Trong tỉnh

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU

Chiều 30/1, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp kiểm điểm khắc phục các nội dung tại Công văn số 732/BNN-KN ngày 25/01/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU. Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, UBND huyện, thị: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hoàng Mai, Cửa Lò.

Quang cảnh cuộc họp

Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Nghệ An có 95,65% tàu cá (có chiều dài từ 15m trở lên) đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh báo cáo kiểm điểm, đánh giá công tác chống khai thác IUU

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh cho biết: Kết quả lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) đạt 95,65%, tuy nhiên số lượng tàu cá mất kết nối VMS tương đối lớn, diễn ra thường xuyên. Cụ thể, tàu cá mất kết nối trên 01 năm là 150 chiếc; từ đầu năm 2023 đến nay có 485 lượt tàu cá mất kết nối trên 10 ngày. Tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Nghệ An có 1.055/1.103 tàu cá (có chiều dài từ 15m trở lên) đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), đạt tỷ lệ 95,65%. Số tàu cá chưa thực hiện việc lắp đặt VMS 48 chiếc, chiếm tỷ lệ 4,35%.

Khi phát hiện các trường hợp tàu cá mất kết nối GSHT, vượt ranh giới trên biển, trực ban tại Trạm Bờ - Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư đã liên lạc với thuyền trưởng để yêu cầu tàu tuân thủ quy định về GSHT, không vượt ranh giới trên biển. Đồng thời, cơ quan chức năng đã thông báo Danh sách những tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới trên biển cho UBND các huyện, thị, các Đồn Biên phòng tuyến biển, Tổ công tác Liên ngành để phối hợp điều tra, xác minh, xử lý khi tàu về bờ.

Năm 2023, UBND các huyện đã làm việc với 296 chủ tàu cá/483 lượt vi phạm. Lực lượng Biên phòng đã xử phạt 07 tàu cá với số tiền 170 triệu đồng về hành vi vi phạm thiết bị GSHT mất kết nối khi hoạt động trên biển nhưng không thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo quy định. Trong tháng 01/2024, có 47 tàu/48 lượt tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày. UBND các huyện đã làm việc với 03 trường hợp tàu cá vi phạm, yêu cầu chủ tàu giải trình lý do mất kết nối, đồng thời yêu cầu các đơn vị cung cấp GSHT kiểm tra tình trạng hoạt động thiết bị và làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, xác định nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố khách quan và kết quả xử lý chỉ ở mức độ lập biên bản nhắc nhở, chưa xử phạt theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP.

Tính đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh có 2.458 tàu cá đã đăng ký, trong đó, số tàu cá đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản là 2.204/2.458 tàu (đạt 89,67%). Hiện mới kiểm soát được khoảng 30% hoạt động tàu cá của tỉnh, sản lượng thủy sản khai thác của tỉnh được theo dõi, giám sát rất thấp (tổng sản lượng khai thác được bốc dỡ qua cảng mới giám sát được khoảng 03%). Trong năm 2023 đã thực hiện giám sát 3.319 lượt tàu cá cập cảng với sản lượng được giám sát là 5.522,73 tấn. Trong tháng 01/2024, số lượt tàu thông báo cập cảng là 248 lượt; số lượt tàu được giám sát là 246 lượt với sản lượng được giám sát là 969,18 tấn.

Đối với hoạt động tuần tra kiểm tra, kiểm soát trên biển, năm 2023, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 139 vụ với tổng số tiền phạt 761,3 triệu đồng; trong tháng 01/2024, lực lượng Biên phòng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 06 vụ/06 phương tiện với số tiền phạt 19,8 triệu đồng.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU

Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Thục đề nghị cần ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong khai thác IUU kịp thời, hiệu quả; trong đó thành lập ngay các Tổ liên ngành triển khai các nhiệm vụ cụ thể

Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đậu Đình Thành làm rõ thêm một số nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm khai thác IUU; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật cho ngư dân

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Văn Dinh cho biết huyện sẽ xử lý nghiêm các chủ tàu cá vi phạm khai thác IUU;

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU. Trong đó, các đại biểu yêu cầu cần xử lý triệt để hành vi vi phạm ngắt kết nối GSHT, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá khai thác sai vùng theo quy định...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá việc tổ chức cuộc họp kiểm điểm, đánh giá công tác chống khai thác IUU là nội dung cần thiết; sau cuộc họp cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ quyết liệt, hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng thực hiện công tác tuần tra, giám sát, hỗ trợ, kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung chống khai thác IUU; kiểm soát việc tàu cập bến, ghi nhật ký khai thác, giám sát sản lượng... Đặc biệt, mở đợt cao điểm thực thi pháp luật từ nay đến tháng 4/2024 trong tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, ra vào cảng, tại các cửa sông, cửa biển, các bến cá tư nhân, truyền thống; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, liên cấp từ tỉnh, Sở đến huyện, xã, xóm để kiểm tra giám sát tại 34 xã; yêu cầu cập nhật dữ liệu nghề cá quốc gia. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư tổ chức giám sát 24/24 giờ hoạt động của tàu cá qua hệ thống GSHT tàu cá, cung cấp thông tin tàu cá ngắt kết nối GSHT, vượt ranh giới cho phép trên biển để xử lý theo quy định; tổ chức tập huấn cho cán bộ, người dân về giám sát sản lượng thủy sản qua về ghi nhật ký khai thác thủy sản...

Các địa phương chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức giám sát sản lượng thủy sản qua các cảng cá tư nhân, bến cá trên địa bàn; thu nhận Nhật ký khai thác và nộp cho Cảng cá Nghệ An để phục vụ công tác giám sát và truy xuất nguồn gốc. Tuyên truyền cho chủ tàu cá (có chiều dài từ 15m trở lên) tuân thủ việc bốc dỡ sản phẩm qua cảng cá. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tuyên truyền cho ngư dân tuân thủ việc cấp Giấy phép khai thác, yêu cầu các chủ tàu cá không được đi khai thác khi chưa đủ điều kiện...

Ngày 11/01/2024, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với tỉnh Nghệ An. Sau khi làm việc, ngày 25/1/2024, Bộ NN&PTNT ban hành Văn bản số 732/BNN-KN gửi UBND tỉnh thực hiện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP