Thế giới

Mỹ bắt giữ người đàn ông dọa sát hại Tổng thống Biden

Người đàn ông 21 tuổi ở Michigan, Mỹ đã đăng những bài viết trên mạng xã hội, tuyên bố sẽ giết các quan chức được bầu cũng như hướng dẫn cách chế tạo bom. Hành vi đã bị tư pháp Mỹ buộc tội khủng bố.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan Dana Nessel hôm 15/3 đã buộc tội Joshua Docter, 21 tuổi, ở Holland, Michigan, về tội đe dọa khủng bố và sử dụng máy tính để phạm tội. Mỗi tội danh đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù.

Các công tố viên bang Michigan đã buộc tội Docter đe dọa giết Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer, tất cả đều thuộc Đảng Dân chủ, nói rằng anh ta tuyên bố là "chất xúc tác" cho một cuộc cách mạng Mỹ, các quan chức cho biết hôm 16/3, giờ Mỹ.

Bà Whitmer trước đây từng là mục tiêu của những kẻ cực đoan cánh hữu âm mưu bắt cóc bà trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, theo các công tố viên Mỹ.

Các cáo buộc mới được đưa ra khi các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ bao gồm Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa bạo lực cực đoan nội địa Hoa Kỳ.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang Michigan Nessel cho biết, nghi phạm đã tự ra đầu thú vào ngày 15/3 và đã bị thẩm vấn vào ngày hôm sau.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer từng là mục tiêu của những kẻ cực đoan cánh hữu trong một âm mưu bắt cóc vào năm ngoái. Ảnh: Junfu Han/Detroit Free Press.

Trước đó FBI đã nhận được thông báo việc Docter đã đăng những lời đe dọa trên mạng xã hội và vụ việc sau đó đã được Cảnh sát bang Michigan thụ lý, tuyên bố cho biết.

“Trong những bài viết trên mạng, Docter tuyên bố ông ta sẽ dùng súng để bắn và giết các quan chức được bầu và sẽ là 'chất xúc tác' cho một cuộc cách mạng mới ở Mỹ. Docter cũng đăng thông tin về cách chế tạo bom và nơi có thể mua các vật liệu nổ.”, tuyên bố nói.

Trong âm mưu trước đó chống lại Thống đốc Michigan Whitmer, cuối năm ngoái, các quan chức liên bang đã bắt giữ và buộc tội 6 người đàn ông với tội âm mưu bắt cóc. Một trong số họ đã nhận tội.

Tám người đàn ông khác bị cáo buộc đồng phạm đã bị buộc tội tại tòa án bang Michigan về tội khủng bố.

Các nhà điều tra đã liên kết các nghi phạm với một nhóm dân quân chống chính phủ có trụ sở tại Michigan có tên là Wolverine Watchmen.

Tác giả: Huy Anh

Nguồn tin: baovephapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP