Bạn cần biết

Khôi phục vận động sau phẫu thuật thay khớp gối toàn phần cho người bệnh 60 tuổi

Người bệnh H.T.D, 60 tuổi đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh với tình trạng đi lại khó khăn, cần sự hỗ trợ của nạng, các động tác gấp duỗi của khớp gối bị hạn chế.

Trước đó, người bệnh bị đau khớp gối nhiều năm và đã thăm khám nhiều nơi nhưng không khỏi. Mỗi khi đau nhiều, người bệnh chỉ uống thuốc giảm đau, nhưng sau khi hết tác dụng của thuốc, cơn đau lại tiếp tục tái diễn và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Sau thăm khám và chụp X quang, các Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thoái hóa khớp gối (P) độ IV, có gai xương mọc và cấn vào gấp duỗi. Do đó, Bác sĩ đã chỉ định và tư vấn gia đình người bệnh để quyết định phẫu thuật thay khớp gối toàn phần.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong khoảng 60 phút. Bác sĩ cắt bỏ mặt khớp bị hỏng những gai xương và đặt vào khớp nhân tạo. Sau khi đặt khớp nhân tạo, khớp gối thẳng trục hoàn toàn, vận động gấp duỗi gối gần như bình thường.

Tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, các phẫu thuật sạch chỉ dùng kháng sinh dự phòng trước mổ, do đó sau mổ người bệnh chỉ cần dùng thuốc giảm đau, tập phục hồi chức năng sớm để máu lưu thông tốt, hạn chế đau và tránh được biến chứng thuyên tắc mạch ở vùng chân phẫu thuật.

Sau 5 - 7 ngày, người bệnh có thể đi lại bằng khung và tập duỗi gối bình thường so với bên đối diện, kết quả đánh giá sau phẫu thuật tốt. Sau 2 tuần, người bệnh có thể đi lại bình thường, sinh hoạt và lao động sau 1 – 2 tháng.

Lưu ý, đối với người bệnh thay khớp gối, điều quan trọng nhất là phải duỗi hết gối. Do đó, sau mổ, các Bác sĩ thường đặt nẹp ôm gối, duỗi gối thẳng. Những ngày đầu sau mổ và những tháng sau phẫu thuật, người bệnh phải đặt chân thẳng gối để gối duỗi thẳng, tập gấp duỗi gối và đạp xe cho cơ vùng đùi khỏe hơn.

Qua trường hợp này, BS.CKII. Trần Văn Thuyên – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh cho biết: “Những người bệnh trung niên thường không có chấn thương cụ thể mà chỉ có hiện tượng đau gối. Tuy vậy, điều này ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày nên cần thăm khám sớm để xác định tình trạng tổn thương khớp gối, mức độ thoái hóa và được tư vấn điều trị phù hợp.

Đối với những người bệnh bị thoái hóa khớp gối, cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để giữ cân nặng tốt, không bị béo phì, chế độ tập thể dục thể thao phù hợp như đạp xe để giúp cơ đùi khỏe hơn và giảm áp lực lên khớp gối khi di chuyển. Một số người bệnh được chỉ định dùng thuốc kháng viêm, tập vật lý trị liệu hoặc tiêm thuốc vào khớp gối. Những trường hợp nặng hơn phải cắt lọc, bơm rửa gối, sau cùng mới thay khớp gối. Do đó, khi có vấn đề về xương khớp, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám sớm và tư vấn điều trị phù hợp.”

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747173

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP