Kinh tế

Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng chóng mặt, du lịch nội địa đắt hơn quốc tế

Giá vé bay các chặng nội địa vào dịp lễ 30/4 - 1/5 đang ở mức cao ngất ngưởng, thời điểm này giá vé nhiều chặng đã tăng ở mức hơn 100%, thậm chí cao hơn giá vé của nhiều chặng bay nước ngoài. Du lịch nội địa đang dần lép vế so với nhiều tua xuất ngoại giá hấp dẫn.

Giá vé máy bay "leo thang"

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, những ngày đầu tháng 4 khởi động mùa du lịch nghỉ lễ, trên website bán vé của các hãng hàng không, giá vé bay từ 28/4 đến 4/5 thay đổi liên tục theo từng giờ, một số chặng bay hết vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia.

Cụ thể, chặng bay TPHCM - Phú Quốc, giá rẻ nhất cho hành trình khứ hồi (gồm thuế phí) của Vietjet là 3,5 triệu đồng, Bamboo Airways và Vietnam Airlines dao động 3,6 - 4 triệu đồng.

Nếu khách bay từ Hà Nội đến Phú Quốc, giá vé cao gấp đôi, Vietnam Airlines mở bán 8,5 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietjet Air và Bamboo Airways có giá từ 7,9 - 8,3 triệu đồng/vé. Tương tự, chặng bay TPHCM - Đà Nẵng vào dịp lễ có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/vé, khứ hồi hơn 5 triệu đồng/vé/khách, gấp đôi giá vé ngày thường.

Giá vé máy bay các chuyến nội địa tăng cao đột biến.

Đáng nói, giá vé máy bay quốc tế lại "mềm" hơn giá vé bay nội địa. Chẳng hạn vé khứ hồi từ TP.HCM - Thái Lan rẻ nhất của Vietjet 3,2 - 4 triệu đồng; Vietnam Airlines và Bamboo Airways 4,1 - 5 triệu đồng. Trong khi đó, bay từ TP.HCM - Singapore, vé khứ hồi các hãng mở bán 5,5 triệu đồng, rẻ hơn chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc.

Giám đốc công ty du lịch Việt Đà - ông Đinh Văn Lộc - cho biết, kịch bản giá vé máy bay tăng dịp lễ 30/4 - 1/5 sớm được phía lữ hành lường trước. Dịp này, các dịch vụ ăn uống, giải trí, du lịch đều tăng. Vé máy bay cũng không ngoại lệ. Vì vậy, các đơn vị lữ hành thường kiểm tra kỹ lưỡng và chủ động tư vấn, báo trước về chi phí để khách hàng cân nhắc.

Các địa điểm du lịch chật kín người dịp 30/4 (Ảnh: Duy Phạm).

“Những đoàn khách lớn có xu hướng tránh du lịch dịp lễ 30/4 bởi chi phí cao hơn nhiều. Đây là thời điểm dành cho khách đoàn ít người, gia đình, nhóm bạn. Việc gom trước vé máy bay cũng rất khó, đặc biệt với đối tượng khách lẻ”, ông Lộc cho biết.

Giá vé tăng nhưng nhu cầu du lịch của khách vẫn lớn. Ông Đinh Văn Lộc cho rằng, công ty du lịch nên nhận khách, đặt tour ở mức độ chừng mực, đảm bảo khách được phục vụ với dịch vụ tốt nhất.

“Chúng tôi buộc phải từ chối một số đoàn khách, khuyên họ nên dời lịch đi sớm hơn, hoặc muộn hơn, tránh đi vào ngày lễ cao điểm”, ông Lộc nói.

Thiếu bàn tay "nhạc trưởng"

Giá vé máy bay chặng nội địa quá cao khiến du khách chuyển sang đi du lịch nước ngoài, du lịch nội địa dễ lâm vào thế "thua trên sân nhà”.

Đà Nẵng được khách du lịch ưu tiên bởi giá dịch vụ phải chăng, số lượng khách sạn, nhà hàng lớn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel - cho rằng, tỷ lệ ôm vé của các đại lý lớn cũng ít nhiều làm xáo trộn cung - cầu và giá vé. “Khi các đơn vị ôm lượng lớn vé máy bay nhưng đến dịp lễ không thể bán hết vé, vé tồn sẽ vô cùng phí phạm. Máy bay còn chỗ nhưng không có khách, khách có nhu cầu lại không thể đi, nhiều địa phương mong ngóng khách lại không có khách để đón”, ông Đạt nêu.

Để tháo gỡ nút thắt này, ông Đạt đề xuất các hãng hàng không cần điều chỉnh, tăng cường chuyến bay ở các chặng bay “hot”. Mở thêm chuyến bay làm giảm sự khan hiếm vé, từ đó giá vé máy bay sẽ giảm xuống.

Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho biết, giá vé máy bay chiếm 40-60% giá thành của một tour du lịch. Vì vậy mọi sự biến động về giá máy bay đều ảnh hưởng đến giá tour. Bên cạnh đó, mỗi điểm du lịch mong muốn thu hút khách đến phải chào bán tour trước đó 3-6 tháng.

“Thường khi có biến động về giá, các hãng hàng không sẽ giải thích do biến động thị trường, cung - cầu thay đổi. Khi nhu cầu lớn mà chưa đủ máy bay, chuyến bay giá vé tăng, khi nhu cầu ít, cung nhiều giá sẽ giảm. Điều đó là tất nhiên và là quy luật của thị trường”, ông Hoàng Nhân Chính phân tích.

Giá vé máy bay chiếm 40-60% giá thành của một tour du lịch.

Trưởng Ban thư ký TAB mong muốn, ngành du lịch và các hãng hàng không hợp tác, sớm đưa ra giải pháp để để hàng không và du lịch sớm lên kế hoạch, dễ dàng điều tiết trong các dịp cao điểm.

"Cần xây dựng một cơ quan, đơn vị có trách nhiệm như một nhạc trưởng định hướng các doanh nghiệp lữ hành phát triển đồng đều, giảm tác động của các biến động thị trường", ông Hoàng Nhân Chính nêu.

Ông Lộc khẳng định, một số tour nước ngoài dịp 30/4 - 1/5 có giá khá tốt, là một phương án để khách lựa chọn bên cạnh những điểm đến trong nước.

“Ví dụ, tour Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài 5 ngày có giá rẻ, chỉ ngang du lịch nội địa. Nếu ưu tiên du lịch trong nước, khách có thể tìm đến Đà Nẵng, Nha Trang - hai thành phố biển có dịch vụ tốt, nhiều cơ sở lưu trú với mức giá phải chăng. Đà Lạt, Phú Quốc dịp này gần như quá tải, giá phòng cao”, ông Lộc gợi ý.

"Nhạc trưởng không tham gia vào công việc của từng doanh nghiệp nhưng định hướng cho các doanh nghiệp cùng lên, cùng xuống, cùng hoà ca để có một dàn đồng ca hay nhất", ông Hoàng Nhân Chính .

Tác giả: Gia Linh - Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP