“Chiến thần livestream” thế hệ mới
Hằng Du Mục tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng (sinh năm 1995, quê Cà Mau). Nữ TikToker này được cộng đồng trong nước biết đến thông qua các video ngắn chia sẻ về cuộc sống du mục, khám phá các vùng đất tại Trung Quốc. Trên các nền tảng mạng xã hội, cô sở hữu lượt theo dõi ấn tượng như Facebook là 2,2 triệu lượt, TikTok là 4,9 triệu lượt...
![]() |
Hằng Du Mục (ngoài cùng bên phải) trong phiên livestream bán kẹo rau củ Kera. |
Sự nghiệp livestream của Hằng Du Mục đã bắt đầu từ khi còn ở Trung Quốc, gắn liền với sản phẩm táo đỏ. Sau khi về Việt Nam, cô càng hoạt động mạnh hơn trong lĩnh vực này và mặt hàng hướng đến thường là các loại nông sản nổi tiếng của Việt Nam.
Trên sóng livestream, Hằng Du Mục luôn chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng nhờ cách nói chuyện khéo léo, cuốn hút.
Đặc biệt, nhờ những thành tích vô tiền khoáng hậu của cô trên sóng livestream của nền tảng Tiktok shop, cô được cộng đồng mạng gọi với danh xưng “chiến thần livestream” thế hệ mới.
Cụ thể, có phiên livestream, cô bán ra 2 tấn táo đỏ chỉ trong chưa đầy 1 phút. Hay trong một lần khác, doanh thu của cô đạt 817 triệu chỉ trong 18 phút, phải cất đồ đi, tạm dừng bán vì sợ với lượng đơn lớn thì sẽ không kịp gửi hàng kịp mọi người. Nhiều người chia sẻ rằng muốn mua được sản phẩm này của cô thì phải thật nhanh tay, giống như "chạy đua" vậy bởi táo đỏ Hằng Du Mục luôn hết rất nhanh.
Chưa dừng lại ở đó, trong một phiên megalive ngày 7/7/2024 kết hợp cùng một KOL nổi tiếng khác là Quang Linh Vlogs, cô đã bán hết hơn 20 tấn sầu riêng chỉ trong chưa đầy 5 phút, đồng thời chốt hơn 103 tấn gạo trong cùng buổi, đạt doanh thu hàng tỷ đồng chỉ trong vài giờ.
Trước đó, khi hợp tác livestream cùng Quang Linh Vlogs để bán set quà Tết, cô đã giúp chốt gần 3.000 đơn hàng chỉ trong 2 tiếng, mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng. Những con số này không chỉ khẳng định tài năng livestream của Hằng mà còn cho thấy sức hút khủng khiếp của cô trong việc biến mỗi phiên phát sóng thành một "cơn sốt" mua sắm.
Với những thành tích đáng nể, trên MXH bất ngờ lan truyền thông tin doanh thu từ một mega livestream của Hằng Du Mục là 72 tỷ đồng. Theo đó con số được lấy một bên thứ 3 là đối tác của sàn TMĐT, doanh thu của Hằng Du Mục chỉ đứng sau Võ Hà Linh và Quyền Leo Daily (2 chiến thần livestream nổi tiếng khác).
Cũng theo thông tin này, thu nhập ước tính của Hằng sau mega livestream là một con số khủng. Cụ thể, giả sử tỷ lệ huỷ đơn là 30% thì doanh thu còn lại khoảng 50 tỷ đồng. Nếu hoa hồng là 10% thì Hằng Du Mục có thể nhận được 5 tỷ đồng, còn hoa hồng 5% thì con số là 2,5 tỷ đồng. Chưa kể một số sản phẩm như táo đỏ, chocolate,... là do Hằng Du Mục tự kinh doanh thì có thể lợi nhuận sẽ cao hơn.
Ngoài ra những con số này chưa trừ các chi phí đầu tư cho mỗi phiên livestream như tiền nhân viên, địa điểm, đầu tư quay clip teaser, thuế, quà tặng,... Dẫu vậy, nhiều người vẫn cho rằng thu nhập của Hằng Du Mục từ mỗi lần megalive lên đến hàng tỷ đồng là hoàn toàn có thể xảy ra.
Loạt doanh nghiệp đứng sau Hằng Du mục
Không chỉ là “chiến thần livestream” trên các nền tảng TMĐT, nữ tiktoker này còn xây dựng cho mình một hệ sinh thái kinh doanh đa dạng, từ lĩnh vực giải trí cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm, tất cả đều góp phần tạo nên khối tài sản đáng kể của cô. Những doanh nghiệp này không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nguồn lực chính giúp cô duy trì vị thế trong thị trường cạnh tranh khốc liệt của ngành bán hàng trực tuyến.
![]() |
Lùm xùm kẹo rau củ Kera: Soi thu nhập “khủng” của Hằng Du Mục. |
Theo đó, về thương hiệu cá nhân, Hằng Du mục có liên quan đến Công ty TNHH Hằng Du Mục Entertainment (trụ sở tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TPHCM) do ông Lê Tuấn Linh là người đại diện pháp luật.
Hằng Du Mục Entertainment được thành lập vào tháng 6/2024, vốn điều lệ chỉ 50 triệu đồng. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.
Bên cạnh đó, Hằng Du mục còn là chủ sở hữu một doanh nghiệp khác gần đây rất nổi tiếng trên không gian mạng do liên quan đến lùm xùm quảng cáo sai sự thật, đó là Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) “hùn” vốn cùng Quang Linh Vlogs.
Theo dữ liệu từ hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, doanh nghiệp này trụ sở tại phường An Phú, TP Thủ Đức, được thành lập vào tháng 11 năm ngoái. CER Group có vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Quang Linh tức Quang Linh Vlogs, góp 683 triệu đồng (tỷ lệ 13,67%) và Hằng Du Mục góp 1,25 tỷ đồng (25%). Phần vốn còn lại của các cá nhân khác, trong đó ông Tuấn Linh góp 15%.
Theo giới thiệu, ông Tuấn Linh là một chuyên gia truyền thông, có chuyên môn trong việc giúp nhà bán hàng cách livestream, xây dựng chiến lược và nội dung phù hợp để tiếp cận khách hàng.
Về vụ lùm xùm liên quan đến sản phẩm kẹo Kera do Công ty Cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group).
Sản phẩm bị tố quảng cáo "lố" là "một viên tương đương một đĩa rau". Sau khi vào cuộc kiểm nghiệm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng kẹo rau củ Kera "có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận".
Lùm xùm này không chỉ làm lung lay niềm tin của khán giả mà còn khiến danh tiếng của Hằng Du mục và các cộng sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ một “chiến thần livestream” được nhà nhà tin tưởng mua hàng, giờ đây bị một bộ phận công chúng gắn mác “bán niềm tin” đặt ra bài học đắt giá về sự minh bạch và trách nhiệm trong kinh doanh online.
Tác giả: Anh Vũ
Nguồn tin: vietnamfinance.vn