Trong tỉnh

Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chiều tối 18/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, công tác ngoại giao kinh tế đã được Bộ Ngoại giao cùng các Bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra các hướng đi mới mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xúc tiến, quảng bá, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp được tăng cường trên cơ sở bám sát nhu cầu trong nước. Hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, gắn với thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế.

Công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược phục vụ điều hành kinh tế - xã hội được đẩy mạnh. Cơ chế phối hợp trong triển khai ngoại giao kinh tế được đổi mới; công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện ngoại giao kinh tế được tăng cường.

Tại hội nghị, các đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã báo cáo nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội; cập nhật tình hình hợp tác giữa Việt Nam và các nước trên các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, năng lượng sạch.

Đồng thời, đề xuất một số kiến nghị để tăng cường hoạt động ngoại giao kinh tế như: Việt Nam cần có quyết sách cụ thể thu hút các tập đoàn lớn ở các nước vào Việt Nam; thúc đẩy triển khai các dự án năng lượng sạch; tăng cường thu hút đầu tư lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu về lao động tay nghề cao của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh quảng bá, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch để thu hút khách nước ngoài vào Việt Nam, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế đối ngoại, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Thủ tướng Chính phủ đã thông tin tới các cơ quan đại diện ở nước ngoài những kết quả Việt Nam đạt được trong 6 tháng đầu năm. Trong những kết quả đó có sự đóng góp của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, của các doanh nghiệp và nhân dân.

Trong bối cảnh tình hình thế giới còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong phát triển thị trường, xây dựng các chuỗi cung ứng sản xuất, cạnh tranh thị trường… Phải nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, hành động quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Thủ tướng Chính phủ tin tưởng các cơ quan đại điện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Thủ tướng Chính phủ đã thông tin tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài một số nhiệm vụ sẽ tập trung trong thời gian tới: Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược; đẩy mạnh hạ tầng số, hạ tầng xanh, chống biến đổi khị hậu. Tiếp tục xây dựng và tháo gỡ thế chế. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ…

Tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, ưu tiên tăng trưởng: Làm mới lại các động lực tăng trưởng truyền thống, trong đó tập trung động lực xuất khẩu. Thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới là kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế tri thức… lấy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm động lực. Tiếp tục kêu gọi đầu tư cho các động lực tăng trưởng mới; kết nối với các địa phương trong nước để mở rộng mối quan hệ phát triển đầu tư, thương mại.

Các doanh nghiệp kết nối với các cơ quan đại diện để chuyển tải các thông điệp về hàng hóa, khả năng đầu tư, chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm, đặc sản, hàng truyền thống phải nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì hàng hóa, sản phẩm xanh đáp ứng yêu cầu của các nước. Các địa phương tập trung kết nối các sản phẩm có thế mạnh, có khả năng cạnh tranh… Các Bộ, ngành tiếp tục đề xuất các chính sách kịp thời để luôn luôn sẵn sàng, hành động sáng tạo, chủ động giải quyết để mang lại hiệu quả thiết thực.

Các cơ quan đại diện tiếp tục mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu; đàm phán ký kết các hiệp định thương mại ở các khu vực mới. Nắm bắt, theo dõi sát tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu để giải quyết từ sớm, từ xa. Đẩy mạnh phát triển du lịch.

Các Bộ, ngành, cơ quan đại diện tiếp tục nghiên cứu các giải pháp mới đột phá trong thu hút đầu tư, thu hút tài chính ở các lĩnh vực mới; hợp tác để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây. Kêu gọi để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức.

Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao năng lực triển khai ngoại giao kinh tế của đội ngũ cán bộ các Bộ, ban, ngành, địa phương. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần triển khai thiết lập quan hệ với các nước, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu Việt Nam.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP