Bạn cần biết

Đừng chủ quan với các triệu chứng bất thường của dạ dày

Bà N.T.T, 62 tuổi, ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh xuất hiện tình trạng đau bụng lâm râm vùng thượng vị, ợ hơi ợ chua đã 2 tháng nay và đã điều trị một đợt viêm dạ dày cấp.

Khi thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, người bệnh T. nội soi dạ dày thì phát hiện có 1 khối u nằm ở tổ chức đệm dạ dày, kích thước > 2 cm và 1 túi mật viêm thành dày có nhiều sỏi.

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia đầu ngành ngoại tiêu hóa – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bác sĩ chỉ định phẫu thuật phối hợp cả 2 kỹ thuật: Xử lý khối u dạ dày và cắt túi mật.

Hình ảnh u dạ dày

Cuộc phẫu thuật diễn ra tương đối suôn sẻ với sự thực hiện của PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến – Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Khi vào ổ phúc mạc kiểm tra thấy túi mật viêm, thành dày, có nhiều mạch máu tăng sinh. Bề mặt dạ dày trơn láng, khó phát hiện u. Phẫu thuật viên tiến hành phẫu tích tam giác Calot và cắt túi mật ra khỏi giường túi mật. Sau khi cầm máu kỹ và làm sạch ổ phúc mạc, phẫu thuật viên tiến hành mở bụng, mở dạ dày, đưa ống nội soi vào trong lòng dạ dày phát hiện u dưới niêm mạc vùng hang vị kích thước 0,8 x 1 cm, cách lỗ môn vị khoảng 2,5 cm. Cắt dạ dày hình chêm kèm u. Sau đó, tiến hành đóng vết mổ dạ dày và vùng cắt u bằng ghim khâu nối tự động và khâu vùi tăng cường.

Bệnh phẩm là khối u kích thước 0,8 x 0,8 cm, màu vàng nhạt chắc. Người bệnh T. được tiếp tục theo dõi và dựa vào kết quả giải phẫu bệnh cũng như hóa mô miễn dịch sẽ xác định mức độ của tổn thương để điều trị, nếu xét nghiệm mô hóa miễn dịch cho kết quả tế bào khối u dương tính với protein KIT CD 117 hoặc có đột biến PDGFR cần điều trị “đích”.

Hình ảnh PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến- Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức

Đây được xác định là một ca phẫu thuật khó và phức tạp nhưng bằng kỹ thuật chuyên môn cao của các Chuyên gia đầu ngành kết hợp với ekip phẫu thuật của Bệnh viện đã xử lý tốt, điều trị hiệu quả và hồi phục nhanh.

Ngày nay, tỉ lệ người mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa đang ngày càng gia tăng. Bệnh thường có diễn tiến âm thầm nên nhiều người chủ quan và phát hiện muộn. Khám tầm soát định kỳ hàng năm nếu có tổn thương hoặc 5 năm/lần nếu kết quả nội soi bình thường hay ngay khi có các dấu hiệu cảnh báo bằng các chẩn đoán chuyên môn sâu như: Nội soi, chụp cộng hưởng từ … sẽ giúp bạn nhận biết sớm và tăng cơ hội điều trị hiệu quả hơn.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP