Thế giới

Máy bay Nga tới Syria theo lộ trình bất thường

Hàng không vận tải Nga với một số khó khăn đã tránh sử dụng tuyến đường bay cũ để tới Syria.

Hàng không vận tải quân sự Nga đang tích cực sử dụng một lộ trình bất thường cho các chuyến bay tới Syria. Theo dữ liệu của dịch vụ giám sát bầu trời Flightradar24, máy bay của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga hiện đang hướng tới Cộng hòa Ả Rập bằng cách bỏ qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây Flightradar24 đã ghi nhận 4 chuyến bay như vậy. Đồng thời trang web nói trên lưu ý rằng đường bay mới của máy bay Nga dài hơn tuyến đường cũ. Các phi cơ Nga bay tới Syria phải qua lãnh thổ Iran, Saudi Arabia và Ai Cập.

Theo các chuyên gia quân sự, việc máy bay Nga sử dụng đường bay mới để tới Syria có thể là do những hạn chế mà Thổ Nhĩ Kỳ áp đặt. Ngoài ra nhiều khả năng Quân đội Nga không muốn vận chuyển một số hàng hóa qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Một đặc điểm khác của chuyến bay cuối cùng dọc theo lộ trình dài hơn nói trên là sự xuất hiện của máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan. Điều này có thể cho thấy Moskva đang gửi một lô hàng quân sự lớn đến quốc gia Trung Đông này.

Đường bay bất thường của máy bay vận tải quân sự Nga hướng tới Syria.

Cần nhớ lại rằng một căn cứ quân sự của Nga đã xuất hiện tại Cộng hòa Ả Rập vào năm 2015, đó là sân bay Hmeimim, và hiện nó vẫn đang được sử dụng một cách tích cực.

Từ địa điểm nói trên, máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã xuất kích để tấn công các nhóm phiến quân đối lập thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như khủng bố IS.

Nhờ sự hỗ trợ của Nga, Quân đội chính phủ Syria hiện đã tái kiểm soát được phần lớn lãnh thổ (khoảng 66%), còn lại phần phía Bắc hiện do các nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hậu thuẫn là vẫn nằm ngoài vùng ảnh hưởng của chính quyền Damascus.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP