng như sự miễn cưỡng thảo luận cởi mở về vấn đề đó.

Giải pháp: Stephenson chia sẻ: “Hai bạn cởi mở chia sẻ về chuyện này. Chuyện phòng the như thế nào trước khi nó trở nên tồi tệ hơn? Xác định gốc rễ của vấn đề là bước đầu tiên để giải quyết nó”. Stephenson khuyến khích các cặp đôi nói về những gì đã góp phần tạo nên sự thay đổi.

Ghen tuông

Không có gì cao quý và đáng kính trọng hơn lòng chung thủy. Nhiều người thường cảm thấy bất an trong chính mối quan hệ của mình. Dù nửa kia có lừa dối hay không thì trong mối quan hệ vẫn tồn tại sự ghen tuông. Nhiều người nói, ghen tuông giống như gia vị của tình yêu, quá nhiều hay quá ít đều không tốt.

Giải pháp: Ghen bắt nguồn từ cảm giác bất an và kém tự tin. Vì thế, bạn càng cảm thấy tự tin về bản thân, bạn sẽ càng ít lo lắng mỗi khi so sánh mình với người khác.

Bạn nên tập trung vào những ưu điểm của mình và suy nghĩ xem làm thế nào để chúng nổi bật. Sau đó, bạn cần phân tích tất cả những điểm yếu của mình và tìm ra cách đối phó với chúng. Hãy nhớ rằng ngay cả những người khiến bạn phải ghen tị cũng có những sai sót

Nhàm chán

Sự nhàm chán thường biểu hiện như sự thiếu nhiệt tình và nó có thể gây tổn hại cho hôn nhân nếu không được kiểm soát.

Giải pháp: Đối đầu trực diện với vấn đề. Stephenson nói: “Nếu tôi thấy một cặp vợ chồng đang dần xa cách vì họ nghĩ họ biết mọi điều cần biết về người bạn đời của mình, tôi sẽ nói với họ rằng họ đã nhầm. Đối tác của họ đã phát triển và thay đổi. Nếu bạn không thể nhìn thấy điều đó, thì bạn phải mở mắt ra”.

Nếu sự nhàm chán đó là kết quả của việc bạn có thể đoán trước được cuộc sống chung của mình, thì điều tốt nhất bạn có thể làm là chia sẻ điều đó với đối tác của mình theo cách cho phép bạn làm điều gì đó với nó.

Stephenson khuyên: “Sự buồn chán của bạn đến từ đâu và bạn muốn làm gì với nó? Ví dụ, nếu bạn cảm thấy rằng bạn không còn có những cuộc trò chuyện thú vị nữa, hãy đánh giá cách bạn dành thời gian cho cá nhân. Bạn có đang đọc sách, khám phá những sở thích mới hay nói cách khác là tham gia vào những thứ dẫn đến điều đó không? Rốt cuộc, đôi khi cách tốt nhất để giúp mối quan hệ của bạn là giúp chính bạn trước”.

Theo Brides

Tác giả: Thuỷ Kiều

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP