Thể thao

ĐT Việt Nam: Châm ngòi tấn công từ… hàng phòng ngự

Vừa qua, trang thống kê OPTA đã đưa ra con số thú vị về những cầu thủ chuyền bóng tốt nhất của ĐT Việt Nam sau 4 trận vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018.

Có tới 5 cầu thủ đáng chú ý về số đường chuyền chính xác là Xuân Trường (142 đường chuyền), Ngọc Hải (144), Trọng Hoàng (158), Duy Mạnh (169) và Quang Hải (221). Trong đó, việc Xuân Trường và Quang Hải có tên không gây ngạc nhiên, bởi hai cầu thủ này được HLV Park Hang Seo trao trọng trách tổ chức tấn công cho ĐT Việt Nam, nên hầu hết các pha lên bóng đều qua chân họ.

Tuy nhiên, nhìn số đường chuyền chính xác của Duy Mạnh, Ngọc Hải và Trọng Hoàng - những người chơi ở vị trí hậu vệ - có thể thấy đó mới chính là điểm nhấn trong cách đá phòng ngự phản công mà ông thầy người Hàn Quốc xây dựng ở ĐT Việt Nam. Tức là các pha tổ chức tấn công của chúng ta được triển khai ngay từ hàng thủ với các chân chuyền sắc sảo.

Ngay từ khâu chuẩn bị, ông Park đã đề cao sự đa năng của các cầu thủ. Việc sở hữu những gương mặt có thể đá được nhiều vị trí ở các thời điểm khác nhau sẽ có lợi thế cực lớn trong việc lọt vào danh sách đá chính. Trước khi được kéo về chơi hậu vệ biên phải thay Văn Thanh bị chấn thương thì Trọng Hoàng đã là tay săn bàn lợi hại, một chân chuyền ở vị trí tiền vệ biên hoặc tiền đạo lùi. Vì thế, các trận đấu vừa qua, khi cải thiện được khả năng phòng ngự, Trọng Hoàng thường được lựa chọn phát triển bóng cho tuyến trên.

Với Duy Mạnh, người trước đây đá tiền vệ trung tâm được kéo về chơi trung vệ, đã không chỉ truy cản tốt, bọc lót hay mà còn sở hữu những đường chuyền phát động tấn công rất hiệu quả. Riêng Ngọc Hải đã chinh phục người xem nhờ những quả phất bóng dài lên tuyến trên, thậm chí có thể sút phạt hàng rào (như trận gặp Campuchia), mỗi pha chạm bóng của anh không đơn thuần là phá mà còn kiến tạo cho đồng đội. Thế nên, bây giờ hàng thủ ĐT Việt Nam ngoài nhiệm vụ chống đỡ các pha tấn công của đối thủ, còn là bệ phóng cho các đường phản công của đội nhà.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Bóng đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP