Cộng đồng mạng

Facebook gây phẫn nộ khi để lộ đoạn clip tra tấn dã man, phân biệt chủng tộc

Một đoạn video bạo lực được đăng tải trên mạng xã hội với hơn 16,000 người theo dõi khiến Facebook một lần bị nghi ngờ về khả năng kiểm duyệt thông tin.


Facebook gây phẫn nộ khi để lọt đoạn clip tra tấn dã man, phân biệt chủng tộc

Mặc dù vẫn phát triển mạnh mẽ, nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới gần đây đang phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề từ cư dân mạng liên quan tới vấn đề kiểm duyệt thông tin. Thực tế, Facebook đã biết và quan tâm đến vấn đề này. Thậm chí các nhân vật cao cấp của hãng từng tranh cãi về cách Facebook tiếp cận thông tin với vai trò là nhà phân phối tin tức lớn nhất ở Mỹ.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều vụ việc lùm xùm liên quan tới kiểm duyệt thông tin trên Facebook, khiến người dùng phẫn nộ.

Điển hình là mới đây, mạng xã hội đã để lọt đoạn clip Live Stream quay lại cảnh nhiều người chửi mắng, đánh đập dã man một người đàn ông ở Chicago bị trói và dán băng dính.

Những kẻ hành hung trong đoạn clip còn nhắc nhiều lần đến các thông điệp phản động, nhằm chống đối lại Tổng thống đắc cử Donald Trump và phân biệt chủng tộc với người da trắng.


Ảnh minh họa

Theo tờ Guardian, ngày 5/1, 4 người đã bị bắt vì hành động trên. Tuy nhiên điều đáng chú ý là mạng xã hội Facebook vốn được cho là sẽ ngăn chặn và kiểm duyệt các nội dung phản cảm, bạo lực; lại để lọt đoạn clip kéo dài hơn 30 phút, thu hút hàng chục ngàn người theo dõi.

Có một sự thật đó là các mạng xã hội và phương tiện chia sẻ trực tuyến như Facebook, Twitter, Google,... đang dần cho thấy bộ mặt tiêu cực khi vô tình đóng vai trò là "người chia sẻ" những thông điệp mang tính bạo lực, tình dục hay khủng bố.

Hồi cuối tháng 12/2016, cả Facebook, Twitter và Google thậm chí đã bị kiện bởi gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Orlando trước cáo buộc tạo điều kiện cho tổ chức khủng bố IS trở nên lớn mạnh.

Theo USAtoday, nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang sử dụng đến các phương tiện Internet phổ biến để tuyên truyền, thu hút đào tại các thành viên khủng bố mới. Ngoài ra, chúng còn đăng tải các nội dung kỷ niệm các cuộc tấn công khủng bố hay công khai các buổi hành quyết một nạn nhân nào đó.

Facebook vẫn đang từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới vụ để lọt clip tra tấn dã man, phân biệt chủng tộc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP