Giáo dục

Lắp camera gần cổng trường ghi hình học sinh vi phạm giao thông

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục lắp camera khu vực gần cổng trường học để ghi hình ảnh vi phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua từng lớp học, giáo viên và học sinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 31/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Lắp hệ thống camera giám sát khu vực gần cổng trường học để ghi lại hình ảnh học sinh vi phạm (ảnh minh họa)

Lắp hệ thống camera giám sát gần cổng trường học

Theo Chỉ thị 31, chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực gần cổng trường học. Việc này nhằm ghi nhận các hình ảnh vi phạm giao thông của học sinh làm căn cứ xử lý và bình xét thi đua đối với từng lớp học, giáo viên và học sinh.

Rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học sinh.

Học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường

Bộ Công an chỉ đạo Công an cấp huyện chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường.

Đồng thời, rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở.

Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

Xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.

Củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa.

Khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện công cộng

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ôtô buýt chuyên dụng đưa đón học sinh; có cơ chế, chính sách khuyến khích học sinh đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng và xe ôtô buýt chuyên dụng.

Tác giả: B.Trân

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP