Giáo dục

Đề nghị xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhà thơ Xuân Quỳnh

Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ VHTTDL cho biết, Bộ sẽ có văn bản gửi lên Thủ tướng về trường hợp xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh.

Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh. Ảnh: Tư liệu.

Ngày 24.2, trong cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ VHTTDL đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến việc xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT cho 2 nhà thơ Xuân Quỳnh và Thu Bồn. Đây là 2 trường hợp được dư luận chú ý trong thời gian qua.

Trả lời câu hỏi Bộ làm tờ trình cho 2 trường hợp nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Thu Bồn, phải chăng hồ sơ của hai nhà thơ có gì sai trong quá trình xét giải ở Hội đồng cấp Nhà nước và do báo chí lên tiếng quá nhiều dẫn đến việc phải làm tờ trình gửi Thủ tướng, ông Cẩn nói: "Chúng tôi không có bất cứ sai phạm nào trong quá trình triển khai thực hiện. Cũng không phải vì báo chí lên tiếng mà chúng tôi mới làm tờ trình cho 2 tác giả này, việc này đã được tiến hành từ tháng 8.2016, vì vậy chúng tôi không hề chịu sức ép từ báo chí. Hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh thiếu giải thưởng nên không được xét, nhưng hôm nay, ngày 24.2, thì hồ sơ của nhà thơ đã có đủ giải thưởng".

Ông Phùng Huy Cẩn nói thêm: Tại thời điểm xét hồ sơ của cấp Hội đồng Nhà nước, tác giả Nguyễn Thị Xuân Quỳnh không có bất kỳ một minh chứng nào về việc đã được tặng Giải thưởng theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 90/2014 NĐ-CP của Chính phủ (việc thiếu giải thưởng đã được ghi rõ trong tài liệu gửi các thành viên Hội đồng cấp Nhà nước). Hồ sơ này do Hội đồng của Hội Nhà văn Việt Nam chuẩn bị và gửi lên. Ngay ngày xét duyệt hồ sơ, Bộ VHTTDL cũng đã cho phép Hội Nhà văn có thêm 1 ngày để bổ sung hồ sơ còn thiếu. Tuy nhiên, sau đó hồ sơ của Xuân Quỳnh vẫn không đủ, dẫn đến việc bị “đánh trượt”.

Tuy nhiên, đến ngày 23.2.2017, Bộ VHTTDL có nhận được xác nhận của Hội Nhà văn Việt Nam về việc nhà thơ Xuân Quỳnh được Giải thưởng văn học năm 1982-1983 cho tập thơ “Bầu trời trong quả trứng”. Như vậy, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đầy đủ điều kiện để xét giải.

Ngoài ra, bà Lưu Khánh Thơ (là em chồng bà Xuân Quỳnh) đã gửi một bức thư liên quan đến vấn đề này tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan. Trong đó, bà Thơ nêu rõ việc hồ sơ thành tích của cố nhà thơ Xuân Quỳnh đã bị thiếu, đề nghị bổ sung đầy đủ và đã bổ sung, để việc xét giải thưởng Hồ Chí Minh của nhà thơ Xuân Quỳnh được tiếp tục hoàn thiện.

Ông Cẩn cũng cho biết, trong thời gian sớm nhất, Bộ sẽ có văn bản gửi lên Thủ tướng về trường hợp xét bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh.

Tác giả bài viết: Bích Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP