Xã hội

Nam sinh thoát chết ở Hoà Bình: 'Tám bạn bị nước lôi đi dù rất gần bờ'

Chơi bóng dưới sông, 10 nam sinh cùng khu phố ở Hoà Bình bị hút vào hố nước sâu, chỉ hai em thoát, 8 em thiệt mạng.

Chiều tối 21/3, dọc con ngõ nhỏ chừng 100 mét ở khu phố Hoàng Văn Thụ, phường Hữu Nghị (thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), tám gia đình có con bị đuối nước chuẩn bị hậu sự cho các em. Tiếng kèn đám ma inh ỏi khắp nơi. Dòng người mặc áo đen cầm nhang lặng lẽ đi bộ qua từng nhà có trẻ gặp nạn.

Nhà chỉ cách sông Đà chưa đầy một km nên các em nhỏ ở khu này đều khá bạo nước, nhiều em biết bơi. Khu dân cư ven bờ sông Đà hàng năm cũng thường có người đuối nước song chưa bao giờ có nhiều trẻ em cùng chết đuối một lúc như vậy.

Gia đình tám em ở cùng một khu phố đang tổ chức hậu sự. Ảnh: P.D.

Đứng sâu trong góc sân nhìn gia đình tổ chức tang lễ cho các bạn, Xa Đình Hoàng (9 tuổi, một trong hai học sinh may mắn thoát nạn) nói: "Đến giờ chính em cũng chẳng hiểu chuyện gì vừa xảy ra". Trong chưa đầy 10 phút, tám người bạn của em đã mất mạng.

Vì được nghỉ học nên khoảng 3h chiều 21/3, 10 nam sinh từ 10 đến 15 tuổi rủ nhau ra sông Đà chơi bóng nước. Tại bờ sông thuộc địa phận phường Thịnh Lang, chín em nhảy xuống sông nghịch bóng nước còn một em ngồi trên bờ do không biết bơi.

Sau chừng 15 phút, quả bóng bất ngờ bị dòng nước đẩy ra xa. Cùng lúc này, cả chín em đang cách bờ khoảng 10 mét bắt đầu có dấu hiệu đuối nước nên hò nhau bơi vào bờ. Hoàng gần bờ nhất nên nhanh chóng bơi vào đầu tiên, thoát được dòng nước cuốn. "Em vừa lên bờ thì thấy các anh đang ngấp ngoái kêu cứu", Hoàng nhớ lại, tiếng kêu cứu thất thanh rồi tắt dần chỉ sau chừng 10 phút.

Bơi ngay sau Hoàng là Bùi Đinh Gia Bảo (14 tuổi). "Anh Bảo đang rất gần bờ thì bất ngờ bị nước lôi đi cùng bảy bạn kia. Em hoảng sợ nên chạy đi gọi người đến giúp. Lúc cùng người lớn quay lại thì dòng nước đã lặng thinh, không thấy mọi người đâu", Hoàng nói.

Cả nhóm Hoàng từng vài lần ra sông nghịch bóng nước song "chưa bao giờ thấy dấu hiệu bất thường". Nhóm cũng có vài người không biết bơi.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Hoà Bình điều động hơn 40 chiến sĩ cứu nạn cứu hộ cùng nhiều phương tiện đến hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân.

Là dân bản địa, ông Nguyễn Xuân Thành (60 tuổi) kể lúc ông ra hiện trường thì thi thể các em đang được đưa dần lên bờ.

"Cả tám em đều không trôi xa mà tụm lại ở vòng tròn xoáy có đường kính chừng 100 mét. Sau gần một giờ, công tác cứu hộ hoàn tất", ông Thành nói và phán đoán do mắc vào vòng xoáy quá mạnh nên các em không thể thoát.

Hiện trường vụ đuối nước. Ảnh: CTV.

Đoạn sông nơi tám học sinh gặp nạn là khúc cua của sông Đà, rộng chừng 600 mét, cách thuỷ điện Hoà Bình khoảng 2 km. Dòng nước ở đây được dân bản địa đánh giá "chảy không siết" nhưng có một hố sâu, nước xoáy khá mạnh. Đoạn sông này năm nào cũng có người đuối nước nên chính quyền đã cắm biểm cấm. Nhưng thời gian gần đây, nước lũ đã cuốn trôi tấm biển này.

Cô Hoàng Thị Hà (giáo viên trường Tiểu học Hữu Nghị) cho hay nhà trường chỉ dạy chính khoá buổi sáng, buổi chiều các em học tự do. Các em gặp nạn đều là bạn cùng trường lại gần nhà nhau nên chơi rất thân. "Chúng tôi rất đau lòng và không dám nghĩ các em lại rủ nhau ra sông chơi nguy hiểm như vậy", cô Hà nói.

Chiều 21/3, Ủy ban Quốc gia về Trẻ em có công văn gửi UBND các địa phương yêu cầu triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước với trẻ em nói riêng.

Tác giả: Phạm Dự - Gia Chính

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP