Trong nước

Bộ Y tế áp khung giá khám chữa bệnh mới, lãnh đạo các bệnh viện nói gì?

Lãnh đạo các bệnh viện lên tiếng về quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu vừa được Bộ Y tế ban hành.

Từ 15/8, các bệnh viện công có thể thu tiền khám bệnh theo hình thức yêu cầu, mỗi lượt cao nhất 500.000 đồng/người, tiền giường nằm 4 triệu đồng một ngày. Đây là mức giá mới được quy định trong Thông tư 13 của Bộ Y tế về quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước cung cấp.

PGS.TS.BS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đánh giá, thông tư mới là chủ trương rất mở, phản ánh thiết thực về cơ chế thị trường trong lĩnh vực y tế.

Việc quy định khung giá được các bệnh viện đánh giá phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Hoàng, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, người bệnh đi khám không có chuyện mặc cả. Chính về thế việc quy định khung giá vừa giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ khám chữa tốt, đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao cũng vừa phát huy được năng lực và có thu nhập thích đáng.

“Thông tư cũng quy định rõ giá tối đa và tối thiểu của gần 2.000 loại dịch vụ trong y tế, các bệnh viên lấy đó làm căn cứ để xây dựng giá riêng từng đơn vị, đảm bảo nguyên tắc không vượt giá trần”, ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, nhiều bệnh viện gặp khó trong việc xác định và xây dựng khung giá các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu của thông tư mới. Ông Hoàng chỉ ra 2 điểm vướng.

Thứ nhất, vấn đề quy định về học hàm, học vị. Ở các bệnh viện hiện nay, nhiều người tay nghề chuyên môn rất giỏi nhưng học hàm chưa cao, những người này khi khám ở phòng khám riêng rất đông bệnh nhân, kiếm được nhiều tiền. Thế nhưng nếu giờ bệnh viện áp khung giá khám dịch vụ mới thì mức thù lao những người này nhận được sẽ thấp hơn so với năng lực họ xứng đáng nhận được và so với thu nhập trước đây. Điều này cần xem xét và tính toán lại.

Thứ hai, trong khám chữa bệnh, có nhiều khoa cần nhiều vật tư tiêu hao, bệnh viện sẽ căn cứ vào khấu hao để cho vào khung giá. Ngược lại, cũng có Khoa bệnh khám không cần quá nhiều đến vật tư, máy móc, chủ yếu quan sát, dùng kinh nghiệm khám, rất khó để lấy chi phí người bệnh. “Đây là những vấn đề trong quá trình xây dựng khung giá chúng tôi cần cân nhắc, cân đối sao cho phù hợp”, ông Hoàng nói.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng thông tin, hiện tại bệnh viện đang trong quá trình hoàn thiện khung giá khám theo yêu cầu mới do còn muốn khảo sát thêm để phù hợp với tình hình địa phương.

Theo ông Hoàng, Bộ Y tế cho phép các bệnh viện trong quá trình hoàn thiện khung giá mới vẫn được dùng khung giá cũ, miễn không vượt khung giá Bộ quy định.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Thông tư 13 là tiền đề của việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực về tính đúng, tính đủ giá khám chữa bệnh. Thực tế tại Thông tư này, Bộ Y tế cho phép dải giá khám bệnh cũng như giường bệnh rộng để các bệnh viện áp dụng theo điều kiện của mình.

Thông tư này rất quan trọng để thực hiện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao. Trên thực tế hiện nay, một bộ phận người dân đi nước ngoài khám chữa bệnh tiêu tốn nguồn lực kinh tế lớn. Nếu các bệnh viện công thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu tốt, người dân không phải ra nước ngoài khám chữa bệnh, như vậy sẽ tiết kiệm được nguồn lực cho người dân, đất nước.

Thực tế chuyên môn của các bác sĩ và bệnh viện ở nước ta, nhất là bệnh viện tuyến cuối ở nước ta không hề thua kém các bệnh viện trên thế giới, tuy nhiên chúng ta chưa phát huy được hết tiềm năng, khả năng của mình, ông Cơ phân tích.

TS BS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, hiện tại bệnh viện đã xây dựng khung giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu đạt 90%.

Ông Lượng cho rằng, Thông tư 13 của Bộ Y tế hướng tới tính đúng, đủ giá dịch vụ y tế gồm giá bảo hiểm và không bảo hiểm, giá khám theo yêu cầu.

“Khi áp dụng khung giá, chuyên môn và tay nghề của cán bộ y tế được chi trả xứng đáng nhằm giữ chân nhân lực chất lượng cao yên tâm ở lại các bệnh viện tiếp tục cống hiến”, ông Lượng nói.

Đại diện các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng cũng thông tin, các đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Thông tư 13 của Bộ Y tế quy định khung giá khám của 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu.

Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết, trước khi ban hành thông tư quy định khung giá mới này, Bộ đã khảo sát gần 100 cơ sở y tế từ tuyến huyện đến trung ương. Việc xây dựng khung giá lần này phản ánh đúng thực tiễn của hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu hiện nay, đại diện Bộ cho hay.

Nhiều năm qua, các bệnh viện trong cả nước đã thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu. Song mỗi cơ sở thực hiện khác nhau, không thống nhất, chưa theo hướng dẫn cụ thể. Bộ Y tế giải thích khung giá mới "nhằm siết chặt lại chứ không cho phép thực hiện ồ ạt".

Sau khi khung giá này ban hành, các bệnh viện sẽ xây dựng khung riêng của đơn vị, sau đó trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để áp dụng chính thức. Cần lưu ý, giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu áp dụng cho người tự nguyện đăng ký sử dụng, không ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế; người không có thẻ bảo hiểm y tế không đăng ký khám tự nguyện.

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP