Thể thao

Lý do mấu chốt khiến Hồ Tấn Tài chưa được HLV Troussier trọng dụng

Xuyên suốt vòng bảng Asian Cup 2023, Hồ Tấn Tài rất siêng năng tập luyện. Thái độ chuyên cần và nỗ lực của anh được HLV Troussier ghi nhận và đánh giá cao. Nhưng từ một câu chuyện ở thời điểm tháng 6/2023, HLV Troussier khó sử dụng anh ở vị trí hậu vệ biên sở trường.

Tiếc cho Tấn Tài

Sau trận đấu với Iraq tại lượt cuối vòng bảng Asian Cup 2023, HLV Philippe Troussier gặp riêng Hồ Tấn Tài để tâm sự. Ông đăm chiêu và mở đầu bằng một lời xin lỗi dành cho hậu vệ đang là đội trưởng của CLB Công an Hà Nội. Ông tiếc vì không thể sử dụng Tấn Tài trong tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam tại VCK Asian Cup 2023.

Khi Tấn Tài lên đội tuyển Việt Nam, ông Troussier hỏi anh rằng có thể chơi bóng được ở những vị trí nào. Hậu vệ sinh năm 1997 cho biết mình có thể thi đấu tại vị trí trung vệ lệch phải, hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm. Trong các buổi tập của ĐT Việt Nam từ Hà Nội đến Qatar, Tấn Tài rất năng nổ tập luyện. Anh chấp nhận chơi trái sở trường của mình, sẵn sàng lấp vào vị trí mà đồng đội đang gặp chấn thương để lại. Tấn Tài cũng cố gắng tham gia tập ở các vị trí như đã đề xuất với HLV Troussier. Thái độ tích cực, sự nỗ lực và cầu thị của đội trưởng CLB Công an Hà Nội rất đáng khen. Ông Troussier đánh giá rất cao tinh thần của Tấn Tài.

HLV Troussier chia sẻ thật lòng với Tấn Tài - Ảnh: VFF

Nhưng ông vẫn không thể sử dụng anh cho cả 3 vị trí. Lý do bắt đầu ở thời điểm tháng 6/2023. Vì một số lý do về cơ địa mà Tấn Tài gặp khó khăn trong việc thoát mồ hôi khi vận động ở phần thân trên. Mỗi khi hoạt động cường độ cao, hậu vệ này dễ bị xuống sức, khi chỉ phần thân dưới thoát mồ hôi. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến màn trình diễn của cầu thủ này.

Chờ vào nỗ lực của Tấn Tài

Tại V.League, khi cường độ vận động không dồn dập, Tấn Tài vẫn có thể xoay sở được. Nhưng mọi chuyện sẽ khác khi lên ĐT Việt Nam. Đó là điều mà chính Tấn Tài trăn trở và đang nỗ lực tìm cách khắc phục cho câu chuyện cơ địa của mình. Một yếu tố nữa là cách sử dụng đội hình của HLV Troussier. Những cầu thủ đá biên phải dâng lên thường xuyên, liên tục xuyên phá trước khi sẵn sàng lui về phòng ngự. Với thực tế thể trạng như hiện tại của Tấn Tài, anh khó lòng đảm bảo được câu chuyện chơi với cường độ cao như thế.

Đó là lý do vì sao dù Tấn Tài được xem như hậu vệ phải tốt nhất Việt Nam hiện tại nhưng HLV Troussier vẫn đang lựa chọn từ Tiến Anh, Xuân Mạnh, Văn Thanh hay Văn Cường. Nhà cầm quân người Pháp cho đến nay vẫn chưa thật sự tìm ra một phương án ưng ý bên hành lang phải. Người về lý thuyết có khả năng nhất là Tấn Tài lại đang gặp chuyện về cơ địa suốt nửa năm qua.

Tấn Tài năng nổ tập luyện, chứng minh bản thân - Ảnh: VFF

Tấn Tài cũng đã thử sức ở vị trí trung vệ lệch phải và tiền vệ trung tâm. Theo đánh giá của HLV Troussier, anh đã làm khá tốt nhiệm vụ ở hàng tiền vệ. Song câu chuyện ấy chỉ đang dừng ở mức được với Tấn Tài. Còn so sánh với các tiền vệ trung tâm khác, cầu thủ chuyên chơi hậu vệ biên vẫn còn nhiều điểm khiêm tốn.

Ghi nhận sự đa năng và cố gắng của Tấn Tài. Nhưng phải thật sự thừa nhận rằng câu chuyện cơ địa hiện tại cũng như việc chưa thể tạo được sức bật ở một vị trí khác như trung vệ lệch phải hay tiền vệ trung tâm khiến Tấn Tài chưa thể được HLV Troussier tin dùng bằng cầu thủ khác.

Tiếc cho Tài nhưng cũng mong anh có thể khắc phục vấn đề bản thân hoặc cố gắng thích nghi với một vai trò mới.

Anh Lê Tuệ Đăng - người từng làm công tác y sinh ở 1 trung tâm bóng đá Việt Nam cho biết, việc giảm mồ hôi khi vận động thực ra là tốt. Nhưng về lâu về dài, sự mất cân bằng trong thoát mồ hôi ảnh hưởng đến sức khỏe. Câu chuyện của Tài có thể không hẳn từ yếu tố trực tiếp là việc thoát mồ hôi dẫn đến thể lực. Mà là nó sẽ ảnh hưởng gián tiếp thông qua sức đề kháng của cầu thủ nói riêng và con người nói chung, nhất là khi hoạt động thể thao.

Tác giả: TRÍ CÔNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP