Nhân ái

Hoàn cảnh thương tâm của chị Hà và cháu Huy

Ở xã Đà Sơn, Đô Lương ai cũng biết chị Phan Thị Hà ở xóm 9 – Xã Đà Sơn bị ung thư giai đoạn cuối và có hoàn cảnh rất đáng thương. Vì nghèo không có tiền chữa trị nên hàng ngày chị phải chịu những cơn đau hành hạ trên giường. Trước mắt chị giờ đây là chuỗi ngày dài đau đớn mà bất lực nằm chờ chết.


Chi Ha ung thu 2
Không có tiền chữa trị, chị Hà phải chịu những cơn đau hành hạ trên giường

Những ngày qua, từ khi biết tin chị Phan Thị Hà bị ung thư giai đoạn cuối, bà con làng xóm ai cũng thương cảm thường xuyên đến hỏi thăm, giúp đỡ. Cũng kể từ khi biết mình mắc căn bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh 2 mẹ con chị Hà cũng rơi cùng cực, túng quẫn. Thân hình chị Hà vốn gầy gò, ốm yếu nay lại càng tiều tụy. Phần thì do không có tiền chữa trị, không được chăm sóc, bồi dưỡng sức khỏe, những cơn đau ngày đêm hành hạ khiến chị hầu như không ngủ được, sức khỏe chị sút đi nhanh chóng. Chị Hà đang sống trong bi quan, chán nản, thương cho số phận không may mắn và đứa con còn non dại của mình rồi đây không biết sẽ ra sao.
Chi Ha ung thu 1
Căn nhà tình nghĩa do Hội phụ nữ và làng xóm quyên góp, hỗ trợ để xây cho mẹ con chị Hà

Chị Phan Thị Hà từ nhỏ sinh ra sức khỏe không bình thường. Cũng vì vậy, mà ở tuổi quá lứa, chị mang thai. Một mình sinh và nuôi con trong khó khăn đủ bề. Sức khỏe chị Hà đã yếu đuối lại không có nghề nghiệp ổn định nên quanh năm không đủ cái ăn. Mảnh vườn chị ở cũng do bố mẹ cho ở nhờ mà chưa có bìa đỏ. Ngôi nhà nhỏ mà 2 mẹ con đang ở hàng ngày cũng do Hội phụ nữ và làng xóm quyên góp, hỗ trợ để xây. Do làm lụng quá sức mà từ 2012 đến nay, chị ốm đau thường xuyên phải nằm viện nhiều hơn ở nhà. Và chị Hà gần như tuyệt vọng hoàn toàn kể từ khi phát hiện mang trong mình căn bệnh ung thư vú hiểm nghèo. Tiền không, chồng không, con thì thơ dại giờ chị biết nhờ vào ai. Con bò là tài sản lớn nhất cũng đã được gả bán cho người dì để có tiền xạ trị. Con trai chị Hà vừa đậu vào lớp 10 - Trường THPT Đô Lương I với bao ước mơ, hoài bão nhưng con đường đến trường của cháu dường như bị chặn lại bởi giờ đây Huy không có tiền để nạp học phí, mua sách vở, không ai giúp mẹ đang bệnh nặng.
Chi Ha ung thu 3
Không có tiền, chị phải ăn 2 bữa cháo trắng nấu với đậu xanh

Bệnh tình ngày càng nặng thêm và sức khỏe chị Hà giờ cũng yếu lắm rồi. Do để muộn nên khi được phát hiện bệnh ung thư vú đã vào giai đoạn cuối nên không thể phẫu thuật được. Để kéo dài sự sống thì chị Hà phải duy trì việc xạ trị và truyền hóa chất. Vì không có tiền mà việc xạ trị của chị cũng bị gián đoạn. Nếu đúng lịch hẹn, ngày 15/6 chị phải có mặt tại bệnh viện để xạ trị nhưng đến nay đã hết tháng 6 mà cả gia đình chị không có nổi 500 nghìn để đi viện. Từ ngày ở viện về, mỗi ngày chị phải ăn 2 bữa cháo trắng nấu với đậu xanh, còn bữa sáng thì nhịn. Hàng xóm láng giềng cũng thương hoàn cảnh mẹ con chị Hà nhưng cũng chỉ mức độ nào đó, về lâu dài rất cần sự quan tâm của xã hội và các nhà hảo tâm giúp đỡ.
Chi Ha ung thu 4
Huy giờ đây phải ở nhà chăm sóc mẹ và em cũng không có tiền để đến trường đi học

Sự sống của chị Phan Thị Hà giờ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chị nói: “Chị chết không tiếc, chỉ thương cho con thơ dại rồi đây sẽ ra sao, tâm nguyện cuối cùng của chị là muốn cho con được học hết cấp 3 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để khi chị qua đời cháu Huy có đất để ở”. Qua đây, chúng tôi những người làm chương trình cũng thiết tha mong muốn các các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức Chính trị - Xã hội, các nhà hảo tâm hãy phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành, đùm lá rách”, “Nhường cơm, sẻ áo” để hỗ trợ cho mẹ con chị Hà vượt qua khó khăn và cháu Huy được cắp sách đến trường như bao bạn bè khác.

Mọi địa chỉ liên hệ xin gửi về: Em Trần Quốc Huy con chị Chị Phan Thị Hà - Xóm 9 - xã Đà Sơn - Đô Lương, điện thoại: 0164.309.6239. Hoặc đài TT-TH Đô Lương số điện thoại: 0383.871.422.

Tác giả bài viết: Huy Khôi Ảnh: Hữu Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP