Giáo dục

Điều tra vụ hiệu trưởng nghi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin xác nhận Công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang điều tra ông T.H.S. (hiệu trưởng một trường THPT ở phía nam Lâm Đồng) liên quan đến việc ông này nghi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi (cụ thể 15 tuổi).

Hiệu trưởng ở Lâm Đồng nghi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi.

Thông tin từ nguồn tin cung cấp, ông S. quen với em N.H.A. (15 tuổi, TP.Bảo Lộc). Ông S. và em A. nhiều lần nhắn tin, nói chuyện với nhau.

Sau một thời gian, hai người hẹn gặp nhau ở một nhà nghỉ trên địa bàn phường B'Lao, TP.Bảo Lộc.

Đến ngày 2/10, sau khi gặp ông T.H.S., em N.H.A. về nhà trễ và có biểu hiện bất thường. Gia đình hỏi thì em N.H.A. nói đã quan hệ tình dục với ông T.H.S..

Sau khi kiểm tra tin nhắn trao đổi giữa hai bên, gia đình đã gửi đơn trình báo đến công an. Được biết, em N.H.A. đã nghỉ học, hiện đang làm việc tự do.

Về phía ông S., ông này đã thừa nhận vụ việc. Cơ quan chức năng đang tiến hành giám định làm căn cứ khởi tố vụ án.

Trước đó, cuối tháng 9, Phó hiệu trưởng một trường Tiểu học ở huyện Tân Sơn (Phú Thọ) đã bị tạm đình chỉ công tác liên quan đến nghi vấn có hành vi dâm ô với bé gái 10 tuổi.

Cụ thể, Ông H.S.K bị tình nghi thực hiện hành vi dâm ô với cháu H (sinh năm 2013), đang là học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trên địa bàn huyện Tân Sơn. Ông K từng là giáo viên chủ nhiệm của cháu H.

Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn đã ra Quyết định số 4205/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ công tác đối với Phó hiệu trưởng trường tiểu học X.Đ (xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn). Lý do được đưa ra là “Tạm đình chỉ công tác để cơ quan điều tra tiến hành điều tra, xác minh”. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là từ ngày 27/09/2023 đến hết ngày 11/10/2023, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin.

Theo báo Bảo vệ pháp luật, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là hành vi của một người đã thành niên giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi không trái với ý muốn của nạn nhân.

Cần phân biệt với tội “Cưỡng dâm trẻ em” là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi lệ thuộc mình hoặc đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với mình (Điều 144 Bộ luật hình sự).

Khoản 1 của điều 145 BLHS 2015 quy định về cấu thành cơ bản của tội này như sau: Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp tại điều 142 là hiếp dâm với người từ 13 đến dưới 16 tuổi còn trường hợp tại điều 144 là cưỡng dâm với người từ 13 đến dưới 16 tuổi. Như vậy cấu thành của tội này dùng hành vi để xác định một người có phạm tội hay không chứ không xem xét về các yêu tố khác như hậu quả hay mục đích.

Khoản 2 điều 145 quy định về cấu thành tăng nặng với các trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự cụ thể, mà nếu rơi vào các trường hợp này người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

Khoản 3 điều 145 quy định về khoản tăng nặng hơn với 2 trường hợp được liệt kê, khung hình phạt cho người thực hiện hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội là tù từ 7 năm đến 15 năm.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP