Trong tỉnh

Khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Chiều 17/8, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Võ Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo làm trưởng đoàn đã khảo sát tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 24/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tham dự cùng đoàn khảo sát có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bảo hiểm xã hội tỉnh và lãnh đạo các khoa, phòng của Bệnh viện Nội tiết tỉnh.

Quang cảnh buổi khảo sát

Bệnh viện Nội tiết tỉnh là bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế Nghệ An, thực hiện khám chữa bệnh nội tiết - đái tháo đường và các rối loạn chuyển hóa; đồng thời chỉ đạo tuyến về phòng chống đái tháo đường và các rối loạn chuyển hóa do thiếu I-ốt cho nhân dân trong tỉnh và khu vực.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, chất lượng khám chữa bệnh, phát triển chuyên môn kỹ thuật, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực... tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh từng bước được khẳng định. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai và đảm bảo chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) như: Phẫu thuật nội soi tuyến giáp; đốt sóng cao tần điều trị khối u các tuyến nội tiết; tiêm cồn điều trị bệnh lý tuyến giáp; đốt hạch giao cảm điều trị tăng tiết mồ hôi tay chân…

Ngoài ra, Bệnh viện còn trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh như: tăng số lượng Máy chạy thận nhân tạo, Máy CT Scaner 16-32 lát cắt, Siêu âm Doppler màu, Siêu âm đàn hồi mô, Xquang kỹ thuật số, Đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA…, Đồng thời, Bệnh viện triển khai hoạt động của Khoa Mắt - Tai Mũi Họng (năm 2018); thành lập Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (năm 2021), thực hiện khám chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để điều trị, chăm sóc, giảm thiểu biến chứng, di chứng cho các bệnh nhân mắc bệnh lý nội tiết - đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa liên quan.

Công tác sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm xã hội, BHYT trong hoạt động tại đơn vị luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả, cân đối. Với quy mô 259 giường bệnh, mỗi năm bệnh viện khám cho 145.847 lượt người (2018) và năm 2022 là 123.032 lượt người; số bệnh nhân nội trú là 7.508 bệnh nhân (2018) và 8.107 bệnh nhân (2022); tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến cũng chỉ ở mức 0,36% (số liệu năm 2018 và 2022)…

Tại buổi khảo sát, một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU cũng được Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ ra như: Bệnh nhân mắc bệnh nội tiết ngày càng lớn, gia tăng nhiều biến chứng nên gặp khó khăn trong việc vừa đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân nhưng phải cân đối nguồn quỹ khám chữa bệnh. Cơ sở hạ tầng của bệnh viện còn thiếu, chật hẹp, chưa đủ để bố trí các khoa, phòng theo đề án phát triển bệnh viện; thiếu giường bệnh, phòng bệnh chuẩn theo yêu cầu làm ảnh hưởng đến chất lượng khám và điều trị bệnh. Đấu thầu thuốc và vật tư y tế còn gặp khó khăn khi giao cho bệnh viện chủ động thực hiện trong bối cảnh cán bộ bệnh viện chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Các thành viên Đoàn khảo sát và lãnh đạo các khoa, phòng của Bệnh viện cũng đã trao đổi làm rõ nhiều nội dung như: Tồn đọng chi phí khám chữa bệnh BHYT từ năm 2018 đến nay; tiêu chí phân định điều trị nội trú và ngoại trú; bảo đảm quyền của người khám chữa bệnh có thẻ BHYT; đảm bảo việc cung ứng thuốc và vật tư y tế; đồng chi trả và việc đa dạng hóa các dịch vụ, thuốc để bệnh nhân có nhiều lựa chọn…

Phát biểu tại buổi khảo sát, đại diện lãnh đạo Sở Y tế đề nghị bệnh viện cần quan tâm phân tích số liệu tăng giảm các chỉ tiêu năm 2018 so với năm 2022; cần rà soát kỹ, chỉ định chính xác bệnh nhân nào cần nhập viện, bệnh nhân nào cần chuyển tuyến dưới để giảm áp lực. Cần thực hiện đúng quy định về tỷ lệ gường bệnh và số y bác sĩ (gần 300 giường bệnh, trong khi chỉ có hơn 200 y bác sĩ). Bệnh viện cần đẩy nhanh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trước hết là vào các khâu đăng ký khám chữa bệnh, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt...

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Võ Văn Dũng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đã ghi nhận nỗ lực và những kết quả đạt được của Bệnh viện Nội tiết tỉnh trong công tác khám chữa bệnh nói chung và việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU nói riêng. Những cách làm hay, mô hình tốt; những khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị với các cấp, các ngành từ Bệnh viện, Đoàn Khảo sát ghi nhận, tổng hợp để trao đổi, phối hợp với các sở, ngành tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo hiểm xã hội, BHYT trên địa bàn tỉnh có những bước chuyển mạnh hơn trong thời gian tới.

Tác giả: Quang Minh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP