Bạn cần biết

Điều gì xảy ra khi bạn thêm rau vào bữa sáng?

Theo giới chuyên gia, ăn rau vào bữa sáng có thể giúp bạn no lâu, ngăn ngừa bệnh tim và nâng cao tâm trạng.

Ăn nhiều trái cây và rau vào bữa sáng mang lại rất nhiều lợi ích. (Ảnh: ITN)

Thêm rau vào bữa sáng không chỉ cực kỳ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho biết các tình trạng như béo phì và tiểu đường có thể được giải quyết nếu chúng ta tiêu thụ thực phẩm giàu protein và rau không chứa tinh bột vào bữa sáng. Lưu ý, bạn nên ăn chúng trước khi nạp thực phẩm giàu carbohydrate.

Lợi ích của việc ăn rau vào bữa sáng

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc ăn rau vào bữa sáng là nó có thể giúp bạn giảm cân. (Ảnh: ITN)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết chỉ có 1/10 người trưởng thành ở Mỹ ăn đủ trái cây và rau quả. Vì vậy, bổ sung những thứ này vào bữa sáng là một lựa chọn tuyệt vời để đạt được mục tiêu dinh dưỡng của bạn.

Cải thiện tâm trạng

Bữa ăn đầu tiên trong ngày sẽ tạo nên tâm trạng của bạn. Vậy tại sao bạn không biến nó thành một món ăn lành mạnh và bổ dưỡng? Một nghiên cứu được công bố trên Appetite cho biết bữa sáng ít carb, ít chất béo, giàu carbs phức tạp có trong rau, trái cây cũng như ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn có tâm trạng tốt hơn so với chế độ ăn kiêng đơn giản.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bên cạnh tâm trạng, những người tham gia cho biết họ ít mệt mỏi hơn và có nhiều năng lượng hơn. Ngoài ra, các loại rau lá xanh cũng có thể có tác dụng chống trầm cảm, nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Thế giới.

Cải thiện tiêu hóa

Việc kết hợp rau vào bữa sáng giúp hệ tiêu hóa của bạn khởi động tốt. Cả trái cây và rau quả đều có nhiều chất xơ. Trong khi đậu, bơ và khoai lang chứa chất xơ hòa tan, còn hầu hết các loại rau bao gồm khoai tây và đậu Hà Lan đều chứa nhiều chất xơ không hòa tan.

Chất xơ không hòa tan giúp chống táo bón bằng cách bổ sung số lượng lớn, trong khi chất xơ hòa tan giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột tốt và giúp chống lại IBS, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, nghiên cứu này nêu rõ trên tạp chí Alimentary Pharmacology and Therapeutics.

Giúp kiểm soát cân nặng

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc ăn rau vào bữa sáng là nó có thể giúp bạn giảm cân. Cả trái cây và rau quả đều có lượng calo thấp và do đó, chúng là lựa chọn bữa sáng lành mạnh nếu bạn đang ăn kiêng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho biết cả trái cây và rau quả đều cần thiết để giảm cân. Trong nghiên cứu, người ta quan sát thấy rằng những người tham gia áp dụng chế độ ăn giàu năng lượng thấp có nhiều khả năng ăn nhiều hơn nhưng vẫn có ít năng lượng. Tuy nhiên, những người ăn trái cây và rau quả lại có thể giảm cân.

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Tiêu thụ rau xanh cũng như rau họ cải trong bữa sáng giúp bạn khỏe mạnh và tăng cường khả năng miễn dịch. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho biết rau xanh và rau họ cải có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu được công bố trên Bệnh tim mạch JRSM, chỉ ra rằng các loại rau xanh và họ cải hỗ trợ ngăn ngừa mắc bệnh tim.

Còn gì tuyệt vời hơn việc bắt đầu ngày mới bằng một món ăn giàu dinh dưỡng. Dưới đây là một số cách để bạn bổ sung rau vào bữa sáng của mình:

Chọn các phương án dễ dàng

Các loại rau thông thường trong bữa sáng là các loại rau dễ ăn như ớt chuông xắt nhỏ hoặc dưa chuột và cà chua. Đây là những lựa chọn tuyệt vời để khơi dậy dòng năng lượng của bạn. Salad phục vụ bữa sáng cũng là một lựa chọn tuyệt vời.

Thay đổi thứ tự

Nếu bạn là người yêu thích ngũ cốc ăn sáng và không muốn bỏ thói quen này, thì trước tiên bạn cũng có thể chọn một món khai vị chay ngon miệng. Cố gắng ăn một loại rau ít nhất 10 phút trước khi ăn thứ gì đó chứa nhiều carbohydrate.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho biết, ăn rau không chứa tinh bột trước khi ăn carbs là một cách tốt để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Kết hợp rau củ với nguồn protein

Mặc dù một số loại rau có hàm lượng protein cao, nhưng việc kết hợp rau với một lựa chọn có hàm lượng protein cao cũng mang lại lợi ích. Vì vậy, bạn có thể ăn món trứng tráng phủ rau, bánh mì nguyên hạt với bơ và sinh tố rau.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa cho biết việc kết hợp protein với rau và ăn chúng trước carbohydrate có thể làm giảm mức tăng glucose tới 46%.

Những loại thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng

Cố gắng ăn một loại rau ít nhất 10 phút trước khi ăn thứ gì đó chứa nhiều carbohydrate. (Ảnh: ITN)

Cố gắng tránh thực phẩm chiên hoặc thịt béo vào sáng sớm. Nếu bạn chọn món salad cho bữa sáng, hãy dùng nước sốt tự làm thay vì mua ở cửa hàng vì chúng chứa ít vitamin và khoáng chất.

Lựa chọn các loại hạt rang khô thay vì các loại có hương vị hoặc phủ dầu cũng là một ý tưởng tuyệt vời khác. Mặc dù trái cây tươi là tốt nhất, nhưng nếu bạn phải chọn trái cây khô, hãy chọn loại không đường.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP