Trong tỉnh

Hé mở Vintraco - Nhà đầu tư dự án tổ hợp thương mại gần 200 tỷ ở Nghệ An

Sau gần 2 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) do CTCP Vintraco làm chủ đầu tư vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Hiện dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc vẫn chưa được khởi công xây dựng trên thực địa. Ảnh: Duy Anh

Dự án chậm tiến độ

UBND tỉnh Nghệ An ngày 20/10/2022 đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là CTCP Vintraco làm chủ dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc.

Dự án nhằm xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị dọc 2 bên Đại lộ Vinh – Cửa Lò, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách nhà nước.

Dự án bao gồm nhà thương mại dịch vụ tổng hợp và giới thiệu sản phẩm cao 5 tầng, nhà kho hàng hoá cao 1 tầng, nhà bảo vệ cao 1 tầng, các công trình phụ trợ và hệ thống sân đường nội bộ

Theo dự kiến diện tích đất sử dụng của dự án khoảng 1,98 ha, với tổng vốn đầu tư 191,11 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư chiếm 20% tổng vốn đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất.

Với dự án này, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu trong quý II/2023 chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng dự án. Đến quý III/2025 hoàn thành dự án đưa vào hoạt động.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu nhà đầu tư phải phối hợp với chính quyền địa phương khi thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ, trong trường hợp chậm tiến độ UBND tỉnh sẽ xem xét chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Dự kiến tiến độ là vậy, tuy nhiên, trao đổi với Nhadautu.vn, lãnh đạo UBND xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cho biết, hiện dự án vẫn chưa được triển khai trên thực địa.

Danh tính nhà đầu tư

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, CTCP Vintraco (có trụ sở tại Tòa nhà Semec, Đại lộ V.I Lê Nin, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) được thành lập ngày 4/3/2020, do ông Lê Xuân Hà (SN 1975 – Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty.

Khi thành lập, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 68 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập gồm bà Nguyễn Thị Thanh Minh nắm giữ 30% cổ phần, ông Lê Xuân Hà (20%CP) và Nguyễn Hồ Cầm (50%CP). Ngành nghề chính của Vintraco là xây dựng nhà để ở. Đến ngày 30/5/2022, doanh nghiệp này giảm vốn điều lệ một nửa về 34 tỷ đồng.

Toà nhà mà CTCP Vintraco đặt trụ sở trước đây là của Tập đoàn Semec, sau đó đã chuyển nhượng cho một doanh nghiệp khác và giờ cũng đang được rao bán. Ảnh: Duy Anh

Ngoài là Tổng giám đốc và nắm 20% cổ phần tại Vintraco, ông Lê Xuân Hà được biết đến nhiều khi là Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Semec.

Về Tập đoàn Semec, tiền thân là CTCP Vật tư xây dựng Trường Sơn, được thành lập ngày 27/10/2004 với 3 cổ đông sáng lập gồm: ông Nguyễn Văn Tuệ; ông Nguyễn Văn Đông và bà Nguyễn Thị Bình. Sau đó, vào năm 2007, công ty được đổi tên thành CTCP Thép và Thiết bị xây dựng Semec. Đến tháng 1/2019, công ty tiếp tục đổi tên thành CTCP Tập đoàn Semec. Cùng thời điểm, Semec tăng vốn điều lệ từ 9,8 tỷ đồng lên thành 368 tỷ đồng.

Cập nhật tại ngày 21/9/2022, Semec có vốn điều lệ 796 tỷ đồng. Trụ sở chính của Tập đoàn Semec hiện nay ở số 1, ngõ B2, đường Đinh Lễ, phường Hưng Dũng, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Trước năm 2021, Tập đoàn Semec do ông Lê Sơn Long (sinh năm 1984) đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật. Đến tháng 2/2021, ông Lê Xuân Hà (sinh năm 1975) đã thay thế ông Long để nắm giữ các vị trí trên.

Sau hơn 16 năm hoạt động, đến nay, Tập đoàn Semec đã trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh với các lĩnh vực như thương mại, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tại Nghệ An, Tập đoàn Semec được biết đến là một "ông lớn" trong lĩnh vực kinh doanh thép. Ngoài thép, doanh nghiệp này có các sản phẩm khác như thiết bị, vật tư cho phục vụ cho các nhà thầu xây dựng.

Về lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, năm 2014, Tập đoàn Semec đã thành lập CTCP Semec Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa. Công ty này có 3 cổ đông sáng lập gồm: Tập đoàn Semec (68%CP); ông Lê Xuân Hà (30%CP) và bà Nguyễn Thị Minh (2%CP). Ông Lê Xuân Hà cũng là người đại diện theo pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT công ty này. Được biết, tại thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, doanh nghiệp này sở hữu 1 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao với 120 phòng.

Đáng chú ý, tháng 4/2020, việc thành lập CTCP Semec M.E là động thái cho thấy tham vọng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản của ông chủ Tập đoàn Semec. Công ty này được đăng ký với ngành nghề chính là xây dựng nhà để ở.

Công ty Semec M.E có vốn điều lệ 36 tỷ đồng, trong đó ông Lê Xuân Hà góp 45% cổ phần, ông Lê Sơn Long (20%CP), bà Võ Thị Thanh Hảo (15%CP), bà Đoàn Thị Hồng Nhung (10%CP) và bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (10%CP). Cổ đông Võ Thị Thanh Hảo (SN 1988 – TP. Vinh) cũng là người đại diện kiêm Tổng giám đốc của Semec M.E.

Tác giả: ĐÌNH DUY

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP